Khách mang dao lên máy bay: Xử lý thế nào?

19/07/2022 08:37

Hành khách và cả nhân viên an ninh sân bay đều có thể bị xử phạt nặng nếu bị xác định có hành vi cố ý và uy hiếp an toàn, an ninh hàng không.

Việc một hành khách mang dao ra gọt hoa quả trên máy bay nhận được nhiều quan tâm của dư luận và đang được cơ quan chức năng vào cuộc điều tra làm rõ. Theo ông Đinh Việt Sơn, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cơ quan này đã nhận được thông tin và đang giao phòng An ninh hàng không kiểm tra, rà soát toàn bộ vụ việc.

Khách mang dao lên máy bay: Xử lý thế nào? - 1

Hình ảnh khách mang dao gọt trái cây trên chuyến bay. (Ảnh từ mạng xã hội)

Ông Tô Tử Hùng, Trưởng phòng An ninh hàng không thuộc Cục Hàng không, cho biết theo quy định dao lam, dao rọc giấy, các loại dao có lưỡi (không bao gồm cán dao) dài trên 6cm hoặc tổng chiều dài cán và lưỡi trên 10 cm sẽ không được mang vào khu vực hạn chế, khoang khách của tàu bay.

Theo ông Hùng, căn cứ hình ảnh trên mạng xã hội, nhiều khả năng con dao mà hành khách mang lên tàu bay thuộc danh mục bị cấm này. Tuy nhiên, để có được câu trả lời chính xác về việc xử lý, sẽ cần thời gian để điều tra, xác minh cụ thể hành vi vi phạm ở khâu nào, vi phạm đến đâu, có cố ý hay không, có uy hiếp an toàn, an ninh hàng không hay không.

Về mức phạt, hành vi đưa vật phẩm, chất nguy hiểm vào khu vực hạn chế tại cảng hàng không, sân bay trái quy định mà chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự có thể bị phạt từ 7 - 10 triệu đồng.

Nhân viên soi chiếu an ninh hàng không để lọt dao cũng có thể bị xử lý theo quy định về "Vi phạm quy định về nhân viên hàng không và thực hiện công việc theo tài liệu, quy trình, yêu cầu công việc, quy trình phối hợp hoạt động.

Mức phạt nhẹ nhất là 1 - 3 triệu đồng. Nếu hành vi xét thấy có uy hiếp đến an ninh, an toàn hàng không, mức phạt có thể lên tới 10 triệu đồng.

"Với nhân viên an ninh, nếu sau khi điều tra mà phát hiện lỗi nghiêm trọng, cố ý, có thể bị thu giấy phép hành nghề", ông Hùng cho biết.

Đại diện Vietnam Airlines cũng cho biết sự việc xảy ra trên chuyến bay của hàng và các cơ quan chức năng đang vào cuộc xác minh làm rõ để có phương án xử lý.

Trước đó, hình ảnh lan truyền cho thấy một nữ hành khách cao tuổi đang cầm dao gọt trái cây, kích thước khoảng 10cm, ngay trên máy bay. Tiếp viên hàng không sau đó đã nhắc nhở và tạm giữ con dao này. Vụ việc được xác định trên chuyến bay của Vietnam Airlines khởi hành từ TP.HCM - Hà Nội sáng 18/7.

Theo quy định hiện hành, con dao được khách mang lên máy bay thuộc danh mục vật phẩm nguy hiểm cấm mang vào khu vực hạn chế, khoang hành khách của máy bay.

Hòa Bình
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Khách mang dao lên máy bay: Xử lý thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO