Karim Benzena: "Mẹ luôn nói tôi sẽ giành Quả bóng vàng"

22/10/2022 19:30

Trong cuộc phỏng vấn đặc biệt, Karim Benzema chia sẻ luôn được mẹ khích lệ và tạo động lực cho cuộc chinh phục danh hiệu Quả bóng vàng 2022.

Karim Benzema giành Quả bóng vàng đầu tiên trong sự nghiệp của mình tại Paris hôm thứ Hai vừa qua (17/10), trong một buổi lễ khó quên đối với những người yêu bóng đá. Sau giải thưởng danh giá, đội trưởng của Real Madrid có cuộc trò chuyện với tạp chí France Football, liên quan đến từng cảm nhận về sân cỏ và xác định mình là một nghệ sĩ bóng đá.

karim-benzema-qua-bong-vang-529.jpg
Benzema lần đầu tiên giành Quả bóng vàng

France Football: Anh cảm thấy thế nào khi giành được Quả bóng vàng?

Karim Benzema: - Niềm vui, niềm tự hào, có nhiều kỷ niệm, nhiều chủ đề hiện về trong đầu. Không có giải cá nhân nào đẹp hơn ở tất cả các môn thể thao. Đầu tiên, cái tên: Ballon d'Or. Đó là một thứ gì đó khác biệt, tráng lệ, toàn bộ bằng vàng, đỉnh cao của vẻ đẹp. Và nó không thể mua được. Danh hiệu lần này là của tôi và tôi đã tự mình đi lấy nó. Thật là điên rồ.

Anh thực sự thích Quả bóng vàng

- Định mệnh đã được viết ra. Đó là về cuộc đời tôi, sự nghiệp và câu chuyện của tôi. Tôi không thể thấy mình nghỉ hưu mà không có Quả bóng vàng. Tôi phải đi tìm nó. Tôi muốn có nó và cố gắng hết sức để đạt được mục tiêu, nhưng điều đó không phải là nỗi ám ảnh hay thứ gì đó trong đầu khiến tôi phát điên. Tôi phải nghĩ ra cách làm, tôi phải lại gần, tôi phải lại gần, và nắm lấy, tôi phải bắt lấy nó. Bạn có Ballon d'Or, bạn đã làm nên lịch sử trong môn thể thao này. Và tôi chơi bóng với mong muốn để lại thứ gì đó, dù đó là một hành động hay một cảm xúc.

Anh đã nói về Quả bóng vàng với ai?

- Với mẹ tôi. Đó là giấc mơ của bà. Bà luôn nói với tôi: "Con là người giỏi nhất, con sẽ giành được nó". Mẹ rất đặc biệt, bà khiến tôi bị thuyết phục. Đó không phải là những cuộc thảo luận dài, nhưng bà có thời gian để nói vài lời với tôi. Khi tôi chuẩn bị cho một mùa giải mới, khi tôi nói chuyện với bố mẹ, với anh trai..., mẹ tôi nói với tôi: "Mẹ mong con tiếp tục có Quả bóng vàng trong đầu".

Quả bóng vàng có vị như thế nào?

- Nó nằm ngoài mọi thứ. Đó là một danh hiệu cá nhân, nhưng tất nhiên, đó là và sẽ luôn là của tập thể, không chỉ với các đồng đội của tôi, mà còn với những người cạnh tôi. Tôi chia sẻ nó với những người ở nơi tôi đến, từ các khu vực lân cận, người hâm mộ của tôi, tất cả mọi người... Đó là Quả bóng vàng của tôi, nhưng thực tế đó là Quả bóng vàng của mọi người.

Quả bóng vàng là món gì?

-Tất cả các thành phần phù hợp được trộn với nhau. Nó giống như việc bạn đến một nhà hàng và nói: "Hôm nay tôi chỉ đến vì món này, không cần thêm bất cứ thứ gì cả. Hãy để nó như thế này". Với tư cách là một người Pháp, giành được nó sau "Zizou" [Zinedine Zidane] là điều đặc biệt, tuyệt vời. Điều quan trọng, anh ấy là anh trai của tôi, tôi đã học bóng đá với anh ấy và với Ronaldo [de Lima].

karim-benzema-qua-bong-vang-me-527.jpg
Benzema và món quà bên mẹ

Có phải Quả bóng vàng là thứ duy nhất mà anh muốn chạm vào bằng tay nhất chứ không phải bằng chân?

-Tôi sẽ ngủ với nó. Tôi sẽ làm những gì một cậu bé làm với chiếc chăn đầu tiên của mình. Mỗi lần tôi nhìn thấy nó, nó sẽ gợi nhớ cho tôi về tuổi thơ của mình. Và những hình ảnh về tôi khi còn trẻ sẽ vụt qua. Tôi không biết là bao lâu, có lẽ nó sẽ không bao giờ kết thúc. Đây là cuộc sống của tôi... Sự tiến hóa của một cậu bé với một quả bóng da nhỏ đã trở thành một quả bóng vàng. Thật kỳ diệu.

Mẹ luôn nói với tôi: "Con là người giỏi nhất, con sẽ giành được nó". Mẹ rất đặc biệt, bà khiến tôi bị thuyết phục. Đó không phải là những cuộc thảo luận dài, nhưng bà có thời gian để nói vài lời với tôi. Khi tôi chuẩn bị cho một mùa giải mới, khi tôi nói chuyện với bố mẹ, với anh trai..., mẹ tôi nói với tôi: "Mẹ mong con tiếp tục có Quả bóng vàng trong đầu".

Hãy cho chúng tôi biết cảm giác của một trận đấu bằng cả năm giác quan.

- Tôi nhìn vào khung thành đối thủ và đối thủ trực tiếp của tôi. Tôi nhìn và phân tích hậu vệ kèm mình trong vài giây, anh ta ở đâu, hành vi của anh ta, nếu anh ta đến sát tôi, hoặc liệu anh ta có cho tôi thời gian để kiểm soát hay anh ta đi quá nhanh. Đôi mắt truyền đến não và tôi biết điều đó. Cuộc chơi của tôi bắt đầu tại thời điểm ném biên.

Trong đường hầm phòng thay đồ không có gì cạnh tranh với đối thủ?

- Không. Chỉ là một chút tập trung khi tôi bước xuống cầu thang. Với tư cách là đội trưởng, tôi quay lại và nhìn đội của mình và nói với họ điều này: "Vậy đó, thôi nào, chúng ta hãy ra sân".

Khi bước vào Bernabeu, tầm nhìn mang lại cho anh điều gì?

- Nó là tuyệt vời. Tôi có thể nghe thấy tiếng người hâm mộ và adrenaline được bơm vào người. Chúng tôi chào các đối thủ của mình... Tôi biết những người thân yêu của tôi đang ở đâu, chúng tôi nhìn nhau, có một sự kết nối. Tôi phải làm điều đó, tôi cần nó. Tôi không bắt đầu một trận đấu mà không có cái nhìn đó.

Trận đấu bắt đầu, đội anh có bóng, mắt anh di chuyển đến đâu?

- Tôi không nhìn vào quả bóng nhưng ai có nó và sau đó tôi biết vị trí của mình. Tôi đảm bảo đoán trước được vị trí của quả bóng theo chuyển động. Tôi tập trung vào nhịp độ để có được chuyển động phù hợp. Nhưng đôi mắt của tôi luôn đi lang thang khắp nơi, luôn luôn vậy.

Anh thích đặt mình ở vị trí nào trên sân hơn?

- Trong khu vực cấm địa, để kết thúc pha tấn công và ghi bàn, hoặc khi bóng bật ra, tôi đặt mình qua tâm sân trong ba mươi mét cuối cùng. Tôi thích sở hữu bóng ở đó với cả khoảng sân lớn để bắt đầu hành động. Đó là nơi tôi xem và đọc trận đấu.

Tầm nhìn của trận đấu có phải là kiến ​​thức không?

- Nếu bạn muốn chơi nhanh, tốt hơn là nên xem trước khi bạn bắt đầu. Do đó, bạn phải quan sát để biết đối phương sẽ làm gì với quả bóng, và đó là điều bạn phải học. Điều khiển, giữ, chơi một chạm, tấn công, trì hoãn, có nhiều khả năng. Vì vậy, tôi phải xem để biết. Nhưng tôi đang tìm kiếm động thái tiếp theo. Không phải những gì tôi sẽ làm, mà là những gì có thể xảy ra tiếp theo. Tôi đã thấy những gì tôi phải làm, tôi biết. Vì vậy, tôi nhìn xung quanh để suy nghĩ về động thái tiếp theo và có thêm thời gian trước mắt.

Anh nhìn thấy mọi thứ xung quanh mình rất rõ ràng chứ?

- Có, nhưng tôi không đặt toàn bộ sự chú ý của mình vào những gì gần gũi với tôi, mà vào những gì ở phía đối diện. Bởi vì đó là nơi có thể có không gian. Nếu tôi nhìn thấy nó, "bùm", tôi điều khiển để nó hướng sang phía bên kia, và tôi hy vọng rằng dự đoán hình ảnh của mình cũng được dự đoán bởi đồng đội nhận bóng chẳng hạn. Hoặc nếu một trong những tiền vệ của chúng tôi đưa bóng cho tôi, tôi biết: "Đây, nó sẽ đi như thế này, sang phía bên kia, thế này, thật tốt...".

Nó có vẻ đơn giản. Tôi đã từng thảo luận điều này với "Zizou". Đôi khi cả hai chúng tôi sẽ tức giận vì một đường chuyền hụt. Bởi vì nó tưởng chừng đơn giản với chúng tôi, nhưng thực tế... Bạn phải nhìn thấy đồng đội khác và đặt mình vào vị trí của anh ấy. Trong đầu tôi, tôi thấy bóng đá là một môn thể thao đơn giản, một chạm, liên quan đến người kia, di chuyển, nhận, cho, ai ghi bàn và bàn thắng được ghi. Vì vậy, những gì có vẻ đơn giản đối với tôi có thể phức tạp với người khác. Tôi không phải là người khác, và người khác không phải là tôi.

Để trở thành một cầu thủ giỏi, điều quan trọng là bạn phải có cái đầu và đôi mắt trước đôi chân của mình.

Đôi mắt của anh có di chuyển liên tục không?

- Những gì chuyển động liên tục là đôi mắt của tôi. Tôi tìm kiếm khắp nơi. Trong bóng đá ngày nay, chúng ta không nói về đôi mắt. Không còn là "tôi có bóng, tôi đã thấy gì để biết làm gì với nó", mà là "Ai chuyền? Ai ghi bàn? Ai sút? Ai rê bóng? Ai chạy nhanh hơn và nhảy cao hơn?". Để trở thành một cầu thủ giỏi, điều quan trọng là bạn phải có cái đầu và đôi mắt trước đôi chân của mình.

Với đôi mắt của mình, anh có dùng để thảo luận với đồng đội không?

- Nó phụ thuộc vào cầu thủ. Với Modric, bạn không cần phải nói chuyện, anh ấy giao tiếp bằng mắt. Anh ấy nhìn tôi, anh ấy biết vị trí của cơ thể tôi như thế nào. Tôi nhìn vào nó và tôi biết vị trí của anh ấy như thế nào. Và cả hai chúng tôi đều biết điều gì sẽ xảy ra.

benzema-real-madrid-psg-531.jpg
Benzema ghi bàn vào lưới PSG sau đường chuyền chỉ Modric mới thực hiện được

Trong trận đấu với PSG [lượt về vòng 1/8, Real Madrid thắng 3-1 tại Bernabeu, Benzema ghi hat-trick], mọi người đều nghĩ đến tỷ số trở thành 2-1 và anh ấy là người dứt điểm, nhưng tôi biết anh ấy sẽ thực hiện đường chuyền đó. Luka cũng biết điều đó vì tôi dừng và lùi, trong khi anh giả vờ sút. Đó là mắt, chuyển động và đầu trước chân. Trong số những cầu thủ tuyệt vời, ngoại hình là đủ để hiểu và diễn giải một tình huống.

Vậy nhìn vào đối thủ thì sao?

- Luôn luôn. Tôi dành một phút để quan sát các hậu vệ, để xem thái độ của họ với động tác của tôi và hành vi của họ. Khi tôi nhận bóng, tôi thay đổi cách kiểm soát của mình, và sau đó tôi biết khó khăn có thể ở đâu. Tôi phân tích chúng. Nhưng không có giao tiếp bằng mắt.

Các đối thủ có cố gắng đe dọa anh bằng ánh mắt của họ không?

- Rất thường xuyên. Sự thật là nó khiến tôi bật cười. Đó là sự thật và thậm chí nó còn buồn cười. Bạn gặp một hậu vệ làm những điều như vậy và sau đó thấy rằng nó không có ích gì. Vì vậy, anh ấy vỗ vào vai tôi và cơ bản nói: "Cứ từ từ, từ từ...". Một số hậu vệ có thể muốn gây ấn tượng với tôi. Tôi nói với anh ấy: "Nhìn này, bạn có thể đánh tôi, nhưng hãy chơi bóng". Hãy chơi bóng đá. Trước đây, tôi nhìn thấy sự hung hăng trong mắt các hậu vệ và cảm thấy khó chịu. Nhưng điều đó không là gì cả.

Anh cũng nhìn vào thủ môn?

- Tôi nhìn họ trước khi trận đấu diễn ra. Tôi thử xem chỗ nào tốt và chỗ nào chưa tốt. Điều đó có thể giúp ích.

Ánh mắt của anh có thể thoát ra khỏi phạm vi trận đấu không?

- Không đến mức trở thành người ngoài cuộc. Nhưng nó đã xảy ra với tôi khi tôi mệt mỏi, hoặc khi đó là một trận đấu phức tạp, đôi mắt của tôi đi lang thang trong một thời gian. Bạn bỏ lỡ hai hoặc ba cơ hội, hoặc bạn việt vị hai lần liên tiếp. Nhưng tôi tự nói với mình để quay trở lại trò chơi nhanh chóng.

Anh nghe thấy gì trong trận đấu?

- Tất cả các. Người hâm mộ, đồng đội, trái bóng, huấn luyện viên nói chuyện... tất cả mọi thứ. Tôi nghe rõ mọi âm thanh. Và tôi đang chú ý đến mọi thứ. [Anh chỉ vào tai và đầu mình] Mọi thứ đi vào. Nó giống như một buổi hòa nhạc.

Anh nghe điều gì trong một trận đấu?

- Nó phụ thuộc vào tình huống. Tôi nghe thấy âm thanh, nhưng tôi tập trung vào công việc của mình, vào việc xử lý bóng. Ví dụ, khi tôi sút, bằng âm thanh mà quả bóng tạo ra, tôi biết nó sẽ mạnh, vào khung thành, vào khung thành hay ra ngoài. Tôi biết thời điểm nó dừng và phát ra âm thanh va chạm. Mặt khác, âm thanh mà trái bóng tạo ra khi đến với tôi trên đường chuyền sẽ không ảnh hưởng đến cách tôi tiếp nhận hoặc kiểm soát nó. Điều quan trọng là cách tôi xác định vị trí của mình so với quả bóng đang đến, dù tôi đang di chuyển hay đứng yên, vị trí của tôi so với khung thành. Tôi phải thích ứng với cách tôi định vị bản thân hoặc phải định hướng cơ thể của mình.

Đồng đội gọi anh là gì?

- Karim, Chín (số 9), tùy. Hoặc "Kariño" (nghĩa là "em yêu" trong tiếng Tây Ban Nha).

Một số hậu vệ có thể muốn gây ấn tượng với tôi. Tôi nói với anh ấy: "Nhìn này, bạn có thể đánh tôi, nhưng hãy chơi bóng". Hãy chơi bóng đá. Trước đây, tôi nhìn thấy sự hung hăng trong mắt các hậu vệ và cảm thấy khó chịu. Nhưng điều đó không là gì cả.

Anh có lắng nghe Carlo Ancelotti trong các trận đấu không?

- Không. Nó mang tính chất cử chỉ hơn. Bạn đã cảm nhận được điều đó khi ông ấy không hạnh phúc. Carlo thường nói với tôi: "Cậu đang làm gì vậy?". Ông nói điều đó nói chung cho cả đội. Chúng tôi có một kết nối tốt. Mourinho, ông ấy đã nói rất nhiều. Nhưng đó là thời điểm khác, một thứ bóng đá khác và căng thẳng hơn. Ông ấy làm điều đó, la hét, cổ vũ, mọi thứ đều có một chút. Nó có thể dễ chịu hoặc khó chịu. Nhưng ông vẫn là một trong những HLV giỏi nhất mà tôi từng làm việc. Khi "Zizou" không vui, bạn cũng nghe và cảm nhận được điều tương tự".

Anh nhìn nhận thế nào về khán giả?

- Rất quan trọng, họ có ảnh hưởng. Ví dụ, bạn nhận bóng, bạn rê bóng, sút bóng. Nếu khán giả huýt sáo với bạn, điều đó thật phức tạp. Nhưng nếu họ cổ vũ bạn, bạn sẽ làm gì? Bóng đi không như ý muốn, bạn thử lại. Quả bóng tiếp theo bạn chạm vào cũng vậy, và có thể bạn sẽ ghi bàn.

Anh có lắng nghe nếu khán giả thích những gì họ nhìn thấy?

- Đó là lý do tại sao tôi chơi bóng, để lấy cảm xúc của khán giả và mang đến cho họ điều gì đó. Tôi muốn khơi gợi trong họ những gì tôi cống hiến cho đội của mình. Tôi muốn tất cả khán giả mà tôi thi đấu trước mặt họ cảm nhận được điều gì đó! Trong sân cỏ, tôi dễ dàng tiếp nhận những tiếng cổ vũ và những tiếng la hét.

Càng ngày, các tiền đạo càng phải ghi bàn. Nhưng nó phức tạp và rất khó để ghi bàn. Có những thủ môn xuất sắc nhất thế giới. Nhưng tôi cũng hiểu chạy - chạy, cuối cùng mọi người cảm nhận được cảm xúc. Đó là lý do tại sao tôi cố gắng cung cấp cho khán giả một cái gì đó, để làm cho họ cười, ngay cả khi đó là một đường chuyền hoặc kiểm soát tốt. Một đường chuyền mà chưa ai nhìn thấy trước đây, ngoại trừ tôi, không phải là bàn thắng, đó là một đường chuyền, vậy mà người hâm mộ sẽ nói: "Chờ đã, tôi thích điều đó". Tôi thích nghe khán giả.

karim-benzema-532.jpg
Benzema là món quà cho những người sành bóng đá

Anh là một cầu thủ bóng đá cho những người yêu thích bóng đá

- Tôi lớn lên với thứ bóng đá của những người yêu và sành bóng đá. Bởi vì đó là cách tôi đã nhìn thấy. Trong thời thơ ấu của tôi, tôi lớn lên với FC Nantes [với triết lý bóng đá nổi tiếng "Jeu à la nantaise"; thuật ngữ này được sử dụng trong thập niên 1990 để chỉ phong cách riêng của Nantes], trận đấu một chạm và những chuyển động nhanh. Và sau đó, trong khu phố của tôi, tôi lớn lên với những đứa trẻ lớn hơn, sáu hoặc bảy tuổi, khỏe hơn và nhanh hơn tôi. Xem nhanh, suy nghĩ nhanh, hành động nhanh.

Anh có nghe thấy sự im lặng?

- Có, khi tôi chuẩn bị thực hiện một pha đá phạt chẳng hạn. Giống như trận thắng Man City ở lượt về (bán kết Champions League, 3-1). Có rất nhiều tiếng ồn xuất hiện trong tai tôi. Nó giống như đang ở trên một chiếc máy bay. Tôi cố gắng tập trung và bắt đầu sút. Không còn ồn ào nữa, chỉ là một vài cái vỗ tay mà tôi đã làm, rất nhẹ nhàng. Đó là những người đang nói chuyện hoặc nhân viên bảo vệ. Nhưng tôi không nghe thấy gì cả.

Tiếng huýt sáo từ khán đài thì sao, anh có phải nghe không?

- Có, ở Bernabeu, ở đội tuyển Pháp, thậm chí ở Lyon, và điều đó thật khó khăn. Bởi vì họ là khán giả của bạn. Chúng đến theo thời gian và điều đó có nghĩa là bạn đã không làm điều đúng đắn trong một khoảng thời gian nhất định. Bạn phải tự nói với chính mình, "Tôi có thể làm gì để thoát khỏi điều này? Tôi có tiếp tục như vậy, mất tự tin, sợ hãi, trở thành một cầu thủ bình thường và bị huýt sáo mọi lúc không? Hay tôi tiếp nhận, vì tôi biết phẩm chất của mình và chắc chắn rằng họ sẽ tán thưởng tôi?". Bạn phải chọn. Có những tiếng huýt sáo khiến tôi đau đầu khi về nhà. Bạn phải cố gắng không làm ảnh hưởng đến tâm lý. Điều đó khó, nhưng cũng có thể giúp bạn mạnh mẽ hơn.

Anh có từng nghe những khiêu khích bằng lời nói?

- Có một số, nhưng chúng không thể được tính toán. Tôi không hiểu điều đó có ý nghĩa gì khi xúc phạm trận đấu, đánh vào đầu người khác hoặc xô đẩy. Chúng không bao giờ giải quyết được gì. Tôi không quan tâm. Chúng tôi ở đây để chơi bóng.

Bóng đá ngày nay còn sự khiêu khích bằng lời nói không?

- Nói thẳng ra là không, đã lâu rồi. Ngay cả khi một hậu vệ phạm lỗi với tôi, sau đó anh ấy cảm thấy hối tiếc về hành động của mình. "Hãy thư giãn, miễn là bạn chơi bóng, không vấn đề gì", tôi nói với anh ấy.

Anh có phải là một cầu thủ đam mê bóng đá?

- Vâng, tôi cũng nghĩ thế. Bởi vì trận đấu của tôi là đơn giản. Về tình huống đá panenka với Man City (bán kết lượt đi, Man City thắng 4-3), khi tôi nói về điều đó với anh trai mình, anh ấy phản ứng: "Em thật điên rồ! Tại sao lại vậy?". Trước đây, bạn đã bỏ lỡ 2 quả phạt đền trong cùng một trận đấu, bạn không nên thực hiện nó và bây giờ bạn đang ở bán kết, 4-2, và bạn thực hiện một cú panenka. Điều đó không hề điên.

benzema-real-madrid-man-city-533.jpg
Benzema sút phạt đền kiểu panenka trước Man City, khi Real Madrid đang chịu áp lực lớn

Đối với tôi, nó là đơn giản, vì vậy tôi phải làm điều đó. Ở trận trước, khi tôi sút bên góc phải với lực mạnh, thủ môn đã cản phá được hai quả phạt đền. Tôi sút không đúng? Sút sang trái? Tôi không biết. Trên thực tế, tôi đã nói với chính mình, tôi sẽ làm một "Zizou"! Đó là những gì tôi đã nghĩ đến. Chơi bóng là làm những việc đơn giản mà tưởng chừng như phức tạp.

Khi ghi bàn thắng, anh cảm thấy thế nào?

- Rất tốt! Bạn yêu bàn thắng, mọi người yêu nó, những bàn thắng quan trọng, khi mọi người đều phải chịu áp lực và nó đang giải phóng tâm trạng... Thật là điên rồ. Nó căng thẳng, thân mật. Bạn phải sống nó. Và sau đó bạn cảm thấy tầm quan trọng của mình đối với đồng đội, những người đang hạnh phúc. Chúng tôi làm việc cả tuần, bùng nổ. "Bạn thấy đấy, tôi đã ghi bàn", tôi cảm nhận được điều đó trong họ. Và khi đó, chiến thắng là cảm xúc.

Trên thực tế, tôi đã nói với chính mình, tôi sẽ làm một "Zizou"! Đó là những gì tôi đã nghĩ đến. Chơi bóng là làm những việc đơn giản mà tưởng chừng như phức tạp.

Và thất bại?

- Nếu bạn thua, đó là bởi vì bạn đã làm không tốt. Nếu bạn tôn trọng những gì bạn phải làm, tôn trọng CLB và đội của mình, chúng ta không nên thua. Bạn đã chơi tệ, bạn phải nhận thất bại, nhưng ít nhất bạn biết tại sao. Điều tồi tệ nhất là thi đấu tốt và thua. Bạn chiếm ưu thế, bạn chơi tốt, thủ môn sẽ loại bỏ tất cả và họ, trong một hành động, đã đánh bại bạn.

Quả bóng vàng có mùi vị của sự trả thù?

- Trả thù? Không. Tôi đã được đề cử trong một thời gian dài [lần đầu tiên vào năm 2008] nhưng cuối cùng, tôi luôn ở quá xa, mặc dù có lúc tôi có thể cao hơn. Nhưng đừng lo, tôi đã tự nhủ với bản thân mỗi người một việc. Năm ngoái, chúng tôi không giành được bất cứ điều gì chung, tôi đứng thứ tư. Đó là khó khăn, nhưng không cần phải lo lắng. Tôi có phải làm thêm không? Tốt thôi, tôi sẽ làm. Nhưng nó không phải là trả thù. Tôi đi để tìm lại chính mình, tôi đã làm việc một mình, từ bên dưới, với cuộc sống của tôi như nó vốn có.

Đừng quên rằng năm năm trước, họ muốn làm cho tôi giống anh chàng này, anh kia... Tôi ở nguyên vị trí của mình, tôi tiếp tục làm việc, tôi cần thời gian của mình. Tôi đã trở lại phía trước và tôi đây. Đó là một Quả bóng vàng đặc biệt, một trong những quả bóng đẹp nhất. Trên thực tế, đó là lịch sử. Tôi đã đi một chặng đường dài. Năm năm trước, không ai có thể đoán trước được điều này, không một ai. Đó là lý do tại sao nó là đặc biệt, tráng lệ.

Bản năng nắm bắt thực tế hay đoán trước nó?

- Bạn luôn có một suy nghĩ rằng bạn phải làm một điều gì đó. Tiếp đó hãy chọn. Tôi lắng nghe bản năng của mình và làm điều đó. Những lần tôi có một "có thể", tôi đã sút trượt. Nhưng bản năng của tôi là sút và dứt điểm nhiều hơn. Phần còn lại là cảm giác. Tôi cảm nhận hành động thông qua các chuyển động, giống như khi tôi dự đoán chuyển động của hậu vệ của tôi để di chuyển.

Bàn thắng thứ ba vào lưới PSG thực sự rất bản năng. Tôi chạy về phía quả bóng. Tôi có thể đặt chân bằng phẳng, cơ thể hơi cúi xuống, và bản năng mách bảo tôi dứt điểm má ngoài, tôi tiếp theo tuyến tính của mình, khi bóng vẫn chưa đi vào lưới tôi đã ăn mừng. Đó là bản năng.

Mỗi quả bóng anh chạm vào có phải là một cơ hội?

- Vâng, tôi cố gắng đảm bảo rằng nó là như vậy. Nhưng nó phụ thuộc vào cách quả bóng đến, cách bạn chạm vào nó và điều gì xảy ra tiếp theo. Hành động tiếp theo xuất phát từ cách thực hiện phần tiếp theo. Không chỉ phần kết thúc mới quan trọng, mọi thứ đều quan trọng. Nếu sự chệch hướng của bạn từ bên ngoài không theo đường của cầu thủ bạn muốn chuyền bóng, anh ta sẽ dừng lại và không có gì giống nhau. Mọi thứ đều sáng tạo. Cách làm là sáng tạo.

Anh đã trở thành một nghệ sĩ?

- Trong những gì tôi làm thì đúng. Mọi thứ tôi làm, ngay cả một đường chuyền, một bước di chuyển, phụ thuộc vào những gì xảy ra tiếp theo. Tôi lớn lên với bóng đá của các nghệ sĩ, "Zizou" và Ronaldo. Đối với tất cả những cầu thủ tuyệt vời mà chúng ta đã thấy kể từ đó, họ ở một đẳng cấp khác. Cristiano và Messi cũng là những nghệ sĩ bởi vì những gì họ đã làm, bạn không thể làm những gì họ làm.

(Theo France Football)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Karim Benzena: "Mẹ luôn nói tôi sẽ giành Quả bóng vàng"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO