Kẻ lừa đảo Vũ ‘nhôm’ cho một loạt CEO dính bẫy lừa

13/01/2022 14:40

Ngoài việc tham gia lừa đảo, làm hộ chiếu quốc tịch nước ngoài để chiếm đoạt của Vũ “nhôm” 150 ngàn USD, Hùng còn lừa nhiều nạn nhân khác.

Ngày 13/1, TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Thanh Minh Hùng (59 tuổi, ngụ quận 3, TP.HCM) 18 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, Hùng bị TAND Cấp cao tại TP.HCM tuyên phạt 12 năm tù do tham gia vào việc lừa đảo, làm hộ chiếu quốc tịch nước ngoài để chiếm đoạt của Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) 150 ngàn USD.

Theo truy tố, khoảng 3/2014, công ty của ông Đặng Thanh Huy thực hiện dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật ở khu hành chính mới tại huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên nên cần nguồn vốn và bảo lãnh vay vốn để đầu tư dự án.

Kẻ lừa đảo Vũ ‘nhôm’ cho một loạt CEO dính bẫy lừa
Bị cáo Thanh Minh Hùng

Thông qua mối quan hệ xã hội, ông Huy được giới thiệu Hùng là Chủ tịch HĐQT Công ty CP Sài Gòn, có khả năng phát hành bảo lãnh vay vốn nên đã tìm gặp Hùng nhờ giúp đỡ.

Trong lúc gặp gỡ, Hùng cho ông Huy xem chứng thực sao y bản chứng thư xác nhận của ngân hàng, xác nhận công ty của Hùng có gần 3,3 tỷ USD. Ngoài ra, Hùng còn khoe đang có số tiền rất lớn gửi tại tài khoản ngân hàng nước ngoài và hứa hẹn có thể bảo lãnh vay vốn và chuyển trước cho công ty của ông Huy 500 tỷ đồng để giữ được quyền thực hiện dự án. Sau đó, Hùng yêu ông cầu ông Huy chuyển cho Hùng tiền chi phí là 3,5 tỷ đồng.

Tưởng thật, ông Huy đã chuyển cho Hùng 3,5 tỷ đồng.

Đến cuối năm 2014, ông Huy hỏi Hùng về số tiền hứa đầu tư dự án thì Hùng đưa ra lý do pháp chế của ngân hàng quy định không được giải ngân qua chủ đầu tư mà phải giải ngân qua pháp nhân là đơn vị hợp tác thi công. Hùng yêu cầu ông Huy chuyển tiếp 1,8 tỷ đồng để làm chi phí bảo lãnh.

Đến cuối năm 2015, Hùng báo cho ông Huy là đã tháo gỡ xong thủ tục và sẽ chuyển 1.000 tỷ đồng để thực hiện dự án và yêu cầu ông Huy chuyển thêm tiền cho mình để hoàn tất thủ tục. Với thủ đoạn lừa đảo này, Hùng đã chiếm đoạt của ông Huy hơn 7 tỷ đồng

Tuy nhiên, sau đó ông Huy không nhận được chứng thư bảo lãnh vay vốn của ngân hàng như Hùng hứa hẹn nên đã làm đơn tố cáo ông này tới cơ quan công an.

Theo cáo trạng, ngoài lừa đảo ông Huy, Hùng còn lừa một cá nhân khác là ông Hoàng Đức Hải số tiền 12 ngàn Euro và hơn 1,7 tỷ đồng làm chi phí để nhận số tiền 'khủng' từ Mỹ gửi về. Tuy nhiên, sau đó Hùng cũng bị ông Hải nộp đơn tố cáo ra công an.

Xét thấy, hành vi của bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm tới tài sản của người khác, gây ảnh hưởng xấu tới trật tự xã hội nên cần phải có bản án nghiêm khắc để răn đe, phòng ngừa chung. Vì vậy, sau khi xem xét HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Hùng 18 năm tù, tổng hợp với bản án 12 năm trước đó là 30 năm tù giam.

Thanh Phương

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Kẻ lừa đảo Vũ ‘nhôm’ cho một loạt CEO dính bẫy lừa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO