Kem bơ – món ngon phải thử khi đến Đà Lạt

Việt An (Sài Gòn Tiếp thị)| 12/05/2023 06:13

Bạn tôi thường nói, đến Đà Lạt mà chưa thử kem bơ là chưa thưởng thức trọn vị ẩm thực của xứ sở sương mù. Vì thế, dù trời lạnh đến mấy, cô ấy cũng nằng nặc kéo tôi đi thưởng thức kem bơ.

Phải nói rằng, Đà Lạt là vùng đất được ưu ái về nhiều thứ. Không chỉ có phong cảnh thiên nhiên hữu tình mà nơi đây còn có khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp cho nhiều giống cây phát triển mạnh, trong đó có bơ.

Bơ Đà Lạt có nhiều loại khác nhau như bơ sáp, bơ booth, bơ 034… Bơ nơi đây nổi tiếng thơm ngon, cùi dày, có thể chế biến nhiều món ăn khác nhau, từ ngọt đến mặn. Và khi mà sinh tố bơ, bơ dầm, salad bơ trở nên quen vị thì người Đà Lạt lại rất nhanh nhạy sáng tạo ra món kem bơ.

Kem bơ – món ngon phải thử khi đến Đà Lạt - 1

Một trong số các quán kem bơ nổi tiếng ở Đà Lạt. Ảnh: Việt An

Điểm hấp dẫn của ly kem bơ Đà Lạt tất nhiên là từ bơ. Đó phải là loại bơ sáp vừa chín tới, vỏ căng bóng, thịt dẻo thơm, có màu vàng xanh bắt mắt. Lấy thịt bơ đem xay chung với sữa. Cho bơ xay vào ly, bên trên đặt một viên kem dừa, có nơi còn rắc thêm ít dừa khô.

Kem ngon là phải được làm hoàn toàn từ dừa mà không thêm chất phụ gia, như vậy mới không bị đông đá và mịn màng. Viên kem trắng nổi bật trên lớp bơ xanh, nhìn thanh mát như không gian trong lành của phố núi.

Mọi người có thể trộn lẫn tất cả rồi thưởng thức, hoặc cũng có thể chỉ múc một ít kem, chấm vào ít bơ để cảm nhận riêng từng vị. Lớp bơ xay ngòn ngọt, thơm béo nhưng không ngấy hòa quyện cùng miếng kem mát lạnh tan ngay đầu lưỡi.

Kem bơ – món ngon phải thử khi đến Đà Lạt - 2

Kem bơ Đà Lạt chỉ đơn giản là kem ăn với bơ xay, nhưng lại rất hấp dẫn. Ảnh: Việt An

Thật ra, công thức chế biến kem bơ không khó, cũng không độc quyền của riêng ai. Nhưng không hiểu sao tôi lại thấy ăn kem bơ trên Đà Lạt mới ngon nhất. Có lẽ không chỉ bởi nguyên liệu, mà là không gian thoáng đãng, mát lành của mảnh đất cao nguyên đã làm cho món ăn trở nên hấp dẫn hơn nhiều.

Vả lại, gì thì gì, ăn kem lúc trời lạnh, vừa ăn vừa run lại là một cái thú rất riêng. Vì thế, dù thời tiết như thế nào, các quán kem bơ nơi đây vẫn là một điểm hẹn không thể thiếu của du khách khi đến Đà Lạt.

Kem bơ – món ngon phải thử khi đến Đà Lạt - 3

Dù thời tiết như thế nào thì các quán kem bơ ở Đà Lạt vẫn nườm nượp người. Ảnh: Việt An

Kem bơ – món ngon phải thử khi đến Đà Lạt - 4

Khách đến mua về rất đông nên cửa hàng thường múc sẵn ra ly để kịp phục vụ. Ảnh: Việt An

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Kem bơ – món ngon phải thử khi đến Đà Lạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO