Jaguar Land Rover: Đúng “chất” Anh quốc

Vinh Nguyễn| 16/11/2021 12:30

Ấn Độ đã từng là thuộc địa của Anh 1 thời gian dài, và họ tất nhiên bị ảnh hưởng bởi văn hóa Anh. Ô tô phải là Land Rover.

Hãy hình dung nếu Vinaxuki mua cả BAIC và SAIC, đó sẽ là ngày hội lớn. Nhân dân Ấn độ tất nhiên cũng vui vì việc này.

Land Rover dưới tay BMW là cục nợ to, thua lỗ triền miên. Các nhà sản xuất xe Đức (trừ ông có cái Mer G) không hề có ý định chế tạo ra 1 chiếc xe địa hình theo kiểu Land Cruiser, nó quá chậm. Còn Luxury thì BMW X7 là chuẩn rồi. Land Rover được chuyển qua Ford và tiếp tục vai trò cục nợ, Ford chưa bao giờ hứng thú với 1 con Everest giá 10 tỷ, hay Mondeo giá 5 tỷ.

Tata Harrirer và Land Rover Discovery sử dụng chung 1 Platform, đây là điều mang đến lợi ích rất lớn cho cả 2 xe trong việc nghiên cứu chế tạo và quan trọng hơn : Chất lượng và Giá bán
Tata Harrirer và Land Rover Discovery sử dụng chung 1 Platform, đây là điều mang đến lợi ích rất lớn cho cả 2 xe trong việc nghiên cứu chế tạo và quan trọng hơn: Chất lượng và Giá bán

Với Tata, 2 hãng xe này đạt được những thành tích đáng nể. Người Ấn duy trì chiến lược nghiên cứu và sản xuất tại Anh, với chi phí đắt đỏ, việc này dẫn đến thị trường nhắm đến phải là xe sang.

Jaguar và Land Rover xác định mục tiêu chiến lược là cạnh tranh với những hãng xe sang của Đức: BMW, Mercedes-Benz, Audi. Doanh số gần 500 nghìn xe/năm phần nào thể hiện sự đúng đắn của chiến lược này. Tuy nhiên, Tata sớm nhận ra cuộc chơi xe sang cực khốc liệt: Những chiếc Jaguar giá vừa phải khó cạnh tranh được trước dàn xe Đức vốn luôn được update liên tục. Ở mảng Land Rover, kết quả có vẻ khả quan hơn, vì họ tập trung vào sản xuất các mẫu xe ít tương đồng với xe Đức. Xe Anh luôn có cửa sáng khi nó… đắt.

Theo các số liệu tài chính, Jaguar Land Rover lãi trong những năm trước, tuy nhiên lỗ vào 3 năm gần đây. Cùng với sự ra mắt của những mẫu xe mới, ta có thể hiểu rằng JLR đã và đang đầu tư vào việc nghiên cứu phát triển nghiêm túc. Đây là yếu tố sống còn của 1 hãng xe sang, là điều mà Tata kỳ vọng từ JLR . Hiệu quả của việc nghiên cứu phát triển các dòng xe Anh- tại Anh- bởi người Anh sẽ đem lại những lợi ích lớn cho hãng Tata ở Ấn độ, như cách mà Geely vận hành Volvo.

Số liệu tài chính theo năm, khoản lỗ 3 năm gần đây phản ánh sự đầu tư cực lớn vào việc phát triển ra những mẫu xe mới, theo cách làm đắt nhất thế giới- kiểu của Anh
Số liệu tài chính theo năm, khoản lỗ 3 năm gần đây phản ánh sự đầu tư cực lớn vào việc phát triển ra những mẫu xe mới, theo cách làm đắt nhất thế giới - kiểu của Anh

Land Rover và Jaguar thật sự là 2 hãng xe Anh thời nay. “Chất” và “Xuất xứ” made in England.

Đặc biệt Land Rover được phát triển theo đúng chất Anh, còn Jaguarthì có vẻ hơi đuối so với tầm xe Anh, những model trước 2015 về thực chất vẫn mang tâm hồn của… Ford.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Jaguar Land Rover: Đúng “chất” Anh quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO