Jackal 3 – Xe chiến đấu cơ động cao của Anh

02/04/2024 08:27

Jackal 3 là biến thể mới nhất của dòng xe chiến đấu cơ động cao Jackal hiện đang phục vụ trong Quân đội Anh.

Phương tiện này do các công ty của Anh Babcock và Supacat hợp tác phát triển trong chiến lược công nghiệp quân sự trên bộ nhằm đẩy mạnh hợp tác giữa Bộ Quốc phòng Anh và ngành công nghiệp quốc phòng của nước này.

Jackal 3 là biến thể mới nhất của dòng xe chiến đấu cơ động cao Jackal hiện đang phục vụ trong Quân đội Anh. Ảnh: Army Technology

Jackal 3 có chiều dài 5,79m, rộng 2,05m, cao 2,44m và có tổng trọng lượng 7,6 tấn. Sử dụng động cơ diesel 6 xi-lanh, công suất 180 mã lực, xe có thể đạt vận tốc tối đa 120km/giờ, lội nước sâu 1m và phạm vi hoạt động 800km.

Jackal 3 có cấu hình 4×4, nhưng xe có thể được chuyển đổi thành xe dẫn động 6 bánh nhờ hệ thống treo mới, giúp tăng gấp đôi khả năng chịu tải so với bản tiền nhiệm. Xe được tăng cường khả năng chống lật, cũng như có khả năng vận hành linh hoạt ở địa hình gập ghềnh, dốc, góc cua hẹp... Bên cạnh đó, xe được cải tiến nhiều tính năng, nhất là chống bị phát hiện, tương thích điện từ, hệ thống đèn hồng ngoại giúp tối ưu hơn cho các hoạt động bí mật và tác chiến đêm.

Jackal 3 có thể trang bị nhiều loại vũ khí như súng máy đa năng, súng máy hạng nặng và súng phóng lựu đạn khói. Xe cũng được lắp đặt các thiết bị giám sát, trinh sát và thu thập dữ liệu, bộ kit bảo vệ xe trước các loại mìn và thiết bị nổ tự chế.

Babcock và Supacat bắt đầu sản xuất 70 xe Jackal 3 vào tháng 2 vừa qua và việc sản xuất dự kiến sẽ hoàn thành trong mùa hè năm nay. Trong tương lai, hai nhà thầu này có thể sản xuất tới 240 xe chiến đấu cơ động cao cho lực lượng vũ trang Anh, tùy theo yêu cầu hoạt động.

Được thiết kế nhằm thực hiện các nhiệm vụ trinh sát, hỗ trợ hỏa lực và tác chiến nhanh, Nick Ames, Giám đốc điều hành Supacat khẳng định, Jackal 3 là một sản phẩm quân sự có chất lượng, là nền tảng chiến đấu tiên tiến, đáng tin cậy cho binh sĩ, hứa hẹn sẽ trở thành mẫu khí tài đẳng cấp thế giới của Quân đội Anh.

Xe chiến đấu cơ động cao Jackal 3

QUỲNH OANH (tổng hợp)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Jackal 3 – Xe chiến đấu cơ động cao của Anh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO