Khai quật khảo cổ cung điện nơi 13 vị vua triều Nguyễn đăng quang

31/05/2021 20:44

Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch vừa có quyết định cho phép khai quật khảo cổ điện Thái Hòa trên diện tích 66m2 với thời gian là 15 ngày.

Ngày 31/5, ông Võ Lê Nhật - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế xác nhận thông tin, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch có quyết định cho phép khai quật khảo cổ điện Thái Hòa.

Quyết định cho phép Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế khai quật khảo cổ tại địa điểm Điện Thái Hòa từ ngày 5 đến ngày 20/6/2021 trên diện tích 66m2. Chủ trì dự án khai quật là bà Lê Thị An Hòa, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế.

Trong thời gian khai quật, cơ quan được cấp giấy phép cần chú ý bảo vệ địa tầng của di tích; có trách nhiệm tuyên truyền cho nhân dân về việc bảo vệ di sản văn hoá ở địa phương, không công bố kết luận chính thức khi chưa có sự thỏa thuận của cơ quan chủ quản và Cục Di sản văn hóa.

Khai quật khảo cổ cung điện nơi 13 vị vua triều Nguyễn đăng quang - 1

Điện Thái Hòa trong Đại nội Huế là nơi 13 vị vua nhà Nguyễn đăng quang. (Ảnh: TS Phan Thanh Hải)

Những hiện vật thu được trong quá trình khai quật, phải được tạm lưu giữ tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế để bảo quản, tránh để hiện vật bị hư hỏng, thất lạc. Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế có trách nhiệm báo cáo Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch phương án bảo vệ và phát huy giá trị những hiện vật đó.

Sau khi kết thúc đợt khai quật, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phải có báo cáo sơ bộ và đề xuất phương án quản lý, bảo vệ khu vực đã khai quật trong thời gian chậm nhất một tháng và báo cáo khoa học trong thời gian chậm nhất một năm, gửi về Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Trước khi công bố kết quả của đợt khai quật khảo cổ, cơ quan được cấp giấy phép trao đổi, thống nhất với Cục Di sản văn hóa.

Theo TS Phan Thanh Hải - Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao tỉnh Thừa Thiên - Huế, điện Thái Hòa là cung điện nằm trong khu vực Đại Nội của Kinh thành Huế. Đây là công trình trung tâm trong Hoàng cung và là biểu trưng quyền lực của nhà Nguyễn. Đây cũng là nơi đăng quang của 13 vua triều Nguyễn từ vua Gia Long đến vua Bảo Đại.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Khai quật khảo cổ cung điện nơi 13 vị vua triều Nguyễn đăng quang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO