Sở GTVT TPHCM vừa có văn bản khẩn gửi Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, cơ quan chức năng cùng các đơn vị kinh doanh xe taxi, xe hợp đồng về việc tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm qua phản ánh của hành khách.
Điều này nhằm tập trung chấn chỉnh, xử lý triệt để tình trạng sang nhượng hành khách dọc đường cho nhà xe khác mà không được khách đồng ý, đe dọa, xúc phạm, tranh giành, lôi kéo hành khách, ép hành khách sử dụng dịch vụ ngoài ý muốn. Đồng thời, Sở GTVT đề nghị các cơ quan phối hợp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Khi gặp các vấn đề bất cập trong lĩnh vực giao thông tại sân bay Tân Sơn Nhất, hành khách có thể phản ánh thông qua đường dây nóng của Thanh tra Sở GTVT TPHCM tại đầu số 02838300701 hoặc Đội Thanh tra số 8 (thuộc Thanh tra Sở GTVT) qua số 02839718709.
Ngoài ra, hành khách cũng có thể phán ánh qua Cổng Thông tin 1022 gồm Tổng đài 1022, phần mềm 1022 trên điện thoại, Cổng Thông tin điện tử https://1022.tphcm.gov.vn, hộp thư điện tử 1022@tphcm.gov.vn và mạng xã hội https://www.facebook.com/1022.tphcm.gov.vn/.
Sở GTVT yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi lưu ý đảm bảo số lượng xe phục vụ hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất phù hợp nhu cầu, đặc biệt thời gian cao điểm. Trong trường hợp các đơn vị không đảm bảo số lượng, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ xử lý theo quy định và xem xét bố trí đơn vị khác vào hoạt động.
Trong trường hợp tài xế có hành vi sang nhượng hàng khách dọc đường cho nhà xe khác mà không được khách đồng ý, đe dọa, xúc phạm, tranh giành, lôi kéo hành khách, ép hành khách sử dụng dịch vụ ngoài ý muốn, Thanh tra Sở GTVT cần xử lý theo đúng quy định pháp luật.
Sở GTVT dẫn Nghị định 100 của Chính phủ, tài xế có hành vi trên sẽ bị phạt tiền từ 1-2 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.
Trước đó, Cảng vụ Hàng không miền Nam đã báo cáo với Bộ GTVT về giải pháp hạn chế ùn tắc giao thông, đảm bảo an ninh trật tự và hoạt động vận tải đường bộ tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất.
Cảng vụ Hàng không miền Nam nhìn nhận, dù đã triển khai nhiều giải pháp, hiện tượng ùn ứ phương tiện, hành khách chen lấn giành lượt đón xe, tài xế taxi chèo kéo, ép giá... vẫn diễn ra. Nguyên nhân chủ yếu là số xe taxi phục vụ hành khách trong sân bay còn thiếu so với nhu cầu đi lại tăng cao các đợt cao điểm, hạ tầng giao thông kết nối sân bay cần bổ sung, điều chỉnh.
Cơ quan quản lý hàng không đưa ra phương án TPHCM kêu gọi, đầu tư xây dựng bãi đậu xe, bãi đệm cho các phương tiện ra, vào sân bay tại khu đất trống chưa quy hoạch. Vị trí của bãi đậu xe nằm tại góc đường Bạch Đằng - Trường Sơn - Hồng Hà, có diện tích hơn 3.500m2 do Cảng vụ Hàng không miền Nam quản lý.