Khắc phục tình trạng video gửi trong tin nhắn Android bị mờ

Tuấn Anh| 24/04/2022 10:00

File phương tiện được gửi giữa các iPhone hầu như sẽ giữ nguyên chất lượng, nhưng điện thoại Android không xử lý được như vậy.

tin-nhan-android.jpg

Bạn có đang thắc mắc tại sao video trên Android lại quá mờ khi gửi trong tin nhắn văn bản không? Đó là một vấn đề phổ biến và nó còn tồi tệ hơn đáng kể trên Android vì người dùng iPhone dường như không gặp phải vấn đề tương tự (ít nhất là không phải lúc nào cũng vậy).

Nếu bạn đã từng thắc mắc tại sao video được gửi qua văn bản đến / từ thiết bị Android trông không đẹp bằng video được gửi qua iMessage của iPhone, thì bạn đã đến đúng nơi. Đây là lý do tại sao tất cả các meme và video dễ thương về thú cưng trông rất khủng khiếp khi gửi qua tin nhắn SMS và cách bạn có thể khắc phục sự cố.

Nhắn tin văn bản phức tạp hơn rất nhiều so với trước đây, đặc biệt là khi iPhone và các thiết bị Android được kết hợp với nhau. Do một số yếu tố khác nhau, các tệp đính kèm phương tiện như ảnh và video có thể bị giảm chất lượng khi gửi qua tin nhắn văn bản, tùy thuộc vào người nhận và điện thoại của họ.

Tại sao video được gửi qua tin nhắn văn bản trông khủng khiếp?

Dịch vụ Nhắn tin Đa phương tiện, gọi tắt là MMS, là cách điện thoại gửi nội dung đa phương tiện đến các điện thoại khác qua tin nhắn văn bản. Đó là một tiêu chuẩn được tạo ra vào đầu những năm 2000 - thời điểm mà chất lượng ảnh chụp của hầu hết các điện thoại di động chỉ ở mức vài megapixel.

Vấn đề chính với MMS là hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ đều giới hạn cực kỳ nghiêm ngặt về kích thước tệp có thể được gửi. Ví dụ: Nhà mạng Verizon chỉ cho phép gửi hình ảnh có dung lượng tối đa 1,2MB qua tin nhắn văn bản và video có dung lượng tối đa 3,5MB. AT&T thậm chí còn khắt khe hơn, chỉ cho phép các video có dung lượng tối đa 1MB. Nếu hình ảnh hoặc video quá lớn, nó sẽ tự động được nén lại.

Video nén trông như thế nào?

Bạn đang tự hỏi liệu một video được gửi qua văn bản trông khác nhau như thế nào so với video được đăng trên YouTube? Hãy xem hai video dưới đây; video đầu tiên là bản ghi 54MB ban đầu (chỉ bị ảnh hưởng bởi tính năng nén của chính YouTube), trong khi video thứ hai là video tin nhắn văn bản AT&T bị hạ cấp xuống 348KB.

Để so sánh, nền tảng iMessage của Apple có giới hạn kích thước tệp ít hạn chế hơn nhiều - khoảng 100MB. Vì tin nhắn được gửi giữa các iPhone không bao giờ rời khỏi máy chủ của Apple nên chất lượng của nó vượt trội hơn nhiều so với Android. Phương tiện được gửi từ iPhone đến thiết bị Android hoặc bất kỳ nội dung nào được gửi giữa các thiết bị Android sẽ được nén.

Làm thế nào để giải quyết vấn đề?

Không có bản sửa lỗi nào có thể cải thiện video được gửi qua MMS, vì các nhà cung cấp dịch vụ thực thi giới hạn kích thước tệp. Tuy nhiên, có những cách giải quyết liên quan đến việc sử dụng các giao thức nhắn tin khác nhau.

Giải pháp dễ nhất, trong hầu hết các trường hợp, là sử dụng dịch vụ nhắn tin của bên thứ ba mà bạn và người nhận của bạn có thể đồng ý. Dưới đây là một số ứng dụng nhắn tin phổ biến:

WhatsApp, tiêu chuẩn nhắn tin ở nhiều nơi trên thế giới, sẽ cho phép bạn gửi video có dung lượng lên đến 16MB, nhưng nếu bạn chọn gửi video dưới dạng tài liệu (bằng cách chọn Document thay vì Gallery trong menu kẹp giấy), bạn có thể tăng lên đến 100MB mà không cần nén thêm.

Telegram là một tùy chọn phổ biến khác để gửi tin nhắn giữa các điện thoại và nó có giới hạn dung lượng cao hơn nữa là 1,5GB.

Skype khả dụng trên Android và iOS (cũng như PC) và cho phép gửi nhận các tệp có kích thước lên đến 300MB.

Bạn cũng có thể chia sẻ tin nhắn qua Google Photos nếu cả hai bên đều đã cài đặt ứng dụng này. Chỉ cần chọn video hoặc ảnh mong muốn từ ứng dụng Photos, nhấn nút chia sẻ và chọn một trong các địa chỉ liên hệ của bạn (hoặc tạo liên kết, sau đó gửi cho người nhận).

RCS trên Google Messages có thể là giải pháp trong tương lai

Một lựa chọn nữa là sử dụng Dịch vụ thông tin liên lạc phong phú, Rich Communication Services - viết tắt là RCS. Đó là sự thay thế dự kiến ​​cho MMS, với sự hỗ trợ cho kích thước tệp lớn hơn và các nhà cung cấp dịch vụ đang dần chấp nhận sử dụng triển khai của Google làm tiêu chuẩn thống nhất. Google Messages cung cấp chức năng RCS và cả ba nhà mạng lớn của Hoa Kỳ đều đang áp dụng tiêu chuẩn RCS.

Ứng dụng Google Messages hiện thử nghiệm một cách mới để gửi hình ảnh và video qua SMS /MMS bằng cách bỏ qua các giao thức này và thay vào đó tự động tạo liên kết Google Photos mà người nhận có thể mở, với chất lượng vẫn giữ nguyên. Gọn gàng, nhưng vẫn chưa sẵn sàng cho thời gian chính thức - chỉ là một cái gì đó để mong đợi.

Với việc các khu vực lớn của Hoa Kỳ vẫn dựa vào tin nhắn văn bản và MMS để liên lạc, thật đáng tiếc là các nhà mạng đã chậm chạp trong việc chấp nhận RCS. Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp thay thế an toàn để gửi tin nhắn cho bạn bè và những người thân yêu của mình, bạn có thể muốn khám phá các ứng dụng nhắn tin được mã hóa end-to-end, ví dụ như Signal, Telegram, Silence, WhatsApp...

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Khắc phục tình trạng video gửi trong tin nhắn Android bị mờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO