Khám phá Serbia, đất nước cổ kính và dấu tích chiến tranh

An Nhiên (Tổng hợp)| 28/11/2022 11:34

Bạn biết gì về đất nước Serbia? Quê hương của Novak Djokovic là một quốc gia có chính trị căng thẳng nhưng sở hữu nhiều công trình cổ kính dù dấu tích chiến tranh in hằn.

Xem thêm: Núi lửa phun trào từng khiến 82 người chết ở Costa Rica – đội bóng quật ngã Nhật Bản tại World Cup 2022

Đông đảo người Việt Nam không biết nhiều về Serbia. Họ chỉ biết đây là quê hương của một trong những tay vợt hàng đầu thế giới Novak Djokovic.

Tại World Cup 2022, Serbia nằm ở bảng G cùng Brazil, Cameroon, Thụy Sĩ. Ở lượt đấu đầu tiên, Serbia thua Brazil với tỷ số 0-2 còn Cameroon cũng bị Thụy Sĩ đánh bại 1-0. Vì thế, cả Serbia – Cameroon đều khát điểm trong lần đụng độ vào 17h ngày 28/11.

Trước khi trận đấu diễn ra, hãy cùng tìm hiểu về quốc gia đa tôn giáo Serbia.

Chính trị bất ổn và căng thẳng

Serbia thuộc khu vực Đông Nam của châu Âu, phía nam giáp Pannonia, phía bắc giáp Hungary còn phía đông giáp Romania và Bulgaria, giáp Croatia, Bosnia và Montenegro ở phía tây.

serbia5.jpg
serbia6.jpg
Serbia cổ kính, tôn nghiêm và cũng rất hiện đại

Thủ đô của Serbia là Belgrade là một trong những thành phố lớn nhất ở Đông Nam châu Âu. Dân số Serbia tính đến nay khoảng 10 triệu dân. Vương quốc Serbs, Croats và Slovenes được thành lập năm 1918, từ năm 1929 có tên gọi Nam Tư. Trước đây, Serbia là trung tâm chính trị và văn hóa của Nam Tư, ngày nay nó là phần phía bắc của Liên bang cũ giữa Serbia và Montenegro.

Năm 2006 Montenegro bỏ phiếu, sau khi trưng cầu dân ý về độc lập đã rời khỏi Liên bang. Vì vậy, Serbia chính thức tuyên bố độc lập vào năm 2006.

serbia3.jpg
Serbia trải qua nhiều biến động lịch sử

Những năm trước đây, tình hình chính trị ở nước này khá căng thẳng.

Trong nhiều thế kỷ của sự xê dịch các biên giới giữa Đông và Tây, Serbia đã bị chia rẽ giữa các đế chế Roma, Vương quốc Hungary. Đế chế Bulgaria, Đế chế Áo… Kết quả của những lần ảnh hưởng đó tạo nên một Serbia đa tôn giáo.

serbia4.jpg
Bờ biển đẹp

Nhưng bất chấp những leo thang về chính trị, Serbia sở hữu vẻ đẹp thơ mộng nhờ sự ưu ái của thiên nhiên và những công trình kiến trúc cổ kính từ các thể chế trước đây.

serbia-5.jpg
Nơi đây là quốc gia đa tôn giáo

Vào thời trung cổ, Serbia từng là một quốc gia phát triển sầm uất và nhộn nhịp. Phía Bắc địa hình chủ yếu là đồng bằng còn phía Nam lại có nhiều đồi núi.

serbia2.jpg
serbia7.jpg
Những nơi sầm uất và thơ mộng

Mùa đông ở Serbia khá lạnh, mùa hè nóng ẩm và mưa nhiều. Miền Trung của Serbia có khí hậu ôn hòa và dễ chịu hơn. Phía Nam có mùa hè khô, nóng và mùa đông rất lạnh, thường xuyên có tuyết rơi. Ở Serbia, khá dễ dàng để di chuyển đến các thành phố khác của châu Âu, có thể đi bằng tàu hỏa. Từ thành phố Belgrade có nhiều chuyến tàu chạy đến Budapest, Viên hay Zurich…

Thủ đô Belgrade: Lịch sử 7.000 năm và dấu vết chiến tranh tàn phá

Điểm đến đầu tiên mà có lẽ bất cứ du khách nào cũng sẽ lựa chọn là thành phố Belgrade – thủ đô của đất nước Serbia. Belgrade không chỉ là nơi phát triển nhất của Serbia mà còn được xem là một trong những thành phố lâu đời và cổ xưa nhất của khu vực châu Âu.

belgrade12.jpg
belgrade1.jpg
Thành phố Belgrade

Hơn 7000 năm trước, Belgrade là một trong những thành phố lâu đời nhất ở châu Âu. Nhưng đến những năm 2000, Serbia chìm trong hỗn loạn và chiến tranh khiến thành phố bị hư hại nặng nề. Đến đây, bạn dễ dàng nhận ra những tàn dư của cuộc chiến tranh 1999 (NATO ném bom) vẫn chưa được khắc phục.

belgrade13.jpg
belgrade10.jpg
belgrade11.jpeg
Đền St. Sava

Ở đây có rất nhiều khu di tích lịch sử lâu đời, những công trình kiến trúc cổ kính tuyệt đẹp. Thành phố này nằm ở ngã ba sông Danube và Sava. Tàu du lịch neo đậu dưới chân đồi, nơi có pháo đài Belgrade, và công viên Kalemegdam là nơi tuyệt vời để ngắm thành phố, sông.

belgrade8.jpg
belgrade4.jpg
belgrade2.jpg
Nhịp sống hiện đại trên các con phố sầm uất

Belgrade thuộc về lịch sử với vẻ đẹp như tranh, nơi hấp dẫn của di tích kiến trúc và văn hóa. Bạn hãy khám phá khu phố cổ Skadarpiya, đền thờ của Thánh Sava trong nhà thờ Mark St. và Arhangela Mihaila, cung điện Hoàng gia và cung điện của công chúa Ljubica, các bảo tàng của thành phố, công viên giải trí Hell Tsigal.

bao-tang-3.jpg
bang-tang-2.jpg
Bảo tàng có dấu vết chiến tranh

Đền St. Sava là một trong những nhà thờ lớn nhất và lâu đời nhất. Nhà thờ được xây dựng vào năm 1894 và đến năm 1984 mới hoàn tất nội thất bên trong.

Nhà thờ chính thống được phủ một mái vòm bằng vàng. Trên những pha chạm trổ tinh xảo, bạn sẽ thấy một con đại bàng hai đầu vốn là biểu tượng của Nga, điều này cho thấy ảnh hưởng của Nga trong việc xây dựng nhà thờ này ở Belgrade.

Bảo tàng Quốc gia Serbia nằm trên quảng trường Cộng hòa ở quận Pedesrian của trung tâm thành phố. Mặc dù đã hơn 10 năm kể từ vụ đánh bom của NATO ở Belgrade, nhiều tòa nhà vẫn chưa được xây dựng lại. Nơi đây được thành lập vào năm 1844, lưu giữ bộ sưu tập hơn 400,000 vật trưng bày.

Ngọn núi Fruska Gora: Nơi tọa lạc của 17 tu viện cổ

Núi Fruska Gora hùng vĩ còn được biết đến với một tên gọi khác là núi Athos. 17 tu viện cổ có niên đại từ khoảng thế kỷ thứ 15-18 tọa lạc trên ngọn núi. Thường du khách sẽ bắt đầu khám phá núi Fruska Gora từ Vojvodina – nơi nổi tiếng với những trang trại rộng lớn, chuồng ngựa và hầm rượu vang lâu năm.

fruska-gora.jpg
fruska-gora2.jpg
Khám phá núi và...
athos3.jpg
athos2.jpg
athos.jpg
... tham quan 17 tu viện cổ

Sông Danube

Từ ngọn núi Fruska Gora, bạn tiếp tục di chuyển đến con sông Danube. Tại đây, khách du lịch sẽ được ngồi trên một chiếc thuyền đi dọc theo con sông thơ mộng. Bạn sẽ được đưa đi khám phá những di tích và dấu vết về nền văn minh thời tiền sử như Vinca hay La Mã.

danube3.jpg
danube2.jpg
danube1.jpg
Dòng sông Danube thơ mộng

Thành phố Nis

Nis cũng nổi tiếng và ẩn chứa nhiều điều thú vị không kém so với thủ đô Belgrade, là thành phố lớn thứ 3 ở Serbia về dân số. Nơi đây được xem là một trong những thành phố lâu đời nhất của vùng Balkan, từ thời cổ là cửa ngõ giữa phương Tây và phương Đông.

nis6.jpg
nis2.jpg
Thành phố Nis

Ngoài pháo đài Nis và công viên lịch sử Bubanj, bạn sẽ bất ngờ khi thành phố này là nơi sinh của Constantine Đại đế, Hoàng đế La Mãn Thiên chúa giáo đầu tiên. Ngoài ra, còn có 2 vị Hoàng đế La Mã khác là Constantius và Justin I.

nis5.jpg
nis1.jpg
Pháo đài Nis

Thành phố Nis sở hữu một trong những nhà thờ Thiên chúa giáo cổ nhất Serbia, được xây vào thế kỷ 4 ở ngoại ô Mediana.

Ngoài ra, bạn có thể tham quan pháo đài Thổ Nhĩ Kỳ và tháp “Sọ người”.

Tu viện Studenica: UNESCO công nhận là di sản

Quần thể tu viện Studenica là nơi sở hữu những bức bích họa nổi tiếng nhất đất nước Serbia và có kiến trúc tuyệt đẹp.

studenica1-0.jpg
studenica2.jpg
studenica3.jpg
Quần thể tu viện Studenica

Tu viện tráng lệ Studenica từ thời Trung cổ là nhà thờ Đức Mẹ quan trọng nhất của các thánh đường tại Serbia. Qua các triều đại khác nhau, tu viện đã trở thành di sản văn hóa quan trọng, đặc biệt đây là nhà thờ Chính thống giáo được bảo tồn tốt nhất ở Serbia. Năm 1986, quần thể này được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Studenica là quần thể tu viện được bảo tồn tốt nhất từ thế kỷ thứ XIII.

studenica8.jpg
studenica4.jpg
studenica1.jpg
studenica11.jpg
Tu viện Studenica có 4 nhà thờ

Quần thể tu viện Studenica bao gồm bốn nhà thờ mang kiến trúc Trung cổ, Thượng và Hạ thánh Sava, khu bảo tồn và nơi ở, nhà tế bần, nhà ăn với tháp cao bao bọc bởi bức tường phòng thủ trong vòng tròn gần như khép kín.

Giáo Hội của Đức Mẹ đồng Trinh Maria được xây dựng vào giữa năm 1183 và 1196, tu viện là sự kết hợp tuyệt vời của kiểu kiến trúc Byzantine và Roman. Vì điều đó mà nơi đây được coi là đại diện hoàn hảo cho trường phái Raska trong kiến ​​trúc. Trong suốt thời kỳ Trung cổ, đây là nơi thờ tang lễ của hoàng gia.

Đặc biệt kể đến là bức tường tròn bao quanh quần thể Tu viện Studenica, nó được xem là tượng đài thời Trung cổ, có hai cửa pháo đài kiên cố. Bức tường thành này bảo vệ nghiêm ngặt các nhà thờ và các am, các mỏ đá cẩm thạch bên trong quần thể tu viện.

Nhà thờ Subotica Synagogue, Subotica: 

Giáo đường Do Thái Subotica không chỉ nổi bật về kiến trúc mà còn là biểu tượng văn hóa của cộng đồng địa phương. Nằm gần biên giới của Serbia và Hungary, nhà thờ Subotica Synagogue được xây dựng vào năm 1902 và đã tồn tại qua cả Thế chiến I và II. Nhà thờ đã trải qua nhiều cuộc phục dựng từ năm 2003 nhằm bảo tồn nguyên vẹn các giá trị văn hóa, kiến trúc.

subotica-synagogue-subotica5.jpg
subotica-synagogue-subotica.jpg
subotica-1.jpg
Nhà thờ nhìn từ bên ngoài

Thành phố Novi Sad: Thành phố nhộn nhịp và thơ mộng

Thành phố Novi Sad lớn thứ hai của Serbia, chỉ đứng sau thủ đô Belgrade. Đây được xem là một trung tâm văn hóa nghệ thuật của Serbia với rất nhiều viện bảo tàng, phòng triển lãm, nhà hát và những nhà thờ cổ kính.

novi-sad4.jpg
novi-sad2.jpg
novi-sad5.jpg
Thành phố Novi Sad vừa cổ vừa hiện đại

Novi Sad là một thành phố sôi động, có những pháo đài trang nghiêm đẹp như tranh vẽ nhìn xuống dòng sông xanh trong Danube. Ở vùng phía bắc, Subotica là một nơi khá mê hoặc với kiến trúc tuyệt đẹp của những người ly khai từ Hungary.

novi-sad(1).jpg
Một khung cảnh nên thơ của thành phố

Pháo đài Kalemegdan: Chứng nhân lịch sử của Serbia

Pháo đài Kalemegdan được xem như một chứng nhân lịch sử vì đã trải qua biết bao thăng trầm với những cuộc chiến tranh khốc liệt. Không chỉ vậy, pháo đài còn được xây dựng tại vị trí nhìn ra ngã ba sông Sava và Danube với khung cảnh lãng mạn, trữ tình.

kalemegdan2.jpg
kalemegdan3.png
kalemegdan4.jpg
Pháo đài Kalemegdan

Kalemegdan được xây dựng và tu sửa bởi người Xen-tơ, người Rumani, người Serbia, người Úc và người Thổ Nhĩ Kỳ vào khoảng hơn 2.000 năm trước. Đây là quần thể rất nhiều ngọn tháp và cảng, và có hai con đường mòn để đi bộ hoặc đi xe đạp dạo chơi dọc theo hai con sông.

Rosomački loncin: Những vách đá mạo hiểm cho người đam mê leo núi

Hẻm núi Rosomača là thiên đường cho những ai yêu thích sự giản dị, vẻ đẹp hoang sơ của thiên nhiên. Nơi đây còn là địa điểm phượt đầy mạo hiểm. Những vách đá uốn lượn ghồ ghề, bên dưới là làn nước trong xanh vắt, chỉ chừng đó thôi cũng đã đủ “đánh gục” tất cả du khách khi đến nơi đây.

rosomaca1.jpeg
rosomaca2.jpg
Hẻm núi Rosomača

Hang băng

Nằm ẩn mình sâu dưới vách núi đá vôi Uvac, hang băng này giống như một lâu đài ngầm độc đáo, một kiệt tác vô giá mà thiên nhiên ban tặng. Để khám phá hang động này, bạn sẽ phải di chuyển bằng thuyền.

uvac2.jpg
uvac4.jpeg
Sông băng ở núi đá vôi Uvac

Tu viện Srednje: Linh thiêng và hùng vĩ

Tu viện Srednje là một trong những địa điểm đẹp nhất của đất nước Serbia, nằm lọt thỏm giữa núi rừng trùng điệp, giữa bốn bề là cây xanh bạt ngàn phủ kín chắn khắp lối đi. Nhìn từ trên cao, tu viện trông như viên ngọc bị đánh rơi giữa một khu rừng bạt ngàn, xanh mướt. Nơi đây còn được biết đến là một địa điểm rất linh thiêng, được rất nhiều du khách tìm đến.

srednje2.jpg
srednje4.jpg
Tu viện Srednje

Các tu viện chính thống thời Trung cổ cho thấy một phần lịch sử của người Serbia. Nơi đây nổi tiếng bởi kiệt tác tranh vẽ Thiên thần trắng ở tu viện Mileseva.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Khám phá Serbia, đất nước cổ kính và dấu tích chiến tranh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO