Trong khi nhu cầu về du thuyền lớn tăng đều đặn trong vài thập kỷ qua, doanh số bán hàng đã tăng đáng kể kể từ năm 2019 do số lượng tỷ phú nổi lên ngày càng nhiều cũng như tác động của đại dịch.
Nhiều du thuyền lớn nhất trên mặt nước được chế tạo tại nhà máy đóng tàu Lurssen, thuộc sở hữu của công ty có 8 nhà máy đóng tàu trên khắp miền Bắc nước Đức.
Michael Breman, giám đốc kinh doanh tại Lurssen nói với CNN: "Trong những năm qua, chúng tôi có thể đáp ứng được mọi đơn hàng, nhờ khả năng cơ sở hạ tầng nhưng thỉnh thoảng cũng phát sinh đối với một chiếc du thuyền khá lớn". Du lịch
"Mỗi chiếc du thuyền lớn mà bạn thấy xuất phát từ xưởng đóng tàu của chúng tôi là kết quả của quá trình thảo luận rất cẩn thận và tỉ mỉ với các nhà thiết kế, chủ sở hữu và cố vấn để đảm bảo rằng nó đáp ứng mong muốn của chủ sở hữu".
Du thuyền lớn nhất thế giới hiện tại có chiều dài 180 mét và một chiếc dài 183 mét sẽ được giao vào năm 2024, nhưng khái niệm về du thuyền gigayacht đã được phổ biến trong những năm qua, với một số đang trong giai đoạn phát triển rất sớm.
Từ những chiếc du thuyền lớn thuộc sở hữu tư nhân, đến những chiếc chuyên để cho thuê và thậm chí cả những chiếc tàu vẫn đang được thi công, cùng điểm qua 5 siêu du thuyền lớn nhất trên thế giới.
Azzam - Hoàng đế trên biển
Với chiều dài 180m, Azzam không chỉ lớn mà còn thuộc hàng đắt nhất thế giới. Được đóng bởi Lurssen dưới sự chủ trì của kỹ sư Mubarak Saad al Ahbabi, siêu du thuyền Azzam đã tiêu tốn khoảng 600 triệu USD.
Siêu du thuyền Azzam.
Trung bình một du thuyền có chiều dài 100 m sẽ được gọi là siêu du thuyền (superyacht), giá bán rơi vào khoảng 100-200 triệu USD. Azzam đắt gần gấp 6 lần những du thuyền này. Chi phí bảo trì hàng năm thường ở mức 10% giá trị du thuyền.
Lürssen Yachts – một hãng đóng tàu nổi tiếng của Đức. Cũng là là nhiên phong trong lĩnh vực sản xuất siêu du thuyền của thế giới. Hãng đã xây dựng nên những lâu đài khổng lồ trên biển như Pelorus 115 mét, Topaz 147 mét và Rising Sun 138 mét.
Azzam giống như một lâu đài trên mặt nước, nó hội đủ yếu tố to lớn, sang trọng và cả tốc độ. Azzam có 2 tuabin khí và 2 động cơ diesel, cho tổng công suất 47.000 mã lực, vận tốc tối đa mà du thuyền này đạt được là hơn 32 hải lý/giờ (60 km/h), khá nhanh đối với một du thuyền cỡ lớn.
Eclipse - Pháo đài siêu sang
Eclipse là du thuyền tư nhân lớn nhất trên thế giới, cho đến khi chiếc Azzam xuất hiện. Du thuyền Eclipse được thiết kế, thử nghiệm và lắp ráp trong 5 năm tại Đức bởi công ty Blohm & Voss. Đây cũng là đơn vị chịu trách nhiệm chế tạo chiến hạm Bismarck cho Hải quân Đức.
Chiếc du thuyền này có chiều dài 163m và nặng tới 13.000 tấn. Khu chứa nguyên liệu của chiếc du thuyền này có dung tích lên tới 1 triệu lít xăng hoặc dầu. Vì thế có thể thoải mái di chuyển trên biển với khoảng cách là 10.000km.
Chiếc du thuyền Eclipse được bàn giao cho ông chủ của Chelsea Roman Abramovich với mức giá 350 triệu bảng vào năm 2010.
Eclipse sở hữu 9 tầng. Tầng thượng là nơi chứa được 2 trực thăng và có thêm một bãi đỗ xe. Nếu theo dõi vị tỷ phú này thì chắc bạn cũng sẽ biết đây là vị trí ông thường đỗ chiếc trực thăng Eurocopter EC155.
Với số lượng 24 cabin, du thuyền phục vụ được tới 32 khách và số lượng thủy thủ và nhân viên phục vụ là 100 người. Tại mỗi cabin đều sẽ được thiết kế màn hình rạp chiếu phim rộng 1.8m, hệ thống an ninh, bể sục, spa chăm sóc sức khỏe cực kỳ hiện đại.
Dilbar – Biệt thự hoàn hảo trên biển
Được chế tạo bởi công ty Lürssen Yachts, Dilbar được xem là một trong những du thuyền lớn nhất thế giới với thiết kế nội thất rộng chưa từng có. Christened Dilbar thuộc sở hữu của tỷ phú giàu nhất nước Nga Alisher Usmanov với giá trị lên tới 600 triệu USD. Đây là du thuyền được đặt tên theo người mẹ của nhà tỷ phú.
Dilbar được lấy cảm hứng từ những thiết kế hiện đại của Châu Á – chiếc du thuyền Dilbar như là một tòa lâu đài biệt thự di động ở trên biển. Những chi tiết ấn tượng của du thuyền đều tạo nên một vẻ đẹp rất riêng không cầu kỳ nhưng lại có một dấu ấn khó phai.
Chiếc du thuyền Dilbar có chiều dài 160m với siêu cấu trúc làm từ nhôm. Nội thất bên trong gồm có 7 chiếc bàn được làm từ loại gỗ tếch.
Ngoại thất của chiếc du thuyền Dilbar được thiết kế bởi vị kiến trúc sư hàng hải Espen Oeino. Còn phần nội thất ở bên trong sẽ được một công ty thiết kế cực kỳ nổi tiếng ở trên thế giới đến từ Vương Quốc Anh tạo hình Andrew Winch.
El Mahrousa - Hơi thở tự do trên biển hàng trăm năm
Đáng chú ý, danh hiệu siêu du thuyền "già" nhất thế giới vẫn còn hoạt động đang thuộc về El Mahrousa - được chế tạo bởi Công ty Samuda Brothers (Anh) vào năm 1863. Chiếc thuyền dài 146 m này hiện thuộc sở hữu của tổng thống Ai Cập.
Mặc dù nó đã mất danh hiệu du thuyền lớn nhất thế giới vào những năm 1980 và ngày càng tụt xuống dưới danh sách trong những năm sau đó, El Mahrousa vẫn là một con tàu quan trọng trong thế giới du thuyền do tính lịch sử phong phú của nó.
Du thuyền năm tầng trở thành con tàu đầu tiên đi qua kênh đào Suez vào năm 1869 và sau đó trở thành tàu huấn luyện hải quân cho chính phủ Ai Cập. Nó được hỗ trợ bởi 3 tuabin hơi nước Parsons, đây là siêu du thuyền còn hoạt động lâu đời nhất trên thế giới và có thể đạt tốc độ tối đa 16 hải lý/giờ.
Flying Fox
Năm 2019, sau khi ra mắt siêu du thuyền Flying Fox từng được cho là của tỷ phú Jeff Bezos, tuy nhiên đến nay chủ nhân thực sự vẫn chưa được xác nhận chính thức. Siêu du thuyền được thiết kế như khu nghỉ dưỡng nhiều tiện ích cao cấp nổi trên mặt nước.
Được sản xuất bởi hãng đóng thuyền Lürssen – Đức, siêu du thuyền Flying Fox có chiều dài 136 m và tổng khối lượng hơn 9.000 tấn, xếp vào nhóm 20 du thuyền có tổng thể tích lớn nhất thế giới.
Du thuyền có hơn 50 thủy thủ và nhân viên phục vụ, bao gồm các cựu vận động viên Olympic và cựu thành viên của quân đội Anh, luôn có mặt để đáp ứng nhu cầu của khách.
Siêu du thuyền có khu vực giải trí ngoài trời với hồ bơi và cầu phao để lặn biển hoặc sử dụng môtô nước. Bên cạnh đó, Flying Fox có 2 bãi đáp trực thăng ở phía trước mũi tàu và ở tầng thượng. Những tiện ích bên trong bao gồm: hai khu vực bếp, một nhà hàng, phòng tập gym, trung tâm chăm sóc sắc đẹp, rạp chiếu phim…
Sailing Yacht A
Sailing Yacht A là một trong số những siêu du thuyền quan trọng của nhà thiết kế tài ba Philippe Starck và được cho là có chi phí sản xuất hơn 400 triệu USD.
Con thuyền được nhà sản xuất Nobiskrug của Đức lắp ráp, có động cơ hỗ trợ cột buồm. Du thuyền có chiều dài 143 m được trang bị hai động cơ, cho tốc độ tối đa 21 hải lý/giờ. Thuyền bao gồm tám boong, con tàu tương lai có thể chứa tối đa 14 khách và 37 thành viên thủy thủ đoàn.
Trong khi các chi tiết liên quan đến các tiện nghi của nó phần lớn được giữ kín, Sailing Yacht A được đồn đại sẽ được trang bị một khoang quan sát bằng kính, cùng sân đsap trực thăng và tàu ngầm loại nhỏ.
“Ra đời từ mong muốn của chủ sở hữu là vượt qua ranh giới của kỹ thuật và thách thức hiện trạng của ngành, Sailing Yacht A chắc chắn là một trong những dự án có tầm nhìn xa nhất mà Nobiskrug từng tham gia", ông Holger Kahl, Giám đốc Điều hành của Nobiskrug, cho biết vào thời điểm ra mắt hồi năm 2017.
Dubai - Phong cách hoàng gia trên biển
Dubai là du thuyền lớn nhất thế giới tính theo khối lượng tại thời điểm nó được đóng, Dubai ban đầu thuộc sở hữu của Hoàng tử Jefri Bolkiah của Brunei.
Tuy nhiên, dự án đầy tham vọng, có tổng trọng tải 12.488 đã được thông qua trong quá trình xây dựng trước khi được Hoàng tử Sheik Mohammed bin Rashid al-Maktoum của Dubai sở hữu.
Siêu du thuyền dài 162 m do nhà thiết kế Andrew Winch của Winch Design thiết kế, được chế tạo bởi Platinum Yachts ở Dubai với chi phí ước tính khoảng 400 triệu USD.
Tàu Dubai chứa mọi thứ, từ vũ trường, đến rạp chiếu phim, cùng với một tàu ngầm và một bể tôm hùm trên tám boong tàu. Nó có bốn động cơ diesel MTU-20V có thể đạt tốc độ tối đa ít nhất 25 hải lý/giờ.
Nord
Được giao hàng bởi Lurssen vào năm 2021, Nord là một trong những siêu du thuyền mới nhất và lớn nhất trên mặt nước.
Nord được thiết kế với một ý tưởng mãnh liệt trong lối sống của vị tỉ phú: Siêu du thuyền này phải gây ra cảm xúc mạnh mẽ cho mọi người quan sát, không chỉ thông qua kích thước hoành tráng, mà còn nổi bật ấn tượng với chính thiết kế ngoại thất.
Dự án tàu sử thi Nord với chiều dài hơn 145m của Lürssen lại có hình lưỡi dao cạo mang tính biểu tượng của loạt phim truyền hình The Mandalorian – ngoại truyện của Star Wars – trên bệ hạ cánh.
Được trang bị bốn động cơ, Nord có tốc độ tối đa khoảng 20 hải lý/giờ và tổng tải trọng là 10.154 tấn. Nord bao gồm sáu boong và có thể chứa tối đa 36 khách trong 20 cabin, với các tiện nghi như câu lạc bộ bãi biển, cũng như spa và hai sân bay trực thăng trên tàu.
REV - Trạm nghiên cứu vượt đại dương
Được phát triển bởi REV Ocean, một tổ chức phi lợi nhuận do tỷ phú Na Uy Kjell Inge Rokke thành lập, REV là một siêu du thuyền hoàn toàn khác.
‘REV’ là từ viết tắt của ‘Research and Expedition Vessel’ (Tàu Nghiên cứu & Thám hiểm): với nhiệm vụ phục vụ các nhà nghiên cứu và các nhà khoa học đi làm thám hiểm khắp các vùng biển trên thế giới để hoàn thành sứ mệnh cung cấp các giải pháp cụ thể cho những vấn đề về khí hậu hay môi trường đang phải đối mặt.
Con tàu thám hiểm dài 183 m hiện đang được đóng tại nhà máy đóng tàu VARD của Na Uy dự kiến giao hàng vào năm 2024. REV được thiết kế bởi kiến trúc sư hải quân Espen Oino, trang bị động cơ hybrid siêu êm và sẽ có tốc độ tối đa 17 hải lý/giờ. Sau khi hạ thủy, về mặt kỹ thuật, nó sẽ tiếp quản danh hiệu của tàu Azzam với tư cách là siêu du thuyền lớn nhất thế giới.
REV Ocean dự kiến là nơi hoạt động của 55 nhà khoa học cùng 35 thủy thủ. Du thuyền chứa nhiều trang thiết bị hiện đại để phục vụ nghiên cứu như hệ thống sonar, các phòng thí nghiệm, khán phòng, lớp học, robot ngầm tự động, hồ bơi mặt trăng và một tàu ngầm có thể lặn sâu đến 6.000 m.
Bên cạnh mục đích khoa học, REV Ocean vẫn có thể được dùng các chuyến du lịch cá nhân. Theo trang web của mình, du thuyền sẽ đem đến cho hành khách những chuyến khám phá cũng như nâng cao nhận thức về tình trạng đại dương hiện nay.
Dự án Y910
Không giống như nhiều siêu du thuyền khác, Dự án Y910 vẫn đang trong quá trình thi công. Nhưng dự án du thuyền dài 120 m này hiện đang được bán đấu giá, nó có thể gia nhập hàng ngũ là một trong những siêu du thuyền lớn nhất thế giới trong vòng hai năm tới nếu sớm tìm được khách.
Ban đầu được chế tạo bởi nhà máy đóng tàu Stocznia Gdynia của Ba Lan, Dự án Y910 được hạ thủy như một con tàu chở khách dài 90 m mang tên Vladimir Chivilikhin vào năm 1990, hoạt động như một tàu thương mại trong gần một thập kỷ trước khi nó được tái trang bị và mở rộng. Tuy nhiên, dự án sau đó bị đình trệ và vẫn còn dang dở.
Dự án Y910 đã được niêm yết để bán với giá chào 25 triệu euro và hiện đang được bán đấu giá trực tuyến thông qua Concierge Auctions, hợp tác với Boathouse Auctions.
Mặc dù du thuyền cỡ này được dự tính mất khoảng 5 năm để hoàn thiện, nhưng Dự án Y910 đã hoàn thành một phần, có nghĩa là quá trình này có thể sẽ ngắn hơn rất nhiều.