Khai mạc cuộc thi Độc tấu và Hòa tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc

Ninh Phương| 11/06/2023 14:44

Tối 10/6, lễ khai mạc cuộc thi Độc tấu và Hòa tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc 2023 đã được tổ chức trang trọng tại Trung tâm hội nghị tỉnh Khánh Hòa, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Phát biểu tại lễ khai mạc, PGS.TS. Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) cho biết: "Nhạc cụ dân tộc Việt Nam rất phong phú và đa dạng. Các nhạc cụ luôn tồn tại và phát triển theo đời sống văn hóa tinh thần của người dân đất Việt, tồn tại trong sự đa dạng, thống nhất của nền văn hóa Việt Nam, mang các giá trị tinh thần hồn cốt của dân tộc gắn kết con người Việt Nam".

Khai mạc cuộc thi Độc tấu và Hòa tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc - 1

PGS.TS. Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu tại lễ khai mạc (Ảnh: Ban Tổ chức).

Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh: "Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nhấn mạnh vai trò đặc biệt quan trọng của những người nghệ sĩ cách mạng Việt Nam: "Văn hóa, văn nghệ cũng là một mặt trận, anh chị em là những chiến sĩ trên mặt trận ấy" và Người khẳng định "Văn hóa soi đường quốc dân đi"".

Tiếp tục thực hiện tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng ta đã có nhiều Nghị quyết về "Bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tiếp thu tinh hoa nhân loại, phát triển con người toàn diện và xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc để văn hóa thực sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc".

Khai mạc cuộc thi Độc tấu và Hòa tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc - 2

Chương trình nghệ thuật của Đoàn ca múa nhạc Hải Đăng chào mừng khai mạc cuộc thi (Ảnh: Ban Tổ chức).

Tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc vào tháng 11/2021 tại thủ đô Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh văn hóa còn thì dân tộc còn, văn hóa là hồn cốt của dân tộc. Việc tổ chức cuộc thi Độc tấu và Hòa tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc 2023 minh chứng cụ thể trong việc triển khai, thực hiện các quan điểm, nhiệm vụ Nghị quyết của Đảng đã đề ra đặc biệt sau 15 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới.

Cuộc thi Độc tấu và Hòa tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc 2023 là dịp để các nghệ sĩ biểu diễn nhạc cụ dân tộc tại các đơn vị nghệ thuật, các giảng viên, học sinh, sinh viên đang giảng dạy, học tập chuyên ngành nhạc cụ dân tộc tại các cơ sở đào tạo nghệ thuật thể hiện khả năng cá nhân.

Đây cũng là dịp để các nghệ sĩ giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm trong hoạt động nghệ thuật. Đồng thời, qua cuộc thi, các đơn vị nghệ thuật, nhà quản lý rút ra những bài học về công tác quản lý, đào tạo, bồi dưỡng, phát triển tài năng và tìm ra những phương thức hoạt động góp phần thúc đẩy các loại hình âm nhạc truyền thống phát triển trong thời kỳ mới.

Khai mạc cuộc thi Độc tấu và Hòa tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc - 3

Một tiết mục tại lễ khai mạc cuộc thi Độc tấu và Hòa tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc 2023 (Ảnh: Ban Tổ chức).

Phát biểu chào mừng cuộc thi, ông Đinh Văn Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, với tỉnh Khánh Hòa, cuộc thi là một trong những sự kiện nghệ thuật nổi bật trong năm 2023 tại địa phương.

Là vùng đất có lịch sử 370 năm hình thành và phát triển, với hơn 385km bờ biển, gần 200 hòn đảo, nhiều vịnh đẹp và những giai điệu núi rừng kiêu hãnh, những thanh âm vang vọng đàn đá Khánh Sơn, Khánh Hòa là điểm đến đáng nhớ của du khách trong và ngoài nước.

Thông qua cuộc thi lần này, tỉnh Khánh Hòa hy vọng sẽ nhận được sự quan tâm của lãnh đạo để Nha Trang tiếp tục là nơi tổ chức các sự kiện nghệ thuật chuyên nghiệp, qua đó góp phần gìn giữ, đẩy mạnh việc quảng bá bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam nói chung cũng như hình ảnh, văn hóa của vùng đất và con người Khánh Hòa nói riêng đến nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế.

Cuộc thi Độc tấu và Hòa tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc 2023 do Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Khánh Hòa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hòa Bình và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức từ ngày 10 - 14/6 tại TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa và từ ngày 20 - 26/6 tại TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc cuộc thi Độc tấu và Hòa tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO