Khám phá Hệ thống bắn pháo tự động Crossbow của Israel

22/10/2023 13:30

Mới đây, tại Triển lãm công nghệ quốc phòng và an ninh DSEI 2023, tập đoàn Elbit Systems của Israel đã ra mắt hệ thống bắn pháo tự động thế hệ mới có tên gọi Crossbow.

Crossbow được thiết kế để cung cấp hỏa lực cho các đội hình hạng trung và hạng nặng đồng thời bảo vệ binh lính trong quá trình chiến đấu. Hệ thống bắn pháo này được chế tạo theo đơn đặt hàng của quân đội Israel (IDF), với cơ chế điều khiển hoàn toàn tự động dựa trên máy tính và hệ thống định vị mặt đất.

Crossbow là hệ thống bắn pháo tự động thế hệ mới do tập đoàn Elbit Systems phát triển. Ảnh: Elbit Systems

Theo nhà sản xuất, Crossbow tự hào khi sở hữu những khả năng ấn tượng, như phóng phát đạn đầu tiên trong vòng chưa đầy 30 giây, tốc độ bắn tối đa 10 phát/phút và tốc độ duy trì là 6 phát/phút. Hơn nữa, hệ thống này còn có thể bắn các loại đạn 120mm tiêu chuẩn thuộc loại đạn nổ mạnh, đạn phát sáng và đạn khói, cũng như đạn cối dẫn đường Iron Sting có tầm bắn hiệu quả lên tới 10km.

Được thiết kế để tích hợp liền mạch vào tháp pháo UT-120m, Crossbow có thể tùy chỉnh tích hợp vào các nền tảng bánh lốp 6x6, 8x8, bánh xích hay các bệ bắn cố định. Tính linh hoạt này đảm bảo khả năng tương thích với các tiêu chuẩn đạn dược hiện có của NATO.

Crossbow là hệ thống hoàn toàn tự động. Vũ khí này được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực vi tính hóa tiên tiến và hệ thống định vị mặt đất, cho phép nó có thể hoạt động ngay cả trong môi trường không có GPS.

Theo Elbit Systems, Crossbow vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu và phát triển và vừa vượt qua đánh giá thiết kế sơ bộ (PDR). Elbit đang lên kế hoạch bắn thử lần đầu tiên, sau đó thử nghiệm hệ thống nạp đạn, và giai đoạn thử nghiệm cuối cùng vào quý II năm 2024. Bên cạnh việc đưa vào phục vụ cho Lực lượng phòng vệ Israel (IDP), Elbit Systems còn hướng tới việc xuất khẩu Crossbow ra thị trường nước ngoài.

Nguồn: Elbit Systems

CHUNG ANH (theo European Defence Review, Army Recognition)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Khám phá Hệ thống bắn pháo tự động Crossbow của Israel
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO