Khách Việt chưa vội du lịch Trung Quốc

29/12/2022 12:00

Trung Quốc dỡ bỏ nhiều quy định phòng dịch, mở cửa lại với khách quốc tế. Tuy nhiên, nhiều công ty tổ chức tour cho rằng du khách chưa sẵn sàng để trở lại đây.

Trung Quốc vẫn duy trì việc test Covid-19 với khách du lịch. Ảnh: ABC News.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc đã đưa ra thông báo hạ cấp độ ứng phó Covid-19. Du khách quốc tế có thể nhập cảnh không cần cách ly từ 8/1/2023. Động thái nới lỏng này là tín hiệu mừng với nhiều doanh nghiệp lữ hành Việt Nam chuyên mảng outbound (đưa khách đi nước ngoài).

Lo ngại giá cao

Đó là quan điểm của ông Nguyễn Tiến Đạt, Tổng giám đốc AZA Travel, khi được hỏi về "làn sóng" khách Việt du lịch Trung Quốc trong thời gian tới.

Theo ông Đạt, đa số du khách Việt sẽ cẩn trọng trong việc lựa chọn Trung Quốc làm điểm đến do số ca mắc Covid-19 ở nước này vẫn rất cao. Mặt khác, người Việt đang có nhiều lựa chọn để du lịch nước ngoài như Thái Lan, Singapore, Malaysia, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc)...

Hiện tại, dù không yêu cầu cách ly, khách nước ngoài nhập cảnh vào Trung Quốc vẫn phải xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 trong vòng 48 giờ trước khi khởi hành.

Đại diện công ty này dự đoán phải mất khoảng 2-3 tháng, khách Việt mới có thể sẵn sàng du lịch Trung Quốc trở lại. Trung Quốc cũng đã "đóng cửa" gần 3 năm, điều này có thể thách thức những điểm du lịch, cơ sở lưu trú, nhà hàng của họ đều hoạt động bình thường.

du lich trung quoc anh 1
Trung Quốc vẫn là điểm đến hàng đầu với khách Việt nhưng chưa phải lúc này. Ảnh: Kayak.

Hiện tại, nhiều đơn vị đối tác landtour tại Trung Quốc của các công ty lữ hành Việt Nam đã đóng cửa, cắt giảm nhân sự. Do đó, mạng lưới này cần một thời gian để khôi phục. Tuy nhiên, tổng giám đốc AZA Travel nhấn mạnh vấn đề lớn nhất lúc này trong việc xây dựng lại sản phẩm tour Trung Quốc chính là giá cả.

"Tour Trung Quốc xưa giá không quá cao do có chính sách trợ giá từ những khu mua sắm. Các khu này chủ yếu bán cho người nước ngoài và luôn xuất hiện trong hành trình tour. Họ bán những mặt hàng như thuốc, lụa, đồ lưu niệm... Tuy nhiên, trong thời gian qua, họ đã đóng cửa rất nhiều vì không có khách", ông Đạt nói.

Theo tính toán của ông Đạt, giá tour Trung Quốc khi mới mở lại có thể tăng tới 50% so với trước kia.

du lich trung quoc anh 2
Tour Trương Gia Giới - Phượng Hoàng Cổ Trấn cũng có thể tăng giá sau khi Trung Quốc mở cửa trở lại. Ảnh: My Travel Fix.

Ví dụ, tour "xịn" nhất ở Trung Quốc là Bắc Kinh - Thượng Hải - Hàng Châu - Tô Châu xưa có giá khoảng 16 triệu đồng/người. Trong thời gian tới, tour này có thể lên 20 triệu đồng/người. Hay tour được nhiều người Việt yêu thích là Trương Gia Giới - Phượng Hoàng Cổ Trấn từng có giá khoảng 10-12 triệu đồng/người. Sắp tới, tour này có thể tăng giá lên 15 triệu đồng/người.

Nguyên nhân chính nằm ở 2 yếu tố là landtour và vé máy bay. Các hãng hàng không sẽ phải mất một thời gian để ổn định, khôi phục những đường bay cũ. Vì thế, tần suất chuyến bay thời gian đầu khả năng không có nhiều.

Khách Việt chưa thực sự quan tâm

Theo bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc ban Tiếp thị Vietravel, suốt một năm qua, lượng khách quan tâm các tour du lịch Trung Quốc chưa cao vì tình hình dịch bệnh tại quốc gia này diễn biến khá phức tạp.

Hiện tại, dù đã có thông tin Trung Quốc sắp ngừng cách ly bắt buộc với hành khách nhập cảnh từ 8/1/2023, các doanh nghiệp vẫn chưa nhận được thông tin cụ thể về chính sách visa. Hoạt động xúc tiến du lịch chưa nhiều. Điều này dẫn đến lượng khách quan tâm du lịch Trung Quốc còn thấp.

"Chúng tôi vẫn đang chờ thêm những tín hiệu tích cực hơn bởi hiện nay chưa có thông tin cụ thể về chính sách visa cho khách du lịch nước ngoài đến Trung Quốc. Thời gian nối lại các hoạt động du lịch giữa Trung Quốc với các nước trong khu vực nói riêng và thế giới nói chung còn chưa rõ ràng", bà Khanh chia sẻ.

Dù vậy, quốc gia này vẫn luôn là điểm đến hàng đầu của du khách Việt trước dịch. Thống kê từ Vietravel và Flamingo Redtours cho thấy Trung Quốc luôn nằm trong top 5 điểm đến được khách Việt yêu thích, bên cạnh các tuyến như Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu, Thái Lan.

du lich trung quoc anh 3
Khách tham gia tour Lệ Giang - Shangrila. Ảnh: Flamingo Redtours.

Riêng với Flamingo Redtours, các đoàn đi Trung Quốc chiếm tới 35% thị phần khách du lịch outbound của công ty. Đối tượng khách chính là dân công sở, người trung niên và cao tuổi.

Gần đây, công ty này cũng thực hiện một khảo sát về các điểm du lịch ở Trung Quốc được khách Việt yêu thích. Kết quả cho thấy khách Việt kỳ vọng được trở lại Phượng Hoàng Cổ Trấn - Trương Gia Giới, Cửu Trại Câu hay tuyến Côn Minh - Lệ Giang - Shangrila.

"Chúng tôi dự đoán những tour khám phá các điểm đến du lịch mới, thưởng lãm phong cảnh kết hợp trải nghiệm văn hóa tại địa phương sẽ là xu hướng khách du lịch Việt quan tâm trong thời gian tới. Hiện tại, trong khi chờ thêm thông tin chính thức, chúng tôi dự kiến làm mới chương trình tour dựa trên đặc điểm trên", đại diện Vietravel chia sẻ.

Theo zingnews.vn
https://zingnews.vn/khach-viet-chua-voi-du-lich-trung-quoc-post1389054.html
Copy Link
https://zingnews.vn/khach-viet-chua-voi-du-lich-trung-quoc-post1389054.html
    • Bức ảnh ‘cổng trời’ tại Việt Nam gây sốt mạng xã hội
      Bức ảnh “cổng trời” tại Việt Nam đang được chia sẻ với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội. Bức ảnh này không chỉ thu hút được lượt tương tác cao mà còn khiến nhiều người thắc mắc đây là ở đâu và người chụp là ai?
    • Phố trang trí lộng lẫy, người dân đi chơi Noel sớm
      Chưa đến cuối tháng 11 nhưng du khách và người dân Hà Nội đã háo hức lên phố Hàng Mã mua đồ, dạo chơi và chụp ảnh.
    • Phát triển du lịch văn hóa nhìn từ thực tiễn sống động tại TP.HCM
      Biểu tượng (logo) của ngành du lịch TP.HCM là hình ảnh chợ Bến Thành, kết hợp cùng khẩu hiệu (slogan) “Vibrant Ho Chi Minh City - TP.HCM Sống động”, phủ lên dải quang phổ đa sắc màu. Nếu hình dung bức tranh du lịch TP.HCM qua sự phong phú màu sắc như thế, thì ở đó, không thể thiếu thực tiễn sống động của du lịch văn hóa - mũi nhọn trong chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa hiện nay, dựa trên các giá trị đặc sắc của vùng đất đa dạng văn hóa, giàu tài nguyên du lịch văn hóa.
    • Chiêm ngưỡng hai thành phố đẹp như mơ ở Malaysia
      Đến Malaysia, không ghé thăm hai thành phố Malacca và Putrajaya sẽ là khuyết điểm lớn. Nếu Malacca mang vẻ đẹp cổ kính bởi đền đài, thành quách thì Putrajaya lại được biết đến là thành phố mới, thông minh và sôi động.
    • 10 sự thật thú vị về văn hóa Malaysia mà bạn nên biết
      Quê hương của đối thủ tuyển Việt Nam tại vòng bảng AFF Suzuki Cup 2020 có vua sầu riêng, nói tiếng Anh như ngôn ngữ bản địa và... đi vệ sinh với phong cách ngồi xổm.
    • Tham quan lăng tẩm vị Hoàng đế thứ 9 của triều Nguyễn
      Được xây dựng trải qua 4 đời vua, lăng của vị vua Đồng Khánh mang dấu ấn hai trường phái kiến trúc của hai thời điểm lịch sử.
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Khách Việt chưa vội du lịch Trung Quốc
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO