Khám phá "người kế nhiệm" tàu ngầm hạt nhân lớp Yasen-M của Nga

14/06/2024 18:22

Với sự nổi tiếng của tàu ngầm hạt nhân tấn công lớp Yasen-M có tên Kazan trong chuyến viếng thăm và chuẩn bị tập trận hải quân tại Cuba tới đây, thế hệ tàu ngầm hạt nhân tấn công tương lai của Hải quân Nga với tên mã Husky cũng nhận được sự quan tâm của cộng đồng chuyên gia quân sự quốc tế.

Trên các diễn đàn quân sự quốc tế, một vấn đề được đặt ra là nếu hiệu quả của tàu ngầm hạt nhân lớp Yasen/Yasen-M đã rất mạnh mẽ, thì sự kết hợp giữa tàu ngầm lớp Husky và tên lửa siêu vượt âm Zircon liệu có giúp lấy lại vị thế trên các đại dương giống như Hải quân Liên Xô giai đoạn 1970?

Từ các nguồn tin chính thức, tàu ngầm hạt nhân đa năng lớp Husky do bởi Cục thiết kế hàng hải Malachite ở St. Petersburg phát triển. Nó được xếp vào phân loại thế hệ thứ 5 và trang bị hệ thống tác chiến điện tử hàng đầu và tổ hợp vũ khí tấn công mạnh mẽ cùng với tên lửa chống hạm siêu thanh Zircon.

Kế thừa truyền thống từ “người tiền nhiệm” lớp Yasen-M

Theo số liệu trích từ báo cáo The Military Balance, nhóm tàu ngầm đa nhiệm hạt nhân của Nga hiện nay phần lớn là các lớp tàu ngầm cũ thừa hưởng từ thời Liên Xô kết hợp với một số tàu ngầm lớp Yasen/Yasen-M đưa vào trang bị gần đây.

Những hình ảnh đồ họa đầu tiên về tàu ngầm hạt nhân tấn công thế hệ thứ năm, lớp Husky của Nga. Ảnh: Topwar 

Chính vì thế, tàu ngầm thế hệ thứ 5 lớp Husky được kỳ vọng sẽ trở thành người kế thừa cho tàu ngầm đa nhiệm Yasen. Theo truyền thống phát triển vũ khí của Liên Xô và Nga, bất kỳ trang bị nào bắt đầu đưa vào trang bị, thì quá trình phát triển phiên bản nâng cấp và thế hệ kế tiếp sẽ được thực hiện. Như vậy, những chiếc tàu ngầm lớp Yasen là lực lượng tấn công chủ chốt của hạm đội tàu ngầm đa nhiệm của Hải quân Nga cho tới khi những tàu ngầm lớp Husky đầu tiên xuất hiện.

Hiện tại, các thông tin về quá trình phát triển tàu ngầm lớp Husky rất hạn chế. Tuy nhiên, thông thường quá trình thử nghiệm và chạy thử các lớp tàu ngầm mới sẽ kéo dài nhiều năm. Nó sẽ bắt đầu được khởi đóng sau khi Hải quân Nga tiếp nhận đủ 7 tàu ngầm lớp Yasen và có thể chuyển giao cho Hải quân Nga trong những năm 2030.

Nếu Yasen nguy hiểm, thì Husky nguy hiểm gấp đôi

Khác với các thế hệ tàu ngầm trước đây, khi hoạt động trên biển, tàu ngầm lớp Husky rất ít bộc lộ tín hiệu thủy âm. Hãng tin RIA Novosti của Nga đánh giá, tàu ngầm nguyên tử thế hệ thứ năm phát ra tiếng ồn ít hơn lớp Yasen và Pike ít nhất là 2 lần, dù cho 2 lớp tàu ngầm trên được coi là hoạt động gần như yên tĩnh nhất trên thế giới.

Khi chế tạo tàu ngầm lớp Husky, các kỹ sư đóng tàu dự kiến sẽ dùng chủ yếu là vật liệu tổng hợp composite có trọng lượng thấp, độ bền cao và phù hợp với môi trường biển khắc nghiệt và quan trọng hơn là không có từ tính. Nhờ có các thành phần điện tử tiên tiến, cũng như tự động hóa nhiều hệ thống điều khiển tàu và vũ khí, tàu ngầm lớp Husky khá nhỏ gọn, nhưng vẫn có thể mang theo nhiều vũ khí. Theo lãnh đạo bộ phận robot của Văn phòng thiết kế hàng hải Malachite, tàu ngầm nguyên tử thế hệ thứ năm sẽ được trang bị tổ hợp robot quân sự và dân sự giúp thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau.

Tên lửa siêu vượt âm Zircon sẽ là vũ khí không thể ngăn chặn khi trang bị trên tàu ngầm hạt nhân lớp Husky. Ảnh: Rian

Trong giai đoạn thiết kế và chế tạo, đơn vị đóng tàu cũng đã đưa ra các phương án khả thi để có thể giảm chi phí sản xuất một lô tàu. Trước hết, cần phải sử dụng triệt để các giải pháp thiết kế và công nghệ đã được triển khai ở các dự án khác.

Vũ khí chủ lực của tàu ngầm lớp Husky là hệ thống giếng phóng 3K-22 cùng với tên lửa siêu vượt âm 3M22 Zircon. Được biết, Zircon có thể đạt vận tốc 10 Mach và có tầm bắn trên 1.000km.

Nhà bình luận của tạp chí National Interest Sebastian Roblin coi Zircon là loại tên lửa nguy hiểm bậc nhất thế giới, hơn cả tên lửa P-700 Granit thời Liên Xô (NATO định danh là Shipwreck). Hiện tại và trong tương lai gần, chưa xác định vũ khí phòng thủ nào có đủ khả năng ngăn chặn tên lửa Zircon.

Đô đốc Vladimir Komoedov, cựu chỉ huy của Hạm đội Biển Đen lưu ý, sau khi Liên Xô tan rã, sự cân bằng lực lượng toàn cầu trên đại dương đã hoàn toàn thay đổi. Nếu Liên Xô có thể dùng tàu ngầm nguyên tử lớp Antey để đối phó với các nhóm tàu sân bay Mỹ thì ngày nay Hải quân Nga cần chiếc tàu ngầm nguyên tử đa nhiệm mới với tên lửa siêu vượt âm để làm đối trọng trên các đại dương.

TUẤN SƠN (tổng hợp)

Bài liên quan
  • Kính tiềm vọng: Australia kéo dài tuổi thọ của tàu ngầm lớp Collins
    Mới đây, Chính phủ Australia đã công bố chương trình kéo dài tuổi thọ của hạm đội 6 tàu ngầm diesel-điện lớp Collins. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh Canberra phải mất nhiều năm chờ tiếp nhận các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân theo thỏa thuận về quan hệ đối tác an ninh 3 bên (AUKUS) với Mỹ và Anh.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Khám phá "người kế nhiệm" tàu ngầm hạt nhân lớp Yasen-M của Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO