Khả năng cảnh sát Trung Quốc 'vươn tay' tới Solomon, quốc đảo Thái Bình Dương lập tức lên tiếng

Việt Hà| 02/05/2022 17:59

Solomon cho hay, sự hiện diện của cảnh sát Trung Quốc ở quần đảo này theo một hiệp ước an ninh song phương mới với sẽ tăng cường khả năng của quốc đảo Thái Bình Dương.

Cảnh sát Trung Quốc 'vươn tay' tới Solomon, quốc đảo Thái Bình Dương lập tức lên tiếng. (Nguồn: ABC News)
Cảnh sát Trung Quốc và Solomon thảo luận hồi tháng Hai về các cuộc bạo động diễn ra trước đó ở quốc đảo Thái Bình Dương. (Nguồn: ABC News)

Trả lời phỏng vấn đài ABC ngày 2/5, Cao ủy quần đảo Solomon tại Australia Robert Sisilo nói: “Quần đảo Solomon đang phải tăng cường năng lực của mình sau khi cảnh sát địa phương không thể ngăn chặn các cuộc bạo động chống chính phủ ở khu Phố Tàu của thủ đô Honiara hồi tháng 11”.

Tuy nhiên, chính quyền Solomon sẽ cố gắng hết sức để đảm bảo rằng, những gì đang xảy ra ở vùng lãnh thổ khác, như Hong Kong, sẽ không diễn ra ở quần đảo này.

Quần đảo ở Thái Bình Dương “không tìm cách rời xa Australia mà chỉ đang tìm kiếm sự hợp tác nhiều hơn với Trung Quốc".

Nhà ngoại giao Solomon nêu rõ, thất nghiệp là một nhân tố gây ra các cuộc bạo động vào tháng 11/2021 và Australia có thể giúp đỡ Solomon hơn nữa bằng cách cung cấp thêm thị thực làm việc và giấy phép cư trú lâu dài cho người dân quần đảo này.

Theo hiệp ước an ninh ký kết giữa Trung Quốc và quần đảo Solomon hồi đầu tháng 4, lực lượng quân cảnh Trung Quốc có thể được cử đến đây nhưng sẽ hoạt động dưới sự chỉ huy của cảnh sát Solomon, giống như cảnh sát Australia đã triển khai ở đó.

Mặc dù chi tiết của hiệp ước an ninh chưa được tiết lộ, nhưng Thủ tướng Solomon Manesseh Sogavare đã loại trừ khả năng Trung Quốc sẽ thiết lập một căn cứ quân sự tại quốc gia này.

Ông Sogavare cho biết thêm, việc kiểm soát an ninh theo thỏa thuận với đối tác truyền thống Australia là "chưa đủ".

Với dân số khoảng 700.000 người, quần đảo ở Thái Bình Dương phụ thuộc vào viện trợ nước ngoài từ Australia và ngày càng nhiều hơn từ Trung Quốc, nhằm củng cố nền kinh tế của mình.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Khả năng cảnh sát Trung Quốc 'vươn tay' tới Solomon, quốc đảo Thái Bình Dương lập tức lên tiếng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO