Khách đến Bến xe miền Đông mới dự kiến giảm nghiêm trọng dịp Quốc khánh 2/9

Hoàng Quy| 24/08/2023 15:53

Bến xe miền Đông mới được đầu tư xây dựng hơn 4.000 tỷ đồng. Đây là bến xe lớn nhất ở TPHCM nhưng lượng khách đến nơi này đi lại dịp lễ 2/9 năm nay dự kiến giảm hơn một nửa so với cùng kỳ 2022.

Bến xe miền Đông mới trong dịp lễ Quốc khánh 2/9 năm nay được dự báo lượng khách giảm nghiêm trọng. Trong khi đó, Bến xe Miền Tây (quận Bình Tân) hành khách về bến dự kiến tăng hơn năm ngoái.

Khách bỏ dần Bến xe miền Đông mới

Dịp lễ 2/9 năm nay, người dân được nghỉ 4 ngày liên tiếp. Ít ngày trước kỳ nghỉ, ông Nguyễn Lâm Hải, Phó giám đốc Bến xe miền Đông mới (phường Long Bình, TP Thủ Đức), cho biết, bến xe bắt đầu vào đợt cao điểm phục vụ hành khách từ chiều tối 31/8.

Ông Hải dự báo lượng khách từ TPHCM đi các tỉnh vào dịp lễ năm nay sẽ tăng cao, nhưng khách đến Bến xe miền Đông mới giảm nhiều.

Phó giám đốc Bến xe miền Đông mới dẫn số liệu, dự báo năm nay tại bến có khoảng 23.280 lượt khách, giảm 27.259 lượt khách so với năm 2022 (50.539 lượt khách).

Vị này lý giải, nguyên nhân do có nhiều nhà xe hiện tổ chức đón khách tại khu vực trước cổng Bến xe miền Đông mới, dọc tuyến quốc lộ 1, quốc lộ 13 và các cây xăng… chứ không vào bến.

Khách đến Bến xe miền Đông mới dự kiến giảm nghiêm trọng dịp Quốc khánh 2/9 - 1

Hành khách mua vé khởi hành tại Bến xe miền Đông mới (Ảnh: Phương Nhi).

Một số đơn vị vận tải theo tuyến cố định trước đây chuyển sang vận chuyển khách theo hợp đồng hoặc vào trung tâm thành phố đón, trả khách sai quy định, dẫn đến vắng khách vào Bến xe miền Đông mới.

Ông Hải cho biết, dịp này, khách tại bến được dự báo tăng cao ở các tuyến từ Đà Nẵng trở vào Bình Thuận. Để bù đắp chi phí cho các xe quay đầu không có khách, Bến xe miền Đông mới chấp thuận các đơn vị kinh doanh vận tải tăng giá vé không quá 40% so với ngày thường trong hai ngày 31/8 và 1/9 với các tuyến từ Đà Nẵng vào Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Khách đến Bến xe miền Đông mới dự kiến giảm nghiêm trọng dịp Quốc khánh 2/9 - 2

Hành khách chuẩn bị khởi hành tại Bến xe Miền Đông, quận Bình Thạnh (Ảnh: Q.A).

Ông Tạ Chương Chín, Tổng giám đốc Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh), cho biết, khách tập trung tại bến đi các tỉnh dịp lễ 2/9 dự kiến tăng cao trong chiều 31/8 và sáng 1/9. Theo đó, lượng khách lần lượt là 15.000 - 16.000 lượt. Tổng hành khách xuất bến trong dịp này là trên 52.000 lượt.

Giá vé các tuyến từ TPHCM đi các tỉnh Phú Yên, Bình Định và khu vực Tây Nguyên tăng không quá 40%, áp dụng trong hai ngày 31/8 và 1/9. Các tuyến từ bến đi Bình Dương, Bình Phước tăng không quá 20% so với ngày thường, áp dụng trong hai ngày 1/9 và 2/9.

Lãnh đạo Bến xe Miền Đông yêu cầu các đơn vị vận tải không được cho phương tiện ra, vào hai bãi đỗ xe số 391 - 397 Đinh Bộ Lĩnh (quận Bình Thạnh) để tránh xung đột phương tiện gây ùn tắc tại cổng số 1.

Bến xe Miền Tây tăng khách

Trong khi đó, tại Bến xe Miền Tây (quận Bình Tân), dịp lễ 2/9 năm nay, hành khách về bến dự kiến tăng hơn năm ngoái với 180.800 lượt khách (năm 2022 là 157.010 lượt khách).

Ông Đặng Nguyễn Nguyên Huân, Tổng giám đốc Bến xe Miền Tây, cho biết, khách xuất bến đông nhất sẽ rơi vào ngày 1/9 với khoảng 54.000 lượt trên 1.870 xe.

"Các doanh nghiệp vận tải đang hoàn thiện thủ tục tăng giá vé trình Sở GTVT TPHCM. Dự kiến ngày 25/8, bến xe sẽ có thông báo chính thức tăng giá vé bao nhiêu phần trăm trong dịp lễ 2/9", lãnh đạo bến xe nói.

Khách đến Bến xe miền Đông mới dự kiến giảm nghiêm trọng dịp Quốc khánh 2/9 - 3

Hành khách chuẩn bị khởi hành tại Bến xe Miền Đông, quận Bình Thạnh (Ảnh: Q.A).

Trao đổi với Dân trí, ông Thái Văn Truyền, Tổng giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn, cho biết, dịp lễ 2/9, ngoài các chuyến tàu hoạt động hàng ngày, đơn vị cũng tổ chức chạy thêm các đoàn tàu từ TPHCM đi Phan Thiết, Quy Nhơn, Nha Trang, Hà Nội và ngược lại.

Cụ thể, tăng cường tàu SE10, SE11 tuyến TPHCM - Hà Nội; SE30, SE29 tuyến TPHCM - Quy Nhơn; SNT4, SNT6, SNT3, SNT5, SNT7 tuyến TPHCM - Nha Trang; SPT4, SPT3 tuyến TPHCM - Phan Thiết.

Theo ông Truyền, dịp này công ty vẫn áp dụng giảm giá cho các đối tượng chính sách xã hội như Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, người khuyết tật, người cao tuổi, sinh viên, đoàn viên công đoàn, hành khách có thẻ khách hàng…

Hành khách mua vé khứ hồi sẽ được giảm 5% giá vé lượt về khi mua vé lẻ và giảm 7% giá vé lượt về cho đoàn tập thể từ 20 người trở lên.

Bến xe miền Đông mới có diện tích 16ha, nằm trên đường Hoàng Hữu Nam (TP Thủ Đức). Bến xe được đầu tư xây dựng từ năm 2016, hoàn thành giai đoạn 1 và chính thức đưa vào hoạt động ngày 10/10/2020.

Từ ngày 10/10/2020, di dời giai đoạn 1 các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đến và đi từ các tỉnh Quảng Trị trở ra và các tỉnh phía Bắc có hành trình chạy xe đi qua quốc lộ 1 từ Bến xe miền Đông sang Bến xe miền Đông mới.

Từ ngày 11/10/2022, di dời giai đoạn 2 toàn bộ các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh (trừ các tuyến có hành trình chạy xe qua quốc lộ 13 - đường Hồ Chí Minh) đang hoạt động tại Bến xe miền Đông sang Bến xe miền Đông mới.

Sở GTVT TPHCM từng đánh giá thói quen đi lại của hành khách, hạ tầng giao thông xung quanh chưa hoàn thiện, hoạt động đón trả khách sai quy định... là những nguyên nhân khiến Bến xe miền Đông mới ế ẩm.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Khách đến Bến xe miền Đông mới dự kiến giảm nghiêm trọng dịp Quốc khánh 2/9
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO