Khách Việt đến nơi phụ nữ không bao giờ tắm, bôi 'kem' lạ cọ rát da chưa sạch

02/06/2024 19:06

Phụ nữ ở bộ tộc Himba (Namibia) để ngực trần, không bao giờ tắm với nước, dùng đất sét để bện tóc... Họ luôn được coi là những người phụ nữ đẹp nhất "lục địa đen".

Chị Phi Uyên (hiện sống ở Melbourne, Úc) đã đặt chân tới gần 100 quốc gia trên thế giới để du lịch và khám phá văn hóa. Một trong những hành trình đặc biệt nhất với chị là chuyến đi tới bộ tộc Himba ở Namibia.

Đây là bộ tộc ở châu Phi còn lưu giữ những tập tục đặc biệt. Phụ nữ để ngực trần, không tắm với nước, dùng đất sét để bện tóc... Bộ tộc còn khoảng 50.000 người sống tập trung tại tây Kaokoland, phía bắc Namibia.

Chị Uyên đến Namibia vào tháng 8/2019 và ở đây 2 tuần. Thời điểm này, thời tiết ở Namibia khá mát mẻ, sáng và tối se lạnh. Khi tới khu vực của người Himba, nhóm của chị đăng ký tour khám phá của người địa phương.

Người dân nơi đây sống bán du mục và di chuyển theo mùa. Vì thế, những ngôi nhà của họ rất đơn giản, có hình nón, làm từ bùn đất, lá cây. Họ cho rằng, cách xây dựng này mang lại may mắn, xua đuổi tà ma và giúp phụ nữ luôn tươi trẻ.

264358142 1531778903876173 599 5010 5604 1639381591 3.jpg
Chị Phi Uyên bế một em bé của bộ tộc Himba. Ảnh: NVCC

Trong làng thường ít thấy đàn ông bởi họ đi chăn gia súc ở xa. Phụ nữ và trẻ con ở nhà. Phụ nữ lo kiếm củi, tìm nguồn nước ngọt để sử dụng, nấu ăn, vắt sữa bò, chăm sóc con cái và tham gia các hoạt động nghệ thuật chung của bộ lạc.

Chị Uyên cho biết, chị rất ngạc nhiên trước cách phụ nữ Himba làm sạch cơ thể và trang điểm.

Họ chế ra một chất gọi là Otjize, màu đỏ, gồm mỡ bò, đất đỏ để bôi lên da và tóc. Loại "kem" này giúp họ bảo vệ da trước ánh nắng mặt trời và xua đuổi côn trùng. Cũng vì thế, người dân ở đây luôn có làn da nâu đỏ khỏe mạnh.

Cả nam và nữ đều quấn khố, để ngực trần, đeo nhiều loại vòng cổ trang trí. Tóc họ được tết rất gọn gàng và được đắp thêm lớp đất sét để giữ hình dáng đẹp.

Người Himba hầu như không tắm bằng nước, lý do là vì họ sống trong môi trường khí hậu sa mạc khắc nghiệt nhất trên trái đất - nơi nước ngọt là thứ hiếm và xa xỉ.

Để làm sạch cơ thể, họ dùng nhiều loại thảo mộc phơi khô, giã nhỏ. Sau đó, họ ngồi bệt xuống đất, đốt những mảnh gỗ nhỏ trên một viên gạch. Khi khói bắt đầu tỏa ra, họ đưa lên nách, cổ, ngực và di chuyển làn khói khắp cơ thể.

bo toc khong tam himba.jpg
Người Himba có cách làm sạch cơ thể khác biệt. Ảnh: NVCC

Chị Uyên cũng trải nghiệm tắm khói và hóa trang thành người Himba. Hai cô gái thoa bột màu, một người khác giúp chị thay trang phục, tết tóc, bôi Otjize từ đầu tới chân. Nữ du khách nắm tay những người phụ nữ của bộ lạc cùng hát và nhảy.

Cuối ngày, chị Uyên trở về khách sạn, Otjize bám rất chắc trên da vì có lớp mỡ. Chị dùng cả lọ sữa tắm, nước tẩy trang, dùng miếng bông tắm cọ rát da ba lần vẫn chưa hết hẳn màu đỏ tệp vào người.

Trước đây, cư dân bộ lạc Himba sống khá ẩn dật, cảnh giác với các mối liên hệ từ bên ngoài và sẵn sàng chống lại bất kỳ hình thức nào bị cho là "làm ô nhiễm" tín ngưỡng và văn hóa bản địa của họ.

Ngày nay, ở một số khu vực, người dân Himba cũng đã chuyển sang đón khách du lịch. Trẻ em được mặc áo phông thay vì ở trần. Tuy nhiên, những nét văn hóa truyền thống độc đáo của bộ tộc vẫn luôn được tôn trọng và gìn giữ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Khách Việt đến nơi phụ nữ không bao giờ tắm, bôi 'kem' lạ cọ rát da chưa sạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO