Khám phá bí ẩn 'hố xanh' ngoài khơi bờ biển Florida

22/07/2020 08:46

Từ lâu “hố xanh” ngoài khơi bờ biển Florida đã là một trong những bí ẩn bậc nhất với giới khoa học vì nó rất khó khám phá và tìm hiểu.

Khám phá bí ẩn “hố xanh” ngoài khơi bờ biển Florida - 1

Mặc dù vậy, với giới nghiên cứu thì những khó khăn cũng đại diện cho một cơ hội quý giá mà các nhà khoa học muốn tìm hiểu thêm về nhiều loại hình sự sống dưới nước.

Là một phần của dự án nghiên cứu kéo dài ba năm đang diễn ra, một nhóm các nhà khoa học từ nhiều tổ chức khác nhau dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 8 để khám phá một hố xanh nằm trên thềm lục địa ngoài khơi Florida.

Các nhà nghiên cứu từ Phòng thí nghiệm Mote Marine, Đại học Florida Atlantic, Viện Công nghệ Georgia và Hiệp hội Địa chất Mỹ. Dự án do Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) tài trợ sẽ triển khai các thợ lặn và thiết bị giám sát kéo dài đến độ sâu khoảng 130 mét.

Mục đích của nghiên cứu là để kiểm tra loại vi khuẩn nào sống trong hố xanh này và đo mức độ dinh dưỡng dưới nước, đồng thời đánh giá xem hố chìm có kết nối với hệ thống nước ngầm của Florida gần Vịnh Mexico hay không.

"Các hố xanh là các cộng đồng sinh học đa dạng với đầy đủ các sinh vật biển bao gồm san hô, bọt biển, động vật thân mềm, rùa biển, cá mập và nhiều hơn nữa. Vấn đề hóa học trong các hố xanh là duy nhất dường như tương tác với nước ngầm và có thể là tầng nước ngầm. Liên kết này góp phần vào kiến ​​thức về chu trình carbon giữa nước mặt và nước ngầm", NOAA cho biết.

Có thể mất một thời gian trước khi chúng ta nghe nhiều hơn về chuyến thám hiểm gần nhất nhưng các mẫu được thu hồi tại một hố xanh khác có tên Amberjack Hole đã cho thấy một lượng lớn carbon vô cơ hòa tan trong nước. Các nhà nghiên cứu cho rằng nó góp phần vào chu trình carbon, có thể là nguồn thực phẩm cho quần thể vi sinh vật.

Ngoài ra còn có dấu hiệu của dòng dinh dưỡng đi lên trong hố chìm, có nghĩa là một số nguồn thực phẩm cuối cùng có thể xuất hiện từ hố xanh, ngay cả khi các sinh vật khác, bao gồm cả những con cá đao đã chết được các nhà nghiên cứu phát hiện từ từ chìm xuống đáy.

Các nhà khoa học kỳ vọng bất cứ điều gì tìm thấy, chắc chắn sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn những gì diễn ra bên trong những hố sâu kỳ lạ ẩn dưới biển này.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Khám phá bí ẩn 'hố xanh' ngoài khơi bờ biển Florida
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO