Kết cục bi thảm của linh cẩu già khi tự nguyện "nộp mình" cho sư tử

T.Thủy| 04/07/2024 16:56

Con linh cẩu già đã chọn một cách đầy đau đớn để tự kết thúc cuộc sống: giao mình cho bầy sư tử háu đói.

Trong thế giới tự nhiên, có một quy luật không thể tránh khỏi: tất cả các loài động vật, dù dũng mãnh, mạnh mẽ hay hung bạo đến đâu, đều sẽ gặp phải cái kết bi thảm lúc về già.

Dù là "chúa tể thảo nguyên" sư tử, kẻ săn mồi cơ hội linh cẩu hay "vị vua sức mạnh" voi, khi về già, chúng đều phải đối mặt với cái chết cô độc và đau đớn, trở thành bữa ăn cho những kẻ săn mồi khác.

Chẳng hạn như trường hợp một con linh cẩu già trong đoạn clip dưới đây.

Đoạn clip được một du khách ghi lại tại khu bảo tồn thiên nhiên Kruger, Nam Phi, cho thấy một con linh cẩu già tiến thẳng về phía hai con sư tử cái đang nằm rình rập. Cặp đôi sư tử không bỏ lỡ cơ hội, lập tức lao vào tấn công con linh cẩu đơn độc.

Kết cục bi thảm của linh cẩu già khi tự nguyện "nộp mình" cho sư tử (Video: Kruger).

Con linh cẩu già yếu ớt không có bất kỳ cơ hội nào để chống trả. Con vật dường như buông xuôi, để mặc hai con sư tử cái tấn công và xâu xé mình.

Hai con sư tử đực ở gần đó khi nghe thấy tiếng ồn đã lập tức tiến đến, hỗ trợ sư tử cái nhanh chóng kết liễu mạng sống của linh cẩu già trước khi cùng nhau thưởng thức bữa ăn.

Bầy sư tử đã có một bữa ăn ngon lành mà không cần phải tốn quá nhiều công sức để đi săn, trong khi linh cẩu già dường như chấp nhận kết thúc cuộc sống của mình theo cách đầy bi thảm và đau đớn.

Linh cẩu và sư tử luôn được xem là những "đối thủ không đội trời chung" trên thảo nguyên. Các cuộc đối đầu giữa linh cẩu và sư tử không phải là hiếm gặp trên đồng cỏ châu Phi. Dù sư tử luôn được xem là "vua thảo nguyên", thực tế linh cẩu lại là những đối thủ "khó xơi" và luôn là kẻ phá bĩnh những chuyến đi săn của sư tử.

Nhờ bản năng săn mồi theo bầy đàn, linh cẩu biết tận dụng lợi thế về số lượng khi bao vây con mồi, ngay cả khi đó là một con sư tử đực mạnh mẽ ở độ tuổi sung sức nhất.

Những con linh cẩu sẽ liên tục vờn quanh để khiến con mồi mất sức, rồi bất ngờ tung ra những cú cắn, cho đến khi con mồi gục ngã vì kiệt sức và trở thành bữa ăn của chúng.

Đôi khi, đàn linh cẩu sẵn sàng bao vây để cướp mất con mồi của sư tử.

Nếu đi đơn độc, đang bị thương hoặc tuổi già sức yếu, sư tử sẽ không có đủ sức mạnh và dễ dàng trở thành mục tiêu tấn công của bầy linh cẩu ma mãnh và khôn ngoan.

Nếu xét về sức mạnh, dĩ nhiên sư tử vượt trội hơn so với linh cẩu, nhưng khi bị bao vây bởi bầy linh cẩu, sư tử không thể tấn công cùng lúc tất cả các đối thủ của mình và có thể bị bầy linh cẩu giết chết.

Trong khi sư tử rất ít khi giết chết linh cẩu để ăn thịt, thì sư tử thường chỉ tấn công đe dọa và xua đuổi bầy linh cẩu để không bị cướp mất con mồi. Ở chiều hướng ngược lại, bầy linh cẩu nếu phát hiện sư tử đơn độc hoặc bị thương, chúng sẽ không bỏ lỡ cơ hội bao vây tấn công và kết liễu sư tử để ăn thịt.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Kết cục bi thảm của linh cẩu già khi tự nguyện "nộp mình" cho sư tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO