Khách đặt tour đi team building chỉ bằng 60% năm ngoái

26/05/2023 19:21

Một số đơn vị lữ hành cho biết các công ty không còn mặn mà với các chương trình teambuilding, hội họp như trước.

Nhu cầu du lịch MICE trong hè năm nay có sự sụt giảm. Ảnh: Lê Minh/Pexels,

Du lịch MICE là loại hình du lịch kết hợp hội nghị, triển lãm, khen thưởng, team building cho nhân viên công ty, đối tác. Mùa hè và cuối năm thường là thời điểm MICE bùng nổ.

Ghi nhận của một số đơn vị lữ hành cho thấy hè năm nay, lượng đặt tour của các công ty không khả quan.

Khó khăn kinh tế

Một trong những nguyên nhân lớn nhất của sự sụt giảm này chính là khó khăn về kinh tế. Đại diện một đơn vị lữ hành cho biết hoạt động kinh doanh của các công ty không ổn định khiến nhu cầu vui chơi, giải trí không còn được quan tâm nhiều.

Theo thống kê của đơn vị này tính đến thời điểm hiện tại, tổng lượng khách đoàn chỉ mới đạt 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, lượng khách đi Phú Quốc, từng là điểm nóng của du lịch MICE, cũng chỉ đạt 40% so với hè năm 2022.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng ưu tiên lựa chọn các điểm đến gần, có thể di chuyển bằng đường bộ thay vì máy bay để tiết kiệm chi phí.

Người này cũng cho biết thêm các đoàn khách MICE đem lại nguồn doanh thu lớn cho các công ty lữ hành. Việc sụt giảm này buộc đơn vị phải tìm cách đẩy thêm những sản phẩm khác nhằm bù vào phần thiếu hụt này.

Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp Thị - Truyền Thông Vietluxtour, cũng nhận định du lịch MICE và tour đoàn doanh nghiệp luôn là thị trường khách quan trọng, chiếm tỷ trọng lớn về doanh thu, lượng khách của công ty. Theo bà Thu, hè năm nay, MICE tour nội địa vẫn chiếm ưu thế.

Đơn vị đặt kỳ vọng mức tăng trưởng 20-25% ở thị trường khách đoàn, doanh nghiệp trong đợt cao điểm du lịch sắp tới.

du lich he,  du lich mice,  tour he,  tour mice,  khach doan,  khach mice,  tour doan anh 1
Các đoàn khách MICE thường có yêu cầu riêng. Ảnh: Min An/Pexels.

Vị giám đốc này cũng cho biết sau dịch Covid-19, tính mùa vụ trong du lịch đã giảm khá nhiều. Du lịch MICE cũng như vậy khi hầu hết tour được khách đoàn, doanh nghiệp tổ chức quanh năm thay vì chỉ tập trung vào từng đợt như trước.

Theo dự đoán, tình hình du lịch nội địa hè năm nay có thể không có sự tăng trưởng nhiều. Đặc biệt, thị trường khách lẻ sẽ chững lại do chia sẻ thị phần với tour nước ngoài, giá vé máy bay cao... Tuy nhiên, ở thị trường du lịch đoàn thì du lịch trong nước sẽ vẫn có sự tăng trưởng, bà Thu nhận định.

Nguyên nhân có thể kể đến là do hoạt động MICE tour hiện đã nằm trong chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp với các chương trình du lịch kết hợp hội thảo, trao thưởng, phát triển đội nhóm, chăm sóc khách hàng, đại lý...

Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Ban Tiếp thị Vietravel, cho biết đơn vị dự kiến phục vụ hơn 20.000 lượt khách với 250 đoàn MICE du lịch trong dịp hè năm nay, đạt hơn 95% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sản phẩm có tính đặc thù riêng

Theo thống kê của Vietluxtour, các tuyến điểm du lịch được khách MICE lựa chọn nhiều nhất có thể kể đến Phan Thiết, Đà Nẵng, Nha Trang, Quảng Ninh... Tương tự, Vietravel cũng ghi nhận các điểm đến biển, đảo có thể "trốn nóng" đang được nhiều doanh nghiệp quan tâm cho mùa hè năm nay.

Còn với thị trường nước ngoài, Thái Lan, Singapore, Đài Loan là các điểm đến được nhiều khách đoàn lựa chọn. Theo bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Thái Lan là điểm đến được yêu thích nhất bởi thời gian di chuyển nhanh chóng, doanh nghiệp tổ chức du lịch cho cán bộ nhân viên không cần phải xin visa, tiết kiệm khá nhiều chi phí.

Tính chất và yêu cầu của khách MICE khác nhiều so với các nhóm gia đình, khách lẻ. Cụ thể, nếu các nhóm gia đình hoặc khách lẻ thường chỉ có nhu cầu du lịch trải nghiệm thuần túy, khách hàng MICE sẽ cần nhiều hoạt động kết hợp với chuyến đi như hội họp, gala, team building…

Để sự kiện diễn ra tốt đẹp và không ảnh hưởng đến hành trình tour, đơn vị tổ chức cần phải làm việc với khách rất kỹ để hiểu rõ nhu cầu và có sự chuẩn bị chu đáo.

du lich he,  du lich mice,  tour he,  tour mice,  khach doan,  khach mice,  tour doan anh 2
Ở thị trường nước ngoài, Thái Lan vẫn là điểm đến được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Ảnh: Sumit Chinchane/Unsplash.

Đoàn khách MICE thường có số lượng đông, vài chục đến vài trăm hoặc cả nghìn khách. Do đó, đội ngũ phục vụ cũng cần cân đối để đảm bảo công tác điều hành và tổ chức được trọn vẹn.

Song, các chương trình du lịch MICE ngày càng yêu cầu cao, đòi hỏi doanh nghiệp lữ hành phải đầu tư nhiều cho hoạt động R&D (nghiên cứu và phát triển) để thiết kế sản phẩm mang tính sáng tạo, gắn kết với văn hoá và hoạt động kinh doanh cả doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tận dụng tối đa các tiện ích của các chức năng du lịch MICE vào kế hoạch phát triển kinh doanh của doanh nghiệp.

Với đặc thù tour du lịch khen thưởng nói riêng hay tour du lịch MICE nói chung, mỗi doanh nghiệp sẽ có những yêu cầu riêng tùy theo nhu cầu cũng như văn hóa doanh nghiệp, đòi hỏi các đơn vị lữ hành phải có sự thay đổi chương trình tour phù hợp.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Khách đặt tour đi team building chỉ bằng 60% năm ngoái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO