Khám phá vương quốc riêng của các tỷ phú nổi tiếng

09/04/2023 20:01

Không chỉ là xe hơi, du thuyền hay bất động sản siêu sang, các tỷ phú và CEO những năm qua còn chi hàng triệu USD để xây dựng những vương quốc riêng.

thanh pho cua ty phu anh 1
Theo Business Insider, các thực thể và công ty liên quan đến Elon Musk đang mua ít nhất 1.400 km2 đất gần Austin, Texas. Theo lời kể từ những người dân khu vực này, Musk đang có dự định xây một thị trấn có tên "Snailbrook" - lấy cảm hứng từ linh vật chú ốc sên của The Boring Company.
thanh pho cua ty phu anh 2
Elon Musk và nhân viên của ông đã mô tả thị trấn này sẽ là một nơi sinh sống trong mơ dọc theo sông Colorado. Những ngôi nhà sẽ có hồ bơi, khu thể thao ngoài trời và phòng gym. CEO Tesla cũng có kế hoạch xây dựng một khu biệt thự ngay bên cạnh thị trấn.
thanh pho cua ty phu anh 3
Đây không phải lần đầu tiên Musk nhắc đến việc xây dựng thị trấn riêng, trước đó ông cũng từng có kế hoạch xây một thành phố gần các bệ phóng của SpaceX. Tham vọng của vị tỷ phú thậm chí còn vươn xa ngoài trái đất khi đề cập đến ý tưởng xây đô thị trên sao Hoả vào năm 2014. Ngoài ra, SpaceX còn có kế hoạch xây dựng thành phố tự duy trì trong những thập kỷ tới.
thanh pho cua ty phu anh 4
Tuy nhiên, Musk thừa nhận ông sẽ chẳng kịp chứng kiến giấc mơ trở thành hiện thực. Hiện tại, tàu vũ trụ Starship của SpaceX vẫn chưa hạ cánh trên mặt trăng, chứ chưa nói đến sao Hoả.
thanh pho cua ty phu anh 5
Trên thực tế, Elon Musk không phải người duy nhất có ý định xây dựng một thành phố cho riêng mình. Vào năm 2021, cựu CEO Walmart Marc Lore cũng đã công bố kế hoạch xây dựng một thành phố không tưởng trong tương lai có tên là "Telosa".
thanh pho cua ty phu anh 6
Thành phố trị giá 400 tỷ USD dự kiến được xây dựng trên sa mạc và hoạt động bằng năng lượng tái tạo. Telosa sẽ cung cấp cho tất cả công dân tại đây quyền tiếp cận bình đẳng với giáo dục, chăm sóc sức khoẻ và giao thông vận tải.
thanh pho cua ty phu anh 7
Năm 2008, tỷ phú Peter Thiel cũng bắt đầu sứ mệnh phát triển một thành phố nổi được gọi là Seasteading. Thành phố này sẽ tự nuôi trồng thực phẩm theo mô hình thuỷ canh và vận hành bằng năng lượng mặt trời.
thanh pho cua ty phu anh 8
Ông Thiel thậm chí còn sáng lập tổ chức phi lợi nhuận Seasteading Institute nhằm quyên góp vốn để xây dựng thành phố nổi này. Đến năm 2011, vị tỷ phú rời khỏi hội đồng quản trị của tổ chức nhưng vẫn tiếp tục quảng bá ý tưởng về thành phố nổi trên website của mình.
thanh pho cua ty phu anh 9
Trong khi đó, Thái tử Mohammed bin Salman của Saudi Arabia đang chi hàng tỷ USD để xây dựng một siêu dự án trên sa mạc có tên NEOM. Dự án này sẽ bao gồm nhiều công trình khủng, mưa và mặt trăng nhân tạo, người giúp việc robot cùng nhiều ứng dụng công nghệ hiện đại khác.
thanh pho cua ty phu anh 10
NEOM sẽ là nơi sinh sống của hàng triệu người Saudi Arabia và phần lớn trong số họ sẽ sinh sống tại thành phố dài 170km có tên The Line. Công trình này có hai mặt ốp kính, với thiết kế không ôtô, không khí thải carbon và hoạt động 100% bằng năng lượng sạch.
thanh pho cua ty phu anh 11
Không đứng ngoài cuộc chơi, Công ty đầu tư bất động sản Belmont Partners - một trong những công ty đầu tư của tỷ phú Bill Gates - cũng đã mua đất ở phía tây nam Arizona để xây dựng thành phố thông minh.
thanh pho cua ty phu anh 12
Thành phố sẽ bao gồm nhà ở, trường học, văn phòng và trung tâm thương mại. Thành phố này sẽ có mạng tốc độ cao, trung tâm dữ liệu, ôtô tự hành, công nghệ sản xuất mới và trung tâm logistic tự động.
thanh pho cua ty phu anh 13
Theo Bloomberg, năm 2012, tỷ phú Larry Ellison - nhà đồng sáng lập và hiện là Chủ tịch Tập đoàn công nghệ máy tính Oracle - đã chi khoảng 300 triệu USD để mua 98% hòn đảo Lanai ở Hawaii.
thanh pho cua ty phu anh 14
Sau khi mua đất, ông đã xây dựng một khu nghỉ dưỡng bao gồm trung tâm chăm sóc sức khoẻ và cải tạo các khách sạn trên đảo. Kể từ đó, hòn đảo là điểm đến ưa thích của giới siêu giàu và nhiều người nổi tiếng như Tom Cruise, Cindy Crawford hay Will Smith.
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Khám phá vương quốc riêng của các tỷ phú nổi tiếng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO