Khám phá súng máy hạng nhẹ thế hệ mới RPL-20 của Nga

09/02/2024 17:33

Khi súng máy hạng nhẹ RPK-16 đưa vào trang bị Quân đội Nga xuất hiện nhiều khuyết điểm không thể khắc phục, vào năm 2018, Tập đoàn Kalashnikov đã phát triển dòng súng máy mới với tên gọi RPL-20 đáp ứng các yêu cầu về sự bền bỉ, tốc độ bắn cao theo yêu cầu của binh sĩ Nga.

Súng máy hạng nhẹ RPL-20.

Về cơ bản, RPL-20 vẫn giữ nguyên thiết kế truyền thống của họ súng trường AK với cụm khóa nòng hở và thoi đẩy dài. Tuy nhiên, điểm khác biệt chính là việc súng sử dụng nguyên tắc tiếp đạn bằng dây thay vì hộp tiếp đạn kiểu truyền thống. Dù việc tiếp đạn bằng dây giảm khả năng cơ động của người lính, nhưng lại giúp súng có tốc độ bắn nhanh hơn và ít xảy ra kẹt đạn.

Điểm đặc biệt tiếp theo là RPL-20 có cơ chế thay nòng nhanh để phù hợp với điều kiện chiến đấu cường độ cao và dã chiến. Đáp ứng tiêu chuẩn chiến đấu hiện đại, RPL-20 cũng được trang bị ray gắn trang bị Picantiny để lắp nhiều loại kính ngắm và phụ kiện chiến đấu khác nhau tùy theo nhu cầu của người lính.

Trọng lượng của súng RPL-20 thay đổi tùy theo chiều dài của nòng súng: Với nòng dài 580mm, trọng lượng của súng là 5,5kg, còn với nòng ngắn 415mm, trọng lượng của súng là 5,2kg. Súng sử dụng cỡ đạn 5,45x39mm chuẩn Nga với dây đạn 100 viên đựng trong hộp kín. Súng đáp ứng tầm hỏa lực hiệu dụng 500m với tốc độ bắn khoảng 700 viên/phút. Trong tương lai, súng máy của Nga sẽ có thêm nhiều cỡ đạn 5,56 và 7,62mm theo chuẩn NATO để phục vụ nhu cầu xuất khẩu.

Theo thông tin mới nhất, RPL-20 mới đã vượt qua giai đoạn thử nghiệm cấp nhà máy để bàn giao cho Quân đội Nga bắt đầu thử nghiệm cấp nhà nước. Nó được kỳ vọng sẽ thay thế cho các dòng súng máy hạng nhẹ hiện nay của Nga như RPK-16 và RPK-74 từ thời Liên Xô trong tương lai gần.

TUẤN SƠN

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Khám phá súng máy hạng nhẹ thế hệ mới RPL-20 của Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO