Khác biệt về ham muốn tình dục sau khi kết hôn

31/03/2023 10:45

Sự khác biệt về ham muốn tình dục là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến tâm lý, hành vi, gây rạn nứt tình cảm, thậm chí dẫn đến ly thân, ly hôn giữa các cặp vợ chồng.

Libido được hiểu là sự ham muốn hoặc thôi thúc tình dục của một người. Sự chênh lệch về ham muốn tình dục là vấn đề phổ biến hiện nay, khi vợ/chồng có ham muốn cao hơn hoặc thấp hơn đối phương.

Mức độ ham muốn khác với đối tác được coi là bình thường khi một nghiên cứu cho thấy việc này ảnh hưởng đến khoảng 80% cặp vợ chồng, theo HealthNews.

Ham muốn tình dục chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố về sinh lý, tâm lý và xã hội, chẳng hạn như căng thẳng, lo âu, các vấn đề trong mối quan hệ, thời kỳ mang thai, thời kỳ mãn kinh, tác dụng phụ của thuốc,...

Vì vậy, sự khác biệt về ham muốn không phải là vĩnh viễn, các cặp đôi có thể chỉ chênh lệch trong một thời gian ngắn. Ví dụ, một cặp vợ chồng trải qua quá trình không phù hợp này khi mang thai và sau khi sinh, nhưng thói quen sinh hoạt sẽ trở lại như cũ khi đứa trẻ lớn dần hoặc không ngủ cùng bố mẹ.


Khác biệt về ham muốn tình dục sau khi kết hôn-1

Cần lưu ý rằng khuôn mẫu xung quanh việc nam giới có tỷ lệ ham muốn cao hơn phụ nữ là không đúng và mang tính dị chuẩn. Thực tế cho thấy tỷ lệ này ở nhiều phụ nữ cao hơn đối tác của họ. Hơn nữa, sự khác biệt về ham muốn tình dục cũng phổ biến trong nhiều loại mối quan hệ như đồng tính nam, đồng tính nữ và đồng tính luyến ái.

Các cặp vợ chồng nên chia sẻ, đồng cảm, thấu hiểu, giao tiếp cởi mở. Khi đó, họ sẽ thấy rằng đời sống tình dục thú vị và thỏa mãn hơn.

Chọn thời điểm mà cả hai không bị phân tâm và có một cuộc thảo luận cởi mở, trung thực về mối quan tâm, nhu cầu, mong muốn và ranh giới của nhau. Hãy chắc chắn rằng mỗi người phải lắng nghe những lo lắng của đối tác và đối xử với họ một cách tôn trọng, tránh đổ lỗi hoặc khiến họ xấu hổ.

Việc nói “không” trong tình huống này là điều bình thường. Cả hai không nên gây áp lực buộc đối phương làm điều gì mà họ không thoải mái.

Tuy nhiên, mối quan hệ sẽ an toàn và lành mạnh hơn nếu các cặp đôi cam kết giải quyết những khác biệt về ham muốn. Đối tác có ham muốn thấp hơn nên trấn an bạn tình khi nói “không”, để tránh cảm giác họ bị từ chối.

Khi các cặp vợ chồng đã truyền đạt mối quan tâm, nhu cầu, mong muốn và ranh giới của mình, hãy tìm cách thích hợp để mỗi người có thể đáp ứng nhu cầu của nửa kia.

Để làm được điều này, cả hai cần phải thỏa hiệp và kết hợp các chiến lược khác nhau, bao gồm lên lịch quan hệ, giải quyết các vấn đề cơ bản và khám phá bí mật thầm kín.

Lên lịch

Lên kế hoạch cho việc quan hệ có nhiều lợi ích. Việc này giúp cả hai ưu tiên niềm vui của mình trong một thế giới có quá nhiều thứ thú vị thu hút sự chú ý của mỗi người.

Sắp xếp lịch cụ thể cũng giúp giảm bớt áp lực khi bắt đầu quan hệ, vì đối tác có ham muốn cao hơn không cảm thấy có lỗi hoặc bị từ chối, gây hụt hẫng. Hơn nữa, thống nhất thời gian cho sự thân mật cũng tạo ra sự mong đợi và phấn khích trước mỗi cuộc yêu.

Khám phá sự gần gũi

Các cặp đôi xây dựng mối liên hệ tình cảm làm tăng sự tin tưởng và gần gũi - những yếu tố cần thiết để có một cuộc yêu trọn vẹn. Hai người cũng có thể duy trì sự thân mật thông qua đụng chạm cơ thể và dành thời gian cùng nhau thực hiện các hoạt động yêu thích.

Ngoài ra, các cặp vợ chồng có thể điều chỉnh lại hiểu biết của họ về chuyện chăn gối và tập trung vào các hành vi tình dục.

Tự thỏa mãn

Nếu một người có nhu cầu cao hơn không được nửa kia đáp ứng, việc tự thỏa mãn bản thân có thể giúp giảm bớt căng thẳng cho cả hai. Hơn nữa, có thể trải nghiệm khoái cảm mà không phải gây áp lực cho đối phương.

Hành động này cũng có lợi cho đối tác có nhu cầu thấp hơn, vì điều đó giúp tăng ham muốn và sự tự tin về chuyện chăn gối. Đồng thời họ có thể tìm ra những cách mới để đạt khoái cảm và chia sẻ lại cho bạn tình để cả hai hiểu nhau hơn.

Phương pháp trị liệu

Trong một số trường hợp, các cặp vợ chồng nhận thấy rằng việc gặp bác sĩ trị liệu tình dục hoặc chuyên gia sức khỏe tâm lý rất có lợi. Các nhà trị liệu có thể đưa ra sự hỗ trợ, hướng dẫn chi tiết và giúp giải quyết những yếu tố cơ bản, góp phần giảm bớt sự khác biệt trong ham muốn.

Theo Zing

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Khác biệt về ham muốn tình dục sau khi kết hôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO