Italy: Thủ tướng Draghi được kiến nghị tiếp tục nắm quyền

Mai Anh| 16/07/2022 16:42

Các lãnh đạo của đảng trung dung Italia Viva, đảng Forza Italia và đảng Liên đoàn cho rằng Thủ tướng Mario Draghi nên trở lại dinh thủ tướng với một chương trình nghị sự rõ ràng được công bố trước Quốc hội.

Thủ tướng Mario Draghi. (Nguồn: AP)
Thủ tướng Italy Mario Draghi. (Nguồn: AP)

Ngày 15/7, lãnh đạo của đảng trung dung Italia Viva, cựu Thủ tướng Matteo Renzi, đã đưa ra một kiến nghị, kêu gọi Thủ tướng Mario Draghi tiếp tục nắm quyền cho đến cuộc bầu cử vào mùa Xuân năm 2023.

Trong một tuyên bố được công bố trên trang web của đảng Italia Viva, ông Renzi viết: "Chúng tôi yêu cầu ông Draghi trở lại Cung điện Chigi (dinh thủ tướng) với một chương trình rõ ràng gồm một số điểm sẽ được công bố tại Quốc hội, mà không cần đàm phán thêm với các lực lượng chính trị đa số và với một chính phủ mà ông ấy hoàn toàn tin tưởng. Chúng tôi muốn ông Draghi lãnh đạo đất nước ít nhất là cho đến khi cuộc bầu cử vào năm 2023 diễn ra".

Theo cựu Thủ tướng Renzi, lãnh đạo đảng Phong trào Năm Sao (M5S), Giuseppe Conte, phải chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng chính trị, làm tổn hại cho đất nước và chính sách đối ngoại của Italy.

Cùng ngày 15/7, lãnh đạo đảng Forza Italia (FI) Silvio Berlusconi và lãnh đạo đảng Liên đoàn Matteo Salvini ra tuyên bố chung sau cuộc điện đàm cho biết, hai đảng này sẽ lắng nghe phát biểu của Thủ tướng Mario Draghi trước Quốc hội vào ngày 20/7 tới về cuộc khủng hoảng chính phủ, đồng thời khẳng định không lo ngại việc bầu cử sớm.

Tuyên bố nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ lắng nghe những cân nhắc của Thủ tướng Draghi một cách tôn trọng và kỹ lưỡng. Các đảng trung hữu trong chính phủ sẽ tiếp tục bảo vệ lợi ích của người dân một cách nghiêm túc và gắn kết. Hai đảng lưu ý đến cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng do Phong trào 5 Sao (M5S) gây ra. Sau những gì đã xảy ra, phe trung hữu muốn sự rõ ràng và thừa nhận không thể tin tưởng vào M5S trong giai đoạn gay cấn này".

Trước đó, ngày 14/7, Thủ tướng Draghi đã trình đơn từ chức lên Tổng thống Sergio Mattarella sau khi M5S không ủng hộ chính phủ trong một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm, nhưng Tổng thống từ chối chấp nhận đơn từ chức và yêu cầu ông Draghi đánh giá lại tình hình.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Italy: Thủ tướng Draghi được kiến nghị tiếp tục nắm quyền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO