Khám phá sức mạnh pháo phản lực Tornado-S

05/12/2022 22:07

Hệ thống Tornado-S là phiên bản hiện đại hóa sâu sắc của Smerch MRL. Đây là hệ thống pháo phản lực bắn loạt xa và mạnh...

Pháo phản lực Tornado-S của Nga khai hỏa tấn công mục tiêu

Việc cải tiến đã ảnh hưởng đến đạn dược, thông tin liên lạc và kiểm soát. Do đó, các nhà phát triển đã cố gắng tăng đáng kể tầm bắn, độ chính xác và hỏa lực của loại MRL này.

Hệ thống pháo phản lực Tornado-S là phiên bản nâng cấp của hệ thống pháo phản lực Smerch. Vũ khí mới này có đặc điểm là tầm bắn tăng lên và độ chính xác được cải thiện.

“Giống như người tiền nhiệm, Tornado-S có 12 ống phóng cho tên lửa 300 mm. Đồng thời, hệ thống có khả năng tấn công mục tiêu ở phạm vi lớn hơn đáng kể so với Smerch: 120 km so với 70-90 km.

Mỗi loại đạn của MRL này có thể nhận một nhiệm vụ bay riêng lẻ và sử dụng các khả năng của hệ thống định vị GLONASS, giúp tăng đáng kể độ chính xác của cuộc tấn công.

Đạn có thể được bắn ở các khoảng cách khác nhau và theo các hướng khác nhau. Góc phóng gần 90 độ”, Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

MRL Tornado được coi là một trong những loại tốt nhất trên thế giới và vượt qua các đối tác nước ngoài ở nhiều khía cạnh.

9K515 Tornado-S MRL đã được phát triển xung quanh hệ thống 9K58 Smerch (được giới thiệu vào năm 1987) và được thiết kế để khởi động các cuộc tấn công mạnh mẽ chống lại các đơn vị bộ binh cơ giới, xe tăng, pháo binh và tên lửa, các điểm chỉ huy và kiểm soát, trạm tín hiệu, hệ thống phòng không/tên lửa, cũng như các cơ sở hỗ trợ hậu cần và cơ sở hạ tầng quân sự-công nghiệp.

Hiệu suất được cải thiện của 9K515 so với Smerch với cùng trọng lượng tổng thể và đặc tính năng lượng của tên lửa và đầu đạn đã đạt được thông qua việc tăng tỷ lệ lực nâng trên lực cản của tên lửa và khả năng điều khiển trên toàn bộ đường bay.

Thời gian khai hỏa từ khi nhận dữ liệu mục tiêu đã giảm xuống còn 75 giây, trong khi thời gian khai hỏa toàn bộ (đối với tên lửa dẫn đường) là 33 giây.

Độ lệch của tên lửa dẫn đường 9K515 so với mục tiêu nhỏ hơn 3-15 lần so với tên lửa Smerch. Ngoài ra, hệ thống này đã giảm được 5 lần số lượng nhân viên tham gia điều khiển.

Tornado-S có thể tấn công mục tiêu ở khoảng cách 120km, bao quát một khu vực rộng hơn 60ha. Hệ thống này có thể phóng từng tên lửa hoặc phóng hàng loạt tên lửa từ 12 ống phóng.

Thiết bị của phương tiện phóng cung cấp điều khiển khảo sát và điều hướng mặt đất độc lập, trao đổi dữ liệu tự động với phương tiện chỉ huy và điều khiển, tính toán dữ liệu nhiệm vụ bắn và bay, chuẩn bị cho tất cả các loại tên lửa để khai hỏa.

Có thể phóng một lần, toàn bộ hoặc một phần. Tên lửa dẫn đường với tầm bắn tối đa 120 km đã được phát triển xung quanh tên lửa dẫn đường của Smerch MRL. Ngày nay một số loại tên lửa dẫn đường đã được phát triển.

Tên lửa dẫn đường chùm 9M544 được thiết kế để tiêu diệt các phương tiện bọc thép và xe bọc thép cỡ nhỏ, các mục tiêu đơn lẻ và nhóm cố định và di động, bao gồm sở chỉ huy, trung tâm tín hiệu, cơ sở công nghiệp quân sự,…

Tên lửa dẫn đường chùm 9M549 với bom, đạn con phân mảnh được sử dụng để tiêu diệt các mục tiêu cơ giới cỡ nhỏ và binh lính của địch. Tornado-S MRL có thể bắn tất cả các loại tên lửa được sử dụng bởi Smerch.

Mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu hôm 30/11 cho biết, hệ thống rocket phóng loạt Tornado-S mới nhất và pháo tự hành Malka uy lực đang được Moscow sử dụng hiệu quả trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine nhằm thực hiện tác chiến phản pháo nhằm vào bệ phóng hỏa lực và pháo binh phương Tây viện trợ cho Kiev.

“Tác chiến phản pháo là một trong những biện pháp chính nhằm gây thiệt hại cho đối thủ. Hoạt động này đang được cải thiện. Hệ thống hỏa lực phóng loạt tầm xa Tornado-S và pháo hạng nặng Malka đang thực hiện các nhiệm vụ này. Các hệ thống này giúp phá hủy hiệu quả các hệ thống pháo và rocket đối thủ”, ông Shoigu cho hay.

Hòa Bình (lược dịch)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Khám phá sức mạnh pháo phản lực Tornado-S
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO