Kh-69 – 'Cánh tay nối dài' sức mạnh của Su-57

13/04/2024 15:25

Là sản phẩm của Cục Thiết kế chế tạo máy nhà nước Rainbow, tên lửa Kh-69 hoạt động dựa trên sự kết hợp giữa định vị quán tính, vệ tinh và quang ảnh.

Tên lửa hành trình không đối đất Kh-69.

Sự kết hợp này giúp tên lửa có khả năng tấn công chính xác rất cao, kể cả đối với các mục tiêu cơ động và khả năng hoạt động trong môi trường đối kháng điện tử mạnh.

Tên lửa Kh-69 nặng khoảng 770kg, có tầm bắn hiệu quả là 290km, tốc độ khoảng 700 đến 1.000km trên giờ để phù hợp trang bị trên các máy bay chiến đấu chiến thuật.

Được thiết kế đa nhiệm, Kh-69 có thể mang nhiều loại đầu đạn nặng cỡ 300kg tùy vào nhiệm vụ chiến đấu. Nó có thể tấn công các sở chỉ huy, kho tàng, công trình quan trọng hoặc phủ đầu các vị trí tập trung lực lượng nằm sâu trong hậu tuyến đối phương.

Điểm đặc biệt của Kh-69 nằm ngay ở thiết kế với mặt cắt ngang hình chữ nhật, được tích hợp vật liệu hấp thụ radar để gia tăng khả năng tàng hình. Nó có thể được đặt trong khoang chứa vũ khí bên trong của máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 Sukhoi Su-57. Tên lửa có khả năng bay cực thấp dưới 50m để né tránh các thiết bị trinh sát của đối phương. Những tính năng trên cho phép Kh-69 có thể xuyên phá các hệ thống phòng không mạnh mẽ và hiện đại nhất hiện nay.

Tên lửa hành trình Kh-69 được thiết kế là vũ khí tấn công không đối đất tầm xa của máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 Su-57 Felon. Ảnh: Topwar

Giới chuyên gia quân sự đánh giá, sức mạnh của Kh-69 đã được chứng minh qua đợt tập kích đường không nhằm vào nhà máy nhiệt điện lớn gần Kiev mới đây.

Ngoài Su-57, Kh-69 có thể tích hợp với các máy bay chiến đấu đa nhiệm theo chuẩn Liên Xô và Nga với giá phóng chuyên biệt. Kh-69 chính là đối thủ xứng tầm với các dòng tên lửa hành trình do phương Tây sản xuất như AGM-158 JASSM, Scalp EG hay Storm Shadow.

TUẤN SƠN (tổng hợp)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Kh-69 – 'Cánh tay nối dài' sức mạnh của Su-57
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO