Khám phá vẻ đẹp "hư không" của sa mạc toàn là muối trắng

P.V - Theo CNN| 19/10/2021 09:00

Ở rìa phía tây của lục địa Ấn Độ, ẩn chứa một sa mạc trắng xoá, lấp lánh như pha lê dưới ánh mặt trời rực rỡ, bao bọc giữa những cảnh quan tuyệt trần có một không hai...

Khám phá vẻ đẹp

Rann of KutchĐược mệnh danh là một trong những đầm muối lớn nhất thế giới, hàng năm nơi đây thu hút vô số du khách đến từ bốn phuơng. Trong khi vùng Rann Lớn (Great Rann) là nơi có những cảnh quan siêu thực, màu bạc óng ánh; Rann Nhỏ (Little Rann) lại là nơi hội tụ của nhiều loài động vật hoang dã đặc trưng, cùng với những cánh đồng canh tác muối của người dân địa phương. Sau đây là tổng hợp những chia sẻ về trải nghiệm độc nhất vô nhị của du khách, hướng dẫn viên du lịch cũng như là người dân tại đây.

Khám phá vẻ đẹp

Những đêm trăng"Ấn tượng đầu của tôi khi đến với Rann Lớn là vào đêm trăng tròn tháng 1 năm 2016. Muối trắng trải dài đến chân trời và ánh mặt trăng trên cao dường như hoà vào nhau theo cách rất thoát trần" - Shilpa Gautam, một nhà đầu tư đến từ Hồng Kông chia sẻ với CNN Du Lịch.

Khám phá vẻ đẹp

Không tưởng"Thật đáng kinh ngạc vẻ đẹp kỳ lạ của 'hư không', sự thay đổi cảnh quan, ánh sáng và màu sắc theo thời các thời điểm khác nhau trong ngày (ở Rann Lớn), đặc biệt là vào những hôm trăng tròn" - Katie Bhujwala, chủ khách sạn The Bhuj House gần đó, chia sẻ với CNN Du Lịch.

Khám phá vẻ đẹp

Rann UstavCổng vào Rann Lớn của vùng Kutch, hay còn gọi là Rann Utsav ở tiểu bang Gujarat, Ấn Độ. Rann trong tiếng Ấn Độ có nghĩa là "sa mạc".

Khám phá vẻ đẹp

Thăm quanCách duy nhất để đến Rann là đi qua thủ phủ Bhuj. Tốt nhất là đi theo tour vài ngày bởi công ty lữ hành Jacada hoặc liên hệ các hướng dẫn viên địa phương người Kutch.

Khám phá vẻ đẹp

Nghề muối truyền thống"Lần đầu khi tôi đến thăm [Rann Lớn], tôi lúc đó đang việc trong một dự án nhiếp ảnh. 10 ngày tiếp theo, tôi dành thời gian trong một môi trường giản đơn, cằn cỗi, pha chút bụi bậm, thưởng thức hương vị trà đen trong những chiếc cốc mẻ giản dị của người dân địa phương hào phóng." Shuchi Kapoor, một phóng viên nhiếp ảnh và ký sự kể lại.

Khám phá vẻ đẹp

Vẻ đẹp khắc nghiệt"Ấn tượng đầu của tôi đó là sự ngoạn mục - nơi đây phủ đầy bởi bụi bặm, cằn cỗi, khắc nghiệt, hoang vắng và đầy tính thử thách." - anh Kapoor nói thêm.

Khám phá vẻ đẹp

Vượt ngoài ranh giới"Cần phải nhờ rằng Kutch thật ra là quận lớn nhất của Ấn Độ. Nơi đây ẩn chứa nhiều sắc thái, màu sắc, địa hình... từ cồn cát lớn, đường bờ biển màu mỡ, cho đến cuộc sống nơi hoang dã. Đến với Kutch, bạn sẽ có được trải nghiệm cực kỳ đa dạng." - Vishal Shah, trưởng dịch vụ hướng dẫn viên du lịch ở Kutch cho biết.

Khám phá vẻ đẹp

Dấu tích hoàng giaỞ miền Tây Nam, gần bãi biển Mandvi rộng lớn là cung điện Vijay Vilas. Đây là di tích còn lại về một thời hưng thịnh của hoàng gia tại Kutch. Được xây vào năm 1929 bởi Rao Vijayrajji, cung điện bằng đá sa thạch đỏ có mái vòm theo phong cách quý tộc, cửa sổ trang trí công phu và khu vườn rộng 450 mẫu Anh để du khách thoả sức khám phá.

Khám phá vẻ đẹp

Thời gian phù hợp"Thông thường, chúng tôi khuyến khích bạn dành tối thiểu 5 ngày tại đây. Nhưng vì có quá nhiều thứ để khám phá, từ những ngôi đền, cho đến bãi biển, sa mạc, đài tưởng niệm và làng mạc. Tôi nghĩ cần đến hơn 3 tuần để có thể khám phá trọn vẹn."

Khám phá vẻ đẹp

Di chỉ cổ xưa"Không thể bỏ qua Dholavira khi đến Khadir Bet - một thung lũng cổ xưa của người Ấn và để trải nghiệm khu bảo tồn các hoá thạch tại Rann. Khó có thể thăm hết nếu chỉ đi lại trong ngày, tuy nhiên bạn có đến Khadir Bet từ Bhuj (chỉ cách 4 giờ lái xe)." - Bhujwala nói.

Khám phá vẻ đẹp

Sắc màu khô cằn"Vùng ngập nước tại Banni (cực nam của Great Rann) rất khắc nghiệt và gồ ghề, với những khe đất nứt sâu và những mỏm đá sa thạch, lớp trầm tích phát sáng màu cam và hồng rực rỡ khi được ánh mặt trời bình minh hoặc hoàng hôn chiếu lên." - Bhujwala nói tiếp.

Khám phá vẻ đẹp

Sức hấp dẫn kỳ lạ"Kutch còn là một nơi thu hút các nhà địa chất học, cổ sinh vật học, nhà thơ tiếng Phạn, nhà sinh vật biển, người phụ trách dệt may, kiến trúc sư, nhà thiết kế thời trang, blogger thực phẩm ... vì nhiều lý do khác nhau đều tìm đến Kutch, khám phá và rồi cứ trở lại." - Bhujwala nói.

Khám phá vẻ đẹp

Thủ công mỹ nghệCác nghệ nhân Kutch đã và đang hợp tác cùng các nhà thiết kế từ khắp nơi trên thế giới. Không chỉ vậy, họ còn áp dụng các phương pháp hiện đại, hợp tác cùng các nghệ nhân lành nghề khác trên khắp Ấn Độ tạo thành một liên minh thủ công mỹ nghệ.

Khám phá vẻ đẹp

Những đêm lãng mạn"Mặc dù tôi lớn lên ở thủ phủ Bhuj gần đó, nhưng chỉ mới đến vào 2007 lần đầu, bởi vì, nơi đây từng là một khu vực giao tranh (do Pakistan chiếm đóng). Nhưng rồi tôi đã quay trở lại để chụp ảnh cưới trong sa mạc, và sau đó chúng tôi dành tuần trăng mậtnghỉ lại trong một căn nhà bùn vào những ngày trăng tròn." - Shah kể.

Khám phá vẻ đẹp

Vẻ xưa và nayThe Bhuj House là một lựa chọn tốt đối với những du khách muốn nghỉ lại trong thị trấn. Nơi đây có các kiến trúc cổ điển đã phục chế, kiểu nhà Parsi, và sân vườn từ thế kỷ XIX. Bốn gian phòng truyền thống với ban công, hành lang xinh xắn, cây lá và đồ trang trí bằng gỗ.

Khám phá vẻ đẹp

Thời điểm lý tưởng"Hầu hết mọi người đều đến du hí vào những ngày đông - ban đêm có thể rất lạnh, xuống còn 0 độ C, trong khi ban ngày nhiệt độ là 30 độ C. Nước biển sẽ tràn vào đầm Rann vào mùa gió, nhưng rồi khô đi vào tháng 11 hàng năm." - anh Bhujwala khuyên.

Khám phá vẻ đẹp

Quốc gia rộng lớnHãng hàng không quốc gia Ấn Độ (Air India) và Jet Airways đều có thể đưa bạn đi từ thủ đô Mumbai đến Bhuj và rồi đi thêm 100km nữa bằng đường bộ để đến với đầm Rann Lớn.

Bài liên quan
  • Alice Springs Golf Club - Sân golf độc đáo giữa sa mạc
    Tọa lạc dưới chân đồi của dãy MacDonnell hùng vĩ, Alice Springs Golf Club được xem là một trong những sân golf tốt nhất tại Úc. Đây là địa điểm lý tưởng cho những golfer yêu thích chơi golf kết hợp nghỉ dưỡng.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Khám phá vẻ đẹp "hư không" của sa mạc toàn là muối trắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO