Israel tấn công Gaza từ 5 hướng, điều tàu tên lửa tới Biển Đỏ

01/11/2023 22:24

Israel đã triển khai các tàu tên lửa tới Biển Đỏ sau các cuộc tập kích của nhóm Houthi ở Yemen, đồng thời tiếp tục các cuộc tấn công vào Dải Gaza.

Israel tấn công Gaza từ 5 hướng, điều tàu tên lửa tới Biển Đỏ - 1

Lính Israel ở khu vực giáp Dải Gaza (Ảnh: Reuters).

Kênh truyền hình Al Arabiya hôm nay 1/11 đưa tin Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã phát động chiến dịch quy mô lớn, tấn công Dải Gaza từ 5 hướng khác nhau.

Theo Al Arabiya, động thái này có thể trở thành một giai đoạn quan trọng trong cuộc xung đột giữa Israel và phong trào Hamas, lực lượng đang kiểm soát Dải Gaza.

Nếu quân đội Israel thành công trong chiến dịch này, họ có thể bắt đầu tiến sâu hơn vào Gaza. Điều này có thể thay đổi cục diện xung đột và trở thành thời điểm then chốt trong cuộc đấu tranh giành quyền kiểm soát Dải Gaza. Tuy nhiên, IDF cho đến nay vẫn chưa đạt được thành công nào.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm nay đã gửi lời chia buồn tới gia đình của 12 binh sĩ IDF sau khi họ chính thức được xác nhận đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh với Hamas ở Gaza trong tuần này.

"Chúng ta đang ở trong một cuộc chiến khó khăn. Đây sẽ là một cuộc chiến lâu dài", ông Netanyahu nói, đồng thời khẳng định Israel sẽ chiến đấu "cho đến khi giành chiến thắng".

IDF hôm nay thông báo đã triển khai thêm các tàu tên lửa tới Biển Đỏ sau một số cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái từ Yemen vào Israel. Quân đội Israel cho biết việc triển khai tàu được thực hiện "dựa trên đánh giá tình hình và là một phần trong nỗ lực tăng cường phòng thủ trong khu vực".

Ngày 31/10, còi báo động không kích đã vang lên trong khu vực thành phố Eilat bên Biển Đỏ. Quân đội Israel sau đó cho biết đã bắn hạ "mục tiêu trên không" đang đến gần.

Lực lượng Houthi ở Yemen tuyên bố các cuộc tấn công vào Israel sẽ tiếp tục cho đến khi nước này ngừng hoạt động quân sự chống lại Hamas ở Gaza.

Tuần trước, Israel đã cáo buộc Houthi đã điều động máy bay không người lái gây ra vụ nổ ở 2 thị trấn của Ai Cập trên Biển Đỏ với mục tiêu sau cùng là tấn công Israel.

Lầu Năm Góc cũng xác nhận một tàu chiến Mỹ vào ngày 19/10 đã đánh chặn 3 tên lửa hành trình và một số máy bay không người lái do lực lượng Houthi phóng từ Yemen có khả năng hướng tới Israel.

Lãnh đạo Houthi của Yemen, Abdel-Malek al-Houthi, hôm 10/10 cảnh báo nếu Mỹ can thiệp trực tiếp vào cuộc xung đột ở Gaza, nhóm này sẽ đáp trả bằng cách bắn máy bay không người lái và tên lửa, đồng thời có các lựa chọn quân sự khác.

Xung đột giữa Israel và Hamas bùng phát trở lại hôm 7/10 sau hai năm yên ắng. Quân đội Israel ngày 1/11 cho biết đã tập kích hơn 11.000 vị trí của các nhóm vũ trang ở Dải Gaza kể từ sau vụ tấn công của lực lượng Hamas.

Giao tranh 3 tuần qua đã khiến khoảng 10.000 người ở Gaza và Israel thiệt mạng. Đến nay, Israel tuyên bố không ngừng bắn và sẽ theo đuổi chiến dịch quân sự nhằm phá hủy năng lực quân sự và quyền lực của Hamas ở Gaza.

Israel đã áp lệnh bao vây toàn diện tại Dải Gaza, cắt điện, nước và nhiên liệu, đồng thời chỉ cho phép lượng nhỏ hàng viện trợ vào từ Ai Cập.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Israel tấn công Gaza từ 5 hướng, điều tàu tên lửa tới Biển Đỏ
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO