Israel thiệt hại nặng ở Dải Gaza vì trúng phục kích, sức ép ngoại giao ngày càng lớn

Tú Linh| 14/12/2023 14:35

Israel vừa thông báo về thiệt hại nghiêm trọng trên chiến trường mà quân đội nước này hứng chịu trong hơn 1 tháng qua, sau trận phục kích giữa chiến trường tan hoang ở Dải Gaza.

Israel thiệt hại nặng ở Dải Gaza vì trúng phục kích, sức ép ngoại giao ngày càng lớn ảnh 1
Binh lính Israel ở Dải Gaza. (Ảnh: Reuters)

Chiến sự ác liệt diễn ra ở cả phần phía bắc và phía nam Dải Gaza, sau khi Liên Hợp Quốc yêu cầu ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức. Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa nói rằng việc Israel ném bom “không phân biệt” nhằm vào dân thường khiến nước này đánh mất sự ủng hộ quốc tế.

Trong khi đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố, quân đội của họ sẽ tiếp tục tấn công, bất chấp sức ép quốc tế phải ngừng bắn.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục cho đến khi kết thúc, cho đến khi giành chiến thắng, cho đến khi Hamas bị tiêu diệt. Tôi nói điều này trước nỗi đau lớn cũng như trước sức ép quốc tế. Không có gì ngăn cản chúng ta”, ông Netanyahu nhắn nhủ binh lính Israel ở Dải Gaza qua đài phát thanh.

Ngày 13/12, Israel báo cáo 10 binh lính của họ thiệt mạng trong 24 giờ qua, trong đó có một đại tá chỉ huy căn cứ tiền phương và một trung tá chỉ huy trung đoàn. Đây là tổn thất lớn nhất trong 1 ngày đối với Israel kể từ khi 15 binh lính nước này thiệt mạng ngày 31/10.

Quân đội Israel cho biết, nhóm binh lính thiệt mạng ở quận Shejaia thuộc thành phố Gaza ở phía bắc, nơi nhóm của họ bị phục kích khi cố gắng giải cứu nhóm binh lính khác tấn công các chiến binh Hamas trong một tòa nhà.

Hamas nói rằng vụ phục kích cho thấy lực lượng Israel không bao giờ có thể khuất phục được Gaza.

"Các người ở đó càng lâu, mức độ tử vong và mất mát của các người sẽ càng lớn, và các người sẽ phải rời đi với thất vọng và mất mát", Hamas tuyên bố.

Trong bài phát biểu trên truyền hình, lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh tuyên bố, bất kỳ thỏa thuận nào trong tương lai ở Dải Gaza mà không có Hamas đều là "ảo tưởng".

Israel nhận được sự đồng cảm của nhiều quốc gia khi bắt đầu chiến dịch đáp trả cuộc tấn công của Hamas ngày 7/10, khiến 1.200 người Israel thiệt mạng và 240 người bị bắt làm con tin.

Nhưng từ đó, Israel đã bao vây vùng lãnh thổ của người Palestine và biến phần lớn khu vực này thành đống hoang tàn.

Ngày 13/12, cơ quan y tế Dải Gaza cho biết, ít nhất 18.608 người đã thiệt mạng và 50.594 người bị thương trong các cuộc tấn công của Israel vào vùng đất . Bên cạnh đó, vài ngàn người khác có thể đã bị vùi xác trong đống đổ nát.

Cơn mưa mùa đông xuất hiện khiến tình trạng của hàng trăm nghìn người phải ngủ trong những căn lều tạm bợ trở nên tồi tệ hơn hơn. Phần lớn trong số 2,3 triệu dân ở Dải Gaza đã trở thành người vô gia cư.

Một số nguồn tin nắm được tình hình cho biết, chính quyền Mỹ sẽ trì hoãn việc bán hơn 20.000 khẩu súng trường cho Israel vì lo ngại các cuộc tấn công của người định cư Israel nhằm vào người Palestine ở Bờ Tây.

Ngày 13/12, người phát ngôn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết, Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan đang ở khu vực và sẽ trao đổi với người Israel về việc phải tấn công chính xác hơn vào các mục tiêu của Hamas.

Ông Sullivan gặp các quan chức Ả-rập Xê-út trong ngày 13/12 để trao đổi về "những nỗ lực ngoại giao rộng rãi hơn nhằm duy trì sự ổn định trên toàn khu vực và ngăn chặn xung đột Israel-Hamas mở rộng".

Cuộc bỏ phiếu của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc về yêu cầu ngừng bắn không có hiệu lực pháp lý, nhưng là dấu hiệu mạnh mẽ nhất cho thấy sự ủng hộ của quốc tế đối với hành động của Israel đang xói mòn.

Ba phần tư trong số 193 quốc gia thành viên đã bỏ phiếu ủng hộ và chỉ có 8 quốc gia cùng Mỹ và Israel bỏ phiếu chống.

Trước cuộc bỏ phiếu, Tổng thống Biden khẳng định Israel vẫn nhận được sự ủng hộ từ "hầu hết thế giới" cho cuộc chiến chống lại Hamas. Ông phát biểu tại một sự kiện tài trợ chiến dịch: “Nhưng họ đang bắt đầu đánh mất sự hỗ trợ đó bởi các vụ đánh bom bừa bãi đang diễn ra”.

Trong dấu hiệu chia rẽ công khai nhất giữa hai đồng minh, ông Biden nói rằng Thủ tướng Netanyahu cần thay đổi chính phủ cứng rắn của mình và cuối cùng Israel “không thể nói không” với một nhà nước Palestine độc lập.

Theo Reuters

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Israel thiệt hại nặng ở Dải Gaza vì trúng phục kích, sức ép ngoại giao ngày càng lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO