Kết nối cộng đồng Blockchain Việt Nam

THANH PHƯỢNG (Tổng hợp)| 08/07/2022 11:49

Cộng đồng Blockchain Việt Nam sẽ có cơ hội gặp mặt, chia sẻ kinh nghiệm tại ngày hội Blockchain Global Day 2022 diễn ra vào cuối tháng 7 tới đây.

Trung tâm Saigon Innovation Hub (SIHUB) - Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM và công ty Công ty SPAC3SHIP, Infinity Ventures Crypto và YGG SEA vừa cho biết sẽ tổ chức Blockchain Global Day 2022 vào ngày 29/7 tới đây tại TP.HCM để giúp kết nối, chia sẻ kinh nghiệm phát triển cho nền công nghiệp Blockchain tại Việt Nam.

blcchain(1).jpg

Các chuyên gia cho hay tiềm năng phát triển công nghệ Blockchain Việt rất lớn và nhiều doanh nghiệp trong nước đã tham gia vào lĩnh vực này. FPT phát triển nền tảng akaChain để định danh khách hàng và truy xuất nguồn gốc giao dịch; BIDV, MB, VPBank, Vietcombank đã ứng dụng công nghệ Blockchain trong các giao dịch tài chính; Viettel ứng dụng vào hồ sơ bệnh án điện tử; Misa phát triển hóa đơn điện tử, cùng nhiều doanh nghiệp khác đã tích hợp Blockchain như Masan Group, Bảo Việt, AIA.

Hãng nghiên cứu thị trường toàn cầu TechSci Research đánh giá, các ngành công nghiệp chính của Việt Nam như chăm sóc sức khỏe, năng lượng, giao thông vận tải và sản xuất, cũng được yêu cầu tích hợp Blockchain để phát triển. Dự kiến, giai đoạn 2023-2027, thị trường Blockchain Việt Nam sẽ tăng trưởng lên đến hai con số.

Tuy nhiên, kể cả khi thị trường đang rộng mở như vậy, ngoài một vài dự án nổi bật như Axie Infinity, Coin98, Kyber Network, TomoChain, KardiaChain… chưa nhiều ứng dụng Blockchain tại Việt Nam có thể vươn ra toàn cầu.

Lý do nằm ở những rào cản bấy lâu trong việc ứng dụng Blockchain tại Việt Nam. Đầu tiên là những điểm trừ trong nhận thức về công nghệ này. Vẫn còn nhiều người, nhiều cơ quan, doanh nghiệp Việt nghĩ Blockchain chỉ dùng để phục vụ lĩnh vực tài chính mà không thấy tiềm năng của công nghệ này trong thương mại, quản trị và cả năng suất doanh nghiệp. Một số khác thì cho rằng đây là công nghệ rất cao siêu nên không dám nghĩ đến chuyện tích hợp. Do đó, tiềm năng từ Blockchain như truy xuất nguồn gốc trong nông nghiệp, logistics, y tế, giáo dục,… vẫn chưa được ứng dụng nhiều dù chúng đem lại hiệu quả kinh tế và quản lý xã hội rất lớn.

Vấn đề thứ hai nằm ở nhân lực và tài chính. Nguồn lực để phát triển một ứng dụng Blockchain cao gấp 4-5 lần so với sản phẩm công nghệ truyền thống, việc tìm kiếm lực lượng lập trình viên Blockchain thành thạo giống như mò kim đáy bể. Bên cạnh đó, hành lang pháp lý về Blockchain ở Việt Nam vẫn chưa được hoàn thiện đầy đủ. Những rào cản này khiến không ít công ty khởi nghiệp trong nước đã chọn giải pháp đặt văn phòng đại diện tại nước khác để hoạt động và gọi vốn thuận tiện hơn.

Theo bà Nguyễn Đặng Quỳnh Anh, COO của SPAC3SHIP, hiện tại cần có một chiến lược tái định vị thông minh vì chúng ta không giới thiệu một khái niệm mới mà là gỡ bỏ những định kiến hàng chục năm nay về một khái niệm đã cũ. Để làm được điều này, không nên khiến mọi người “bội thực” với những lời có cánh cho Blockchain khi mà những hiểu lầm cũ vẫn còn đó. Phải khéo léo cho họ những “điểm chạm” để tận mục sở thị lợi ích từ Blockchain, để họ chủ động tự vấn lại về những định kiến chưa chính xác trong đầu, từ đó khơi gợi mong muốn tìm hiểu thêm. Lúc đó, những thông tin chúng ta muốn nói mới rộng đường len lỏi vào tâm trí họ.

Cũng theo bà Quỳnh Anh, về phía dự án, sự kết nối hợp tác là yêu cầu tiên quyết lúc này. Các cơ quan, quỹ đầu tư lẫn doanh nghiệp cần nhiều cơ hội để tiếp cận và tìm ra những đối tác phù hợp. Khi những cái đầu xuất chúng có chung tầm nhìn gặp nhau, thì một tương lai với những dự án kỳ lân sẽ ngày càng gần.

Theo ông Huỳnh Kim Tước, CEO Saigon Innovation Hub, công nghệ chuỗi khối - Blockchain ngày càng chứng minh được tính ưu Việt và sẽ sớm trở thành công cụ phổ biến, xa hơn là một nền kinh tế phát triển mạnh mẽ, đóng góp nhiều hơn vào cuộc sống. Blockchain Global Day 2022  mong muốn chia sẻ một bức tranh toàn diện hơn về Blockchain chứ không chỉ là câu chuyện về chuyển đổi số. Sự kiện không chỉ giúp người Việt tiếp cận mà còn trải nghiệm Blockchain trong lĩnh vực tài chính, y tế, giáo dục, quản lý nhà nước…

Blockchain Global Day 2022 tạo ra thị trường chung để các đối tác, tập đoàn, tổ chức nhà nước gặp gỡ, trao đổi và trải nghiệm ứng dụng Blockchain trong hoạt động của họ. SIHUB hy vọng Blockchain Global Day 2022 sẽ trở thành sản phẩm bền vững của hệ sinh thái Blockchain, được tổ chức thường niên và kết nối với toàn cầu, ông Tước cho hay.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Kết nối cộng đồng Blockchain Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO