Kết quả kinh doanh quý II của Samsung đảo chiều ngoạn mục nhờ vào khoản nộp phạt của Apple

15/07/2020 14:34

Samsung sẽ công bố bản báo cáo kinh doanh Quý 2 trong thời gian tới đây. Trước đó, hãng dự kiến doanh thu Quý 2 sẽ giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 52 nghìn tỷ won.

Theo tỷ giá hối đoái hiện tại thì con số đó tương đương 46 tỷ USD. Lợi nhuận hoạt động trong vòng 3 tháng kết thúc vào tháng 6 ước tính là 8,1 nghìn tỷ won (6,6 tỷ USD), tăng 23% so với năm trước.

Các nhà phân tích đã đồng thuận với doanh thu ước tính là 52 nghìn tỷ won và 6,5 nghìn tỷ won lợi nhuận. Tuy nhiên, sau khi Apple phải trả trực tiếp cho Samsung một khoản tiền phạt lên đến 950 triệu USD vì không đặt mua đủ số lượng màn OLED như hợp đồng đã ký với Samsung Display, mảng thiết bị hiển thị của Samsung đã báo cáo kết quả lợi nhuận, thay vì thua lỗ như ước tính. Cũng vào Quý 2 năm ngoái, Apple đã phải trả cho Samsung khoản phạt 770 triệu USD vì không đảm bảo đủ đơn đặt hàng cho các tấm nền OLED như trong hợp đồng đã ký là 100 triệu tấm nền với giá xấp xỉ 70 USD.

Apple đã rất cố gắng để giảm sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng của Samsung, nhưng tình hình hiện tại lại cho thấy một kết quả không mấy khả quan. Mặc dù vẫn đang tìm cách để bổ sung nguồn cung từ các nhà cung ứng khác như LG và Beijing Oriental Electronics (BOE), nhưng phải công nhận rằng sẽ rất khó để các nhà cung ứng này có thể cạnh tranh trực tiếp với Samsung. Chẳng hạn như BOE, mặc dù có khả năng Samsung sẽ dùng tấm nền của hãng này cho các mẫu flagship 2021 như Galaxy S21, nhưng trớ trêu thay là BOE vừa trượt thử nghiệm chất lượng được thực hiện bởi Samsung.

Báo cáo kết quả hoạt động các quý gần nhất của Samsung

Ngoài ra, hoạt động kinh doanh chất bán dẫn của Samsung cũng đang gặp thời, nhất là về chip và bộ nhớ, khi mà các công ty điện toán đám mây đang tìm cách mở rộng bộ nhớ, tăng công suất hoạt động để đáp ứng cho các mô hình làm việc tại nhà. Chính nhu cầu này đã kéo giá DRAM và các chip NAND tăng lên, giúp Samsung mang về cho mình khoảng 5 nghìn tỷ won trong Quý 2.

Trong suốt 3 tháng đầu năm nay, Đại dịch Covid đã khiến các mảng lớn của Samsung như di động và tiêu dùng phải chịu tổn thất không nhỏ, tuy nhiên, kết quả thu về vẫn không quá tệ, hãng đã làm tốt trong việc tối ưu thua lỗ của mình. Nhưng xét riêng mảng di động thì flagship mới nhất, Galaxy S20 của nhà Sammy đang có màn thể hiện không tốt, có phần thua thiệt về các chỉ số bán hàng so với Galaxy S10 và dòng Galaxy S9 trong năm 2019 và 2018. Vào ngày 5 tháng 8 tới, Samsung dự kiến sẽ ra mắt Galaxy Note 20. Trong tương lai gần, các sản phẩm như Galaxy Z Note 2 và Galaxy Z Flip 5G cũng sẽ lần lượt được chào sân.

Nói đi thì cũng phải nói lại, rằng Samsung đang thực sự gặp vấn đề với các con số tài chính. Vì nhìn từ tháng 4 và tháng 5, Huawei, với 19,7% thị trường smartphone toàn cầu vào tháng 5 đã vượt mặt họ (19,6%) một cách suýt sao lên dẫn đầu bảng xếp hạng thế giới, điều này có thể khiến Samsung có một chút thất vọng. Nhưng sự thất vọng đó sẽ không là gì so với thời điểm hiện tại, khi nền kinh tế Mỹ đang bị tàn phá nặng nề bởi Đại dịch Covid, hàng triệu người Mỹ thất nghiệp, giờ đây, số tiền mà ngày trước họ có thể dùng để sở hữu một chiếc điện thoại đắt tiền buộc phải dùng để chi trả cho các nhu yếu phẩm của mùa dịch.

meric: normal; font-variant-east-asian: normal; vertical-align: baseline; white-space: pre-wrap;">Báo cáo thu nhập chi tiết sẽ được Samsung công bố vào cuối tháng này. Còn đối với Apple, dù hầu hết các nhà đầu tư đều cho răng khoản tiền phạt 950 triệu USD này sẽ không ảnh hưởng đến ông lớn này. Tuy nhiên, con số đó sẽ như một hồi chuông báo động việc Apple vẫn chưa thể dứt mình ra khỏi "cơn nghiện" Samsung.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Kết quả kinh doanh quý II của Samsung đảo chiều ngoạn mục nhờ vào khoản nộp phạt của Apple
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO