Khám phá phô mai ngon nhất thế giới năm 2021 đến từ Tây Ban Nha

Hàn Mai| 09/11/2021 15:12

Phô mai mềm Olavidia làm từ sữa dê là đặc sản của thị trấn Jaén, ở miền Nam Tây Ban Nha được vinh danh tại cuộc thi World Cheese Awards.

Đây là lần thứ ba, Tây Ban Nha giành lấy chức quan quân của cuộc thi ''Phô mai ngon nhất thế giới''. Lần đầu tiên là vào năm 2008 với loại "Queso Arico" sản xuất tại Tenerife, lần thứ hai là vào năm 2012 với loại ''Manchego'' đặc sản của vùng Albacete.

Năm 2021, loại phô mai có tên Olavidia đã nhận được sự ủng hộ của 250 chuyên viên ẩm thực để vượt qua hơn 4.000 loại phô mai khác để dành chiến thắng chung cuộc.

Khám phá phô mai ngon nhất thế giới năm 2021 đến từ Tây Ban Nha - 1

Loại phô mai mềm làm với sữa dê Olavidia ngon nhất thế giới.

Xưởng chế biến Olavidia là một công ty gia đình của bà Silvia Pelaez với chỉ có 6 nhân viên nhưng nhờ vào bí quyết gia truyền mà từ nhiều thế hệ qua đã làm nên một trong những loại phô mai ngon nhất.

Các chuyên gia ẩm thực đã chia sẻ rằng, Olavidia có "kết cấu kem béo ngậy, quyến rũ" và "hương vị tròn trịa và ấm áp".

Khám phá phô mai ngon nhất thế giới năm 2021 đến từ Tây Ban Nha - 2

Là một vùng đất trù phú cùng khí hậu ôn hòa, Jaén, ở miền Nam Tây Ban Nha không chỉ nổi danh bởi phô mai mà đây còn nổi tiếng bởi cây ô liu. Khi trái ô liu được hái xong rồi đem đi ép để lấy dầu, bả trái cây cũng như hạt được phơi khô để làm nhiên liệu.

Nét đặc thù của Olavidia chính là loại phô mai này được ủ thêm với tro của hạt ô liu, để giúp cho phô mai có thêm những nét độc đáo, cả hương lẫn vị. Tro của hạt ô liu đã tạo nên phần sọc đen đáng chú ý ở giữa miếng phô mai.

Có lẽ cũng nhờ vào bí quyết gia truyền ấy cũng như lối chế biến rất thủ công mà công ty mang tên ''Quesos y Besos'' của bà Silvia Palaez đã tạo ra loại phô mai ngon nhất thế giới năm 2021.

Khám phá phô mai ngon nhất thế giới năm 2021 đến từ Tây Ban Nha - 3

2 nhà sáng lập Silvia Peláez và Paco Romero.

Quesos y Besos là một nhà máy sản xuất pho mát non trẻ, xuất phát từ nhu cầu địa phương. Bắt đầu hoạt động vào năm 2017 khi những người thành lập nó là Silvia Peláez và Paco Romero quay trở lại cuộc sống tại thị trấn Jaén xinh đẹp. Đây là gia đình đã có 4 thế hệ chế biến phô mai làm từ sữa dê.

Họ có những con dê Malaga chăn thả ở vùng núi phía nam Jaén, một khu vực đặc biệt khiến loài vật này cho sữa cực kì chất lượng và có thể làm ra nhiều loại phô mai thủ công khác nhau.

Khám phá phô mai ngon nhất thế giới năm 2021 đến từ Tây Ban Nha - 4

Phô mai dê mềm Olavidia được ủ chín đặc biệt với Penecilium và Geotrichum candidum, muối khô và ủ trung bình 15-20 ngày tạo nên sự khác biệt so với những loại phô mai cứng đặc trưng của Tây Ban Nha.

Mùi nấm rừng nổi bật, mạnh mẽ với nền sữa dê mềm cùng kết cấu nửa mềm và kem đã thuyết phục được ban giám khảo cuộc thi World Cheese Awards.

Khám phá phô mai ngon nhất thế giới năm 2021 đến từ Tây Ban Nha - 5

Olavidia được đóng gói hình vuông với khối lượng 250 - 300 gram có giá khoảng 9,5 EURO.

Xét về khối lượng sản xuất, phô mai Olavidia chưa bằng một phần mười so với các công ty khác của Pháp, Hà Lan, Ý hay Thụy Sĩ thường xuyên có mặt trên bảng vàng các kỳ thi ''ẩm thực'' quốc tế, nhưng Tây Ban Nha một lần nữa đã tạo ra được cú đột phá bất ngờ.

Cuộc thi quốc tế World Cheese Awards lần thứ 33 cũng khá hồi hộp, sôi nổi do năm nay đạt kỷ lục về số lượng phô mai tham gia (4.078 loại).

Hàng ngàn loại phô mai được chia thành 88 bàn, dành để thưởng thức và đánh giá. Ban giám khảo gổm 250 thành viên và mỗi người phải nếm thử 45 loại phô mai khác nhau. 16 loại phô mai được nhiều giám khảo cùng chấm điểm cao nhất lọt vào chung kết để tranh danh hiệu ''Phô mai ngon nhất thế giới'' trong năm.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Khám phá phô mai ngon nhất thế giới năm 2021 đến từ Tây Ban Nha
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO