Khách Tây mê bánh chưng rán, thấy ấm áp vì có một gia đình ở Việt Nam

01/01/2024 14:33

Trong khoảnh khắc đón năm mới 2024, phóng viên của Dân trí đã có cuộc trò chuyện với những vị khách đặc biệt. Dù đến từ nhiều quốc gia, nhưng ở họ đều có điểm chung. Đó là tình yêu dành cho Việt Nam.

Cái Tết đặc biệt của cô gái Nga ở Việt Nam

Viktoria Kira, 27 tuổi, quốc tịch Nga, đã sinh sống ở Việt Nam hơn 4 năm. Cô gái trẻ đến Việt Nam trong một chuyến du lịch và được những người dân tốt bụng ở Nha Trang giúp đỡ khi không may gặp tai nạn.

Sự tốt bụng và thân thiện của những người không quen ấy đã khiến cô có cảm tình hơn với con người và đất nước trên dải đất hình chữ S. Kira quyết định ở lại Việt Nam lâu hơn và tình cờ gặp được định mệnh đời mình là một chàng trai quê Thanh Hóa. Cả hai kết hôn và cùng nhau gây dựng sự nghiệp ở TPHCM.

Năm 2024 là năm thứ 4 Kira đón năm mới ở Việt Nam. Những năm trước, cô và chồng thường đi du lịch. Tuy nhiên năm nay, họ quyết định đón Tết cùng bạn bè và người thân tại nhà.

Khách Tây mê bánh chưng rán, thấy ấm áp vì có một gia đình ở Việt Nam ảnh 1
Tình cảm ấm áp của gia đình chồng giúp Kira vơi nỗi nhớ nhà (Ảnh: NVCC).

Nhìn lại năm 2023, Kira cho biết, điều khiến cô vui nhất là sự xuất hiện của bé Misha, em bé đầu lòng của vợ chồng cô. Trong năm 2023 cả nhà đã có nhiều chuyến du lịch đáng nhớ và bản thân cô tìm thấy cơ hội phát triển ở Việt Nam.

Năm vừa qua, cô gái Nga còn được học cách trở thành một nàng dâu Việt thực thụ khi tự tay vào bếp nấu nhiều món ăn Việt chinh phục mẹ chồng. Không khí gia đình bên mỗi bữa cơm khiến cô vơi đi nỗi nhớ nhà, nhất là vào những dịp lễ quan trọng như Giáng sinh, Tết dương lịch.

Khách Tây mê bánh chưng rán, thấy ấm áp vì có một gia đình ở Việt Nam ảnh 2
Khoảnh khắc "cô dâu Nga" đón năm mới 2024 bên gia đình nhỏ (Ảnh: NVCC).

Ngày cuối cùng của năm cũ, từ buổi chiều, ngôi nhà nhỏ ở TPHCM của Viktoria Kira và Minh Nhật đã rộn ràng tiếng cười. Cô gái trẻ người Nga cùng gia đình và bạn bè chuẩn bị những món ăn và đồ uống truyền thống của Nga để đón năm mới.

"Chồng và bạn bè người Việt của tôi có thời gian sinh sống bên Nga khá lâu nên rất hiểu về văn hóa và con người Nga. Dịp này, chúng tôi cùng nhau quây quần đón năm mới và ôn lại những kỷ niệm khi từng thành viên còn sống bên Nga", Kira chia sẻ.

Cô gái Nga chia sẻ thêm: "Cả nhà tôi cùng nhau chuẩn bị những món ăn đồ uống truyền thống của Nga để chào đón năm mới. Năm nay là một cái Tết đặc biệt bởi tôi đã trở thành một người mẹ. Tôi mong ước gia đình mình sẽ luôn vui vẻ, mạnh khỏe và hạnh phúc, mong bản thân sẽ có thêm nhiều trải nghiệm mới mẻ cũng như cơ hội phát triển mới ở Việt Nam".

Du khách Đài Loan mê cuộc sống ở Việt Nam

Chị Becky Chan, nữ du khách đến từ thành phố Đài Trung, Đài Loan (Trung Quốc), lần đầu tới Việt Nam vào năm 2009. Sau đó, hai vợ chồng chị quyết định chọn TPHCM để sinh sống và lập nghiệp. Hơn 10 năm trôi qua, Becky Chan không ngại trải nghiệm nhiều món ăn mới lạ hoặc đặc sản vùng miền trên khắp dải đất hình chữ S.

"Tôi rất mê ẩm thực và văn hóa Việt Nam, muốn tham gia nhiều chuyến du lịch mạo hiểm. Hiện đang làm việc trong ngành thương mại điện tử, tôi mong sẽ đặt chân tới tất cả các tỉnh thành tại đất nước này", cô tâm sự.

Cũng như nhiều khách nước ngoài, nữ du khách cho biết phở bún miến là những món ăn yêu thích của cô khi tới Việt Nam. Cô từng nếm thử rất nhiều hương vị, từ phở bò đến phở gà ở nhiều tỉnh thành và mỗi nơi mang tới những trải nghiệm khác biệt.

Khách Tây mê bánh chưng rán, thấy ấm áp vì có một gia đình ở Việt Nam ảnh 3
3 mẹ con chị Becky trong tà áo dài Việt Nam (Ảnh: Becky Chan).

Do Đài Loan (Trung Quốc) cũng đón Tết âm lịch giống như người Việt nên cứ vào ngày Tết cổ truyền, Becky Chan lại cùng gia đình trở về quê nhà, đoàn tụ cùng người thân. Chỉ duy nhất năm 2020, thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát, cả gia đình quyết định ở lại Việt Nam, trải nghiệm không khí ngày Tết ở nước ngoài.

"Tôi thấy không khí Tết của người Việt rất náo nhiệt. Khoảng một tháng trước Tết, không khí đón Tết đã xuất hiện khắp nơi. Người dân thường mua hoa, cây cảnh về trang trí nhà cửa. Nếu như người miền Nam thích chọn hoa mai, thì người miền Bắc lại là hoa đào, cành quất. Ngoài ra, người Việt cũng có khá nhiều món ăn cổ truyền cho dịp lễ tết", Becky chia sẻ với phóng viên Dân trí.

Vào ngày mồng 1 Tết, gia đình chị Becky cùng nhau tới phố đi bộ Nguyễn Huệ để trải nghiệm không khí ngày đầu năm. Cô chọn cho mình và hai con gái bộ áo dài truyền thống của người Việt và chụp ảnh kỷ niệm.

Ngày cuối năm 2023, gia đình chị ở lại TPHCM để đón năm mới, thay vì trở về quê nhà. Vị khách Đài Loan tới tham quan trụ sở HĐND - UBND TPHCM.

Sau đó, chị Becky dự định cùng nhau ở nhà thưởng thức các món ăn truyền thống, xem chương trình truyền hình của Đài Loan (Trung Quốc) cho vơi bớt nỗi nhớ quê nhà.

"Những ngày này ra đường khá đông đúc nên gia đình tôi muốn ở nhà quây quần đầm ấm bên nhau", chị cho biết.

Khách Tây mê bánh chưng rán, thấy ấm áp vì có một gia đình ở Việt Nam ảnh 4
Gia đình vị khách Đài Loan từng đón Tết cổ truyền Việt Nam (Ảnh: Becky Chan).

Khi hỏi về các món ăn ngày Tết cổ truyền của người Việt, chị Becky đã thử một số món, nhưng thấy lạ miệng nhất là món bánh chưng, bánh tét.

"Người Đài Loan cũng có bánh chưng nhưng thường ăn vào dịp tết Đoan Ngọ. Nhân bánh hoàn toàn khác biệt so với bánh chưng của người Việt. Còn những món ăn khác, tôi thấy khá hấp dẫn", vị khách người Đài Loan nhận xét.

Dự kiến trong tương lai, gia đình chị Becky vẫn muốn tiếp tục gắn bó với Việt Nam vì cuộc sống của vợ chồng, con cái đã ổn định.

"Bây giờ quen sống ở Việt Nam rồi, trở về Đài Loan đôi lúc tôi còn thấy không quen", chị Becky nói đùa.

Cô gái Hàn yêu phở, thích kết duyên cùng chàng trai Việt

Park Eun Sol (tên thường gọi là Sol Sol, người Hàn Quốc) lựa chọn Việt Nam làm mảnh đất khởi nghiệp gần 10 năm trước khi bạn bè, người thân vẫn còn hoài nghi về cơ hội phát triển ở đây. Tuy nhiên, càng sinh sống ở Việt Nam, cô gái trẻ càng nhận ra quyết định của mình là hoàn toàn sáng suốt.

Việt Nam trở thành quê hương thứ hai của Park Eun Sol khi cô có một công ty nhỏ kinh doanh mỹ phẩm, phát triển bản thân ở mảng sáng tạo nội dung và được không ít bạn trẻ Việt Nam yêu mến.

Khách Tây mê bánh chưng rán, thấy ấm áp vì có một gia đình ở Việt Nam ảnh 5
Park Eun Sol trong tà áo dài Việt Nam (Ảnh: NVCC).

Cô gái Hàn ngày càng "Việt hóa" khi nói tiếng Việt ngày một tốt hơn, khám phá được nhiều vùng đất mới và những nét độc đáo trong đời sống văn hóa Việt Nam. Park Eun Sol cho hay, cô yêu mến con người Việt Nam bởi sự thân thiện, cởi mở.

Món ăn Việt Nam rất ngon và đa dạng theo vùng miền. Gần như món nào của Việt Nam cô cũng ăn được song đặc biệt thích nhất là phở, bún riêu, bún mắm, bánh bột lọc…

Chia sẻ về một vài kỷ niệm đặc biệt năm 2023, Park Eun Sol cho biết, cô đã đi chùa cầu bình an và cũng thử kiêng kị một vài điều nhỏ theo phong tục của người Việt trong tháng cô hồn.

Tuy nhiên, điều ý nghĩa nhất với cô Hàn có lẽ là việc được tham gia các hoạt động thiện nguyện giúp đỡ những trẻ em nghèo còn khó khăn.

"Tôi đã ở Việt Nam đủ lâu và luôn muốn chia sẻ điều gì đó với những người sống quanh mình. Tôi học được cách chia sẻ, yêu thương mọi người và trân trọng hơn những gì mình đang có. Dù mới chỉ là những hoạt động rất nhỏ như quyên góp quần áo cũ, sách vở, nhưng tôi cảm thấy rất hạnh phúc và sẽ cố gắng lan tỏa nhiều hơn vào năm 2024 này", Park Eun Sol nói.

Về mục tiêu trong năm 2024, cô gái xinh đẹp cho biết, bản thân sẽ tiếp tục chăm chỉ làm việc, học tiếng Việt, tham gia nhiều hơn các chương trình tại Việt Nam; giao lưu cùng những người bạn Việt Nam để tìm hiểu kỹ hơn văn hóa Việt Nam và lan tỏa những điều tốt đẹp tới cộng đồng.

Dịp Tết dương lịch 2024, Park Eun Sol không về Hàn Quốc mà quyết định ở lại Việt Nam. Cô gái trẻ chọn một quán cà phê gần khu vực bắn pháo hoa ở TPHCM để cùng bạn bè đón khoảnh khắc năm mới.

Năm mới, cô gái trẻ hi vọng sẽ phát triển công việc kinh doanh thật tốt để có thêm nhiều cơ hội giúp đỡ mọi người. Nếu có duyên, cô mong muốn gặp được một chàng trai Việt tốt bụng, tử tế để đồng hành cùng cô trên hành trình tương lai.

Cô gái châu Âu mê bánh chưng rán, thích không khí cổ truyền của người Việt

Iryna Yang còn có tên tiếng Việt là Tường Vy. Cô gái sinh năm 1996 đến từ Belarus, một quốc gia xinh đẹp nằm ở khu vực Đông Âu. Sở hữu gương mặt khả ái cùng vóc dáng cao ráo lên tới 1,83m nên Tường Vy còn được cộng đồng mạng Việt Nam đặt cho tên gọi "mỹ nhân Đông Âu".

Tâm sự với phóng viên Dân trí, Vy cho biết đã nhiều lần được đón Tết cổ truyền và nhận thấy không khí ngày Tết ở Việt Nam rất vui và náo nhiệt.

"Lần đầu tiên tới Việt Nam, tôi rất ngạc nhiên vì mọi người thường mua quất về trang trí nhà cửa. Ở Belarus không đón Tết theo lịch âm mà chỉ theo lịch dương. Không khí ngày Tết ở Việt Nam rất náo nức vì mọi người chuẩn bị trang hoàng nhà cửa, dọn dẹp từ khá sớm", cô nói.

Khách Tây mê bánh chưng rán, thấy ấm áp vì có một gia đình ở Việt Nam ảnh 6
Iryna mặc cổ phục của người Việt (Ảnh: Iryna Yang).

Đã đón Tết ở Việt Nam vài lần nên Iryna biết khá rõ những phong tục tập quán trong những ngày này, từ quét dọn nhà cửa, lau chùi bàn thờ bày mâm ngũ quả để thắp hương thờ cúng tổ tiên, cho tới việc thăm viếng chúc Tết lẫn nhau, mừng tuổi và chúc nhiều điều tốt lành.

Do đón Tết ở Hà Nội nên cô được thưởng thức nhiều món ăn cổ truyền trong mâm cơm miền Bắc như bánh chưng, nem rán, giò chả, gà luộc, cá kho, thịt đông...

Cô thú nhận rất mê bánh chưng rán ăn cùng xì dầu nên thường bị tăng vài cân sau kỳ nghỉ. Dù vài lần tập gói bánh chưng nhưng cô thấy khá khó khăn và phải luyện tập nhiều mới có được thành quả là những chiếc bánh vuông vắn, đẹp mắt.

Khách Tây mê bánh chưng rán, thấy ấm áp vì có một gia đình ở Việt Nam ảnh 7
Cô gái Belarus tiết lộ, mê nhiều món ăn Việt Nam trong đó có bánh chưng rán (Ảnh: Iryna Yang).

Trong khi đó ở quê nhà Belarus, phong tục đón năm mới của người dân khá đơn giản. Khi còn ở quê nhà, cô thường nấu những món ăn đặc trưng của năm mới, cùng gia đình xem phim.

"Vào thời điểm giao thừa chào năm cũ đón năm mới, gia đình tôi lại tổ chức một bữa ăn ấm cúng, linh đình với nhiều món truyền thống. Sau đó, mọi người cùng viết điều ước cho năm mới ra giấy, đốt lấy tro để trong ly rượu và uống đúng thời khắc chuyển giao giữa 2 năm. Chúng tôi tin rằng, nếu làm như vậy, mọi điều ước sẽ thành hiện thực", Iryna tâm sự.

"Tôi đã có một gia đình ở Việt Nam"

Zuniga Gabriel (36 tuổi, quốc tịch Mỹ) đến Việt Nam đã gần 10 năm. Tết dương lịch những năm trước, chàng trai này thường cùng bạn bè đón năm mới ở các quán bar hay đi du lịch. Tuy nhiên năm nay, chàng trai Mỹ lại lựa chọn ở bên gia đình và người vợ mới cưới Nguyễn Nhật Hoa Tiên (30 tuổi).

Khách Tây mê bánh chưng rán, thấy ấm áp vì có một gia đình ở Việt Nam ảnh 8
Zuniga Gabriel và Hoa Tiên trong ngày hạnh phúc của cặp đôi (Ảnh: NVCC).

Giống như nhiều người nước ngoài khác, Zuniga Gabriel từng chỉ nghĩ Việt Nam là một điểm dừng chân thoáng qua. Tuy nhiên, khi sinh sống một thời gian, chàng trai người Mỹ này lại quyết định gắn bó lâu dài bởi tìm thấy cơ hội mới trong sự nghiệp cho bản thân.

Anh chia sẻ, bản thân vô cùng ấn tượng với đồ ăn Việt Nam. Vùng miền nào cũng có những món ngon đặc trưng khiến anh ăn một lần nhớ mãi. Tuy nhiên, điều khiến Zuniga Gabriel ấn tượng nhất là sự thân thiện và tình cảm chân thành của người Việt.

Anh kể: "Trong gần 10 năm ở Việt Nam, tôi được rất nhiều người Việt giúp đỡ. Đặc biệt, giai đoạn Covid-19, nếu không có những người Việt tốt bụng, tôi đã không thể nào vượt qua được giai đoạn khó khăn ấy khi không thể mua đồ ăn, thuốc men khi cả thành phố bị phong tỏa".

Khách Tây mê bánh chưng rán, thấy ấm áp vì có một gia đình ở Việt Nam ảnh 9
Anh Zuniga Gabriel hạnh phúc vì đã có một gia đình ở Việt Nam (Ảnh: NVCC).

Năm 2022, Zuniga Gabriel làm quen với Hoa Tiên qua một ứng dụng hẹn hò. Anh thậm chí còn được bạn gái tỏ tình trước sau gần 3 tháng làm quen. Cả hai sau đó quyết định tiến đến hôn nhân bằng một đám cưới hạnh phúc.

Nhìn lại năm 2023, Zuniga Gabriel chia sẻ, điều khiến anh hạnh phúc nhất là đó là đã có một gia đình ở Việt Nam. "Tôi đã sống ở Việt Nam đủ lâu để không muốn rời xa nơi này. Tôi càng yêu Việt Nam hơn khi công việc ngày một ổn định và có một người vợ Việt đảm đang, yêu thương tôi chân thành", chàng trai Mỹ chia sẻ niềm vui với Dân trí trong ngày đầu năm mới.

Theo Dân Trí

    Bài liên quan
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Khách Tây mê bánh chưng rán, thấy ấm áp vì có một gia đình ở Việt Nam
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO