Khám phá hoang mạc trên cao tại thành phố Albuquerque, New Mexico

18/05/2023 07:15

Thành phố Albuquerque, tiểu bang New Mexico là một điểm đến thú vị, nơi du khách có thể trải nghiệm việc di chuyển trên những chiếc khinh khí cầu, trượt tuyết, chèo thuyền trên sông Rio Grande thưởng thức nền ẩm thực độc đáo, thăm thú những kỳ quan tự nhiên và hòa mình vào cuộc sống của cư dân bản địa.

albuquerque-hot-air-balloon-festival-700x420-1.jpeg
Ảnh chụp từ trên không những khinh khí cầu đầu tiên được đưa lên không trung tại Lễ hội khinh khí cầu quốc tế Albuquerque. (Ảnh: Bashian / Getty)

Tôi đã bay qua những tán cây, nhìn xuống những chú chó vừa sủa vừa lao về hướng sân sau trước tiếng gầm gừ của “con rồng” – khinh khí cầu. Khi những tiếng chó sủa trở nên thưa thớt, không gian yên tĩnh một cách kỳ. Thỉnh thoảng có tiếng lửa bùng lên từ động cơ đốt của khinh khí cầu. Sau đó, chúng tôi nhanh chóng đáp xuống trên một bãi cát ở giữa Rio Grande. Chiếc khinh khí cầu trôi trên không như một hạt bồ công anh bay nhẹ trong gió. Sau đó, người điều khiển khí cầu một lần nữa xuôi theo cơn gió bồng bềnh trên các mái nhà của thành phố Albuquerque, tiểu bang New Mexico.

Cùng bay lên nào! 

Bay khinh khí cầu là một trò phổ biến ở Albuquerque. Vào tháng 10 hàng năm, thành phố tổ chức Lễ hội khinh khí cầu quốc tế Albuquerque cạnh bên bảo tàng khinh khí cầu quốc tế. Trên khinh khí cầu, tôi có thể nhìn thấy sa mạc phía cuối chân trời, nhìn thấy dãy núi Sandia nằm về phía đông. Về phía tây, ba ngọn núi lửa khô cằn như chia cắt đường chân trời. Nằm giữa bầu trời và mặt đất là không gian khô khốc và đầy bụi. Cắt ngang không gian cằn cỗi đó là một vệt xanh tươi của con sông Rio Grande mà thành phố Albuquerque ôm lấy.

Đi trên khinh khí cầu và bắt tuyến xe điện với quãng đường 2,7 dặm lên tới đỉnh Sandia Peak cao 10.378 foot trong Rừng Quốc gia Cibola là hai trong nhiều cách để bạn có được góc nhìn toàn cảnh về Albuquerque.

sandia-600x406-1.jpeg
Đường xe điện Sandia Peak đưa du khách lên cao trên địa hình ấn tượng. Hoàng hôn rất đẹp nhìn từ đài quan sát trên đỉnh Sandia Peak. (Ảnh: The Image Bank / Getty)

Hãy chiều chuộng vị giác của bạn

Đỏ hay xanh? Đó là câu mà thực khách luôn được hỏi khi gọi món tại những nhà hàng tại khu vực này. Người ta hay nói, ở New Mexico tất cả đều là Chile (ớt và đất nước Chile có phát âm như nhau). Câu hỏi trên ám chỉ hai loại nước sốt từ ớt vô cùng thơm ngon: sốt ớt đỏ và sốt ớt xanh. Mỗi loại có công thức pha chế riêng. Hai món nước chấm này cũng có thể được thưởng thức ở nhiều nhà hàng khác chứ không riêng gì các nhà hàng ở tiểu bang New Mexico. Trước khi rưới thứ nước sốt này lên bánh burritos, những người phục vụ bữa sáng sẽ hỏi bạn về “màu” mà bạn muốn thưởng thức. Nếu bạn không biết phải quyết định ra sao, chỉ cần nói “Christmas” và bạn sẽ nhận được phục vụ cả hai thứ nước sốt này

Khám phá ẩm thực  

El Pinto là một trong những nhà hàng nổi tiếng nhất ở New Mexico. Nhà hàng này thậm chí đã từng phục vụ các tổng thống và các siêu sao. Nơi này thường chật kín bởi người dân địa phương cũng như du khách. Món rượu Salsa ở đây ngon đến nỗi nó được đóng chai ngay tại chỗ và vận chuyển đi khắp đất nước. Bầu không khí nơi này đượm hương tequila. Thức uống ở các quán bar nơi đây rất phong phú, là sự kết hợp độc đáo khi được dùng với món enchiladas và chile rellenos.

Có nhiều lựa chọn ẩm thực ở Tây Nam và New Mexico, từ các quán ăn tối trên cung đường 66 cho đến các món ăn của người Mỹ bản địa tại Indian Pueblo Kitchen. Các khu ẩm thực ngoại lai cũng dần trở nên phổ biến trong những năm gần đây. Ví dụ: chợ Sawmill Market and 505 Central Food Hall cung cấp nhiều loại thực phẩm đa dạng về nguồn gốc. Trong khi bạn ăn món ramen hoặc tacos, bạn của bạn có thể thưởng thức món ceviche hoặc pizza kiểu Detroit.

4728338770_dd83e1ae9b_c.jpeg
El Pinto là một trong những nhà hàng nổi tiếng nhất ở New Mexico (Ảnh: Jimmy Emerson, DVM/ Flickr)

Sông Rio Grande

Chậm rãi chèo thuyền xuôi dòng Rio Grande, hoặc đi bộ xuyên qua Bosque – khu rừng chạy dọc theo con sông này, khiến du khách cảm nhận rằng đây không phải hoang mạc. Thành phố này cao hơn mực nước biển 1,500m; nghĩa là ban đêm sẽ mát mẻ, nhưng không khí cũng loãng hơn và mặt trời thường gay gắt hơn vào ban ngày. Để tránh bị xây xẩm do độ cao, hãy mang theo kem chống nắng, uống nhiều nước và dành cho bản thân một ngày để thích nghi.

Đường mòn tự nhiên

Chếch về phía bắc thành phố, hãy lái xe dọc theo đường mòn núi Jemez, con đường thắng cảnh quốc gia – National Scenic Byway cắt ngang qua lớp đá đỏ và sa thạch. Du khách thường ghé nơi này để chụp ảnh và tắm suối nước nóng. Núi lửa Valles Caldera, một khu dự trữ quốc gia với miệng núi lửa rộng 18km là nơi rất đáng để ghé thăm. Vào mùa đông, nơi này có các hoạt động gồm câu cá bằng ruồi, đi bộ đường dài và trượt tuyết. Bạn có thể nhìn thấy những đàn nai sừng tấm, vô số loài chim, và nếu may mắn, bạn còn có thể bắt gặp những động vật săn mồi như gấu đen hoặc sư tử núi. Ngắm nhìn nơi này từ một đồng cỏ trên sườn núi ở phía đông của công viên khiến ta liên tưởng đến một safari. Vì số lượng du khách ít ỏi, bạn sẽ có cảm giác như mình là người duy nhất tại nơi này.

Giao lưu cùng người dân bản địa

Tôi đang đề cập đến những người dân bản địa chính gốc. Tiểu bang New Mexico có 19 pueblos- đó là các cộng đồng của người Mỹ bản địa. Và các chuyến giao lưu tại đó sẽ mang lại những trải nghiệm văn hóa vô cùng độc đáo. Thành phố trên mây – Acoma ở phía tây của Albuquerque là thành phố có người sinh sống (liên tục) lâu đời nhất ở Bắc Mỹ. Nằm trên một vùng đất bằng phẳng có độ cao 106m là những ngôi nhà bằng gạch nung mang dáng dấp kiến trúc hiện đại với cửa sổ và cửa ra vào bằng kính, nhưng cầu thang vẫn dẫn đến tầng thứ hai. Nơi này không có điện hoặc nước. Và khu nhà thờ và nghĩa trang từ thế kỷ 17 vẫn còn tại vị ở vùng biên giới của thị trấn.

Nghệ thuật khắc đá – những tác phẩm Petroglyph

Đừng bỏ lỡ một điểm dừng chân tại Đài tưởng niệm Quốc gia Petroglyph, nơi bạn có thể nhìn thấy hàng ngàn hình vẽ bí ẩn được tạc vào đá núi lửa. Những hình vẽ này phản ánh những thông tin về địa chất cũng như cho những nhà nghiên cứu một cái nhìn tổng quan về con người trong quá khứ.

Bầu trời khuya 

Đối với những du khách yêu thích việc quan sát các vì sao, hãy đến thăm đài quan sát tại Đại học New Mexico. Nơi đây cung cấp vé vào cửa miễn phí vào các đêm Thứ sáu. Bạn có thể quan sát thấy nhiều bầu trời sao trong vòng một giờ lái xe từ Albuquerque. Và nơi đây còn có các sự kiện của câu lạc bộ thiên văn không thường trực.

Cung đường cao tốc nổi tiếng nhất Hoa Kỳ

Có một nơi bạn có thể tìm thấy điểm giao nhau của cung đường 66 và chính nó. Trung tâm thành phố Albuquerque là địa điểm một cựu thống đốc từng định tuyến đường cao tốc nổi tiếng nhất Hoa Kỳ về phía bắc đến Santa Fe. Để có một trải nghiệm tuyệt vời với con đường Mother Road, bạn nên di chuyển trên tuyến xe điện Albuquerque. Khi đi xuống đoạn Central Avenue của cung đường 66, ta sẽ thấy nhà hát KiMo (đã được tu sửa). Tại đây, ta cũng sẽ được nhìn thấy các khu vực lân cận và nhà ga xe lửa bỏ hoang – những thứ thường được dùng để làm bối cảnh trong các bộ phim.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Khám phá hoang mạc trên cao tại thành phố Albuquerque, New Mexico
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO