Israel sẽ ký thỏa thuận thương mại với UAE, thận trọng về Saudi Arabia

Minh Vương| 31/05/2022 07:07

Dù bầu không khí giữa Israel và nhiều nước vùng Vịnh đang chuyển biến tích cực, nhà nước Do Thái vẫn tỏ ra thận trọng khi nói về Saudi Arabia.

(12.07) Ngoại trưởng Israel Yair Lapid cho rằng chỉ có “một mối đe dọa quân sự rõ ràng” mới có thể cản bước chương trình hạt nhân của Iran. (Nguồn: Picture Alliance/Consolidate)
Bất chấp những tiến triển mới trong quan hệ giữa Israel và các nước vùng Vịnh, Ngoại trưởng Israel Yair Lapid vẫn thận trọng về triển vọng đạt một thỏa thuận bình thường hóa quan hệ với Saudi Arabia. (Nguồn: Picture Alliance/Consolidate)

Ngày 31/5, Israel và Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) dự kiến chính thức ký Hiệp định thương mại tự do (FTA) tại Dubai nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại giữa hai nước.

Theo Bộ trưởng Kinh tế và công nghiệp Israel Orna Barbivai, nội dung của thỏa thuận đã được thống nhất hồi tháng 4 với Quốc vụ khanh phụ trách ngoại thương của UAE Thani bin Ahmed Al Zeyoudi.

Thỏa thuận này bao gồm các lĩnh vực như quy định pháp lý, hải quan, dịch vụ, hoạt động mua sắm của chính phủ, thương mại điện tử và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

Khoảng 96% hàng hóa trao đổi giữa hai nước, trong đó có thực phẩm, nông nghiệp, mỹ phẩm, dược phẩm và thiết bị y tế, sẽ được miễn thuế ngay lập tức hoặc theo lộ trình.

Kể từ khi hai bên ký thỏa thuận bình thường hóa quan hệ năm 2020, kim ngạch thương mại giữa Israel và UAE ước tính đạt 2,5 tỷ USD. Theo dự báo, con số này sẽ tăng lên 5 tỷ USD trong giai đoạn 2023-2024.

Bà Barbivai nhấn mạnh, chuyến thăm UAE “có tầm quan trọng chiến lược đối với quan hệ kinh tế song phương. Chúng tôi sẽ cùng nhau dỡ bỏ rào cản, thúc đẩy thương mại và công nghệ mới”.

Tuy nhiên, dù bầu không khí giữa Israel và vùng Vịnh đang chuyển biến tích cực, nhà nước Do Thái vẫn tỏ ra thận trọng khi nói về Saudi Arabia.

Phát biểu cùng ngày, Ngoại trưởng Israel Yair Lapid cho biết, một thỏa thuận bình thường hóa quan hệ giữa Israel và Saudi Arabia là “cả một tiến trình dài và thận trọng”.

Phát biểu trên Đài phát thanh quân đội Israel, ông Lapid khẳng định, một thỏa thuận bình thường hóa quan hệ giữa Israel và Saudi Arabia sẽ không thể được đưa ra một cách nhanh chóng và bất ngờ giống như các thỏa thuận Abraham. Thay vào đó, nó sẽ là “một tiến trình lâu dài và thận trọng từ cả hai phía” và phải giải quyết “các vấn đề an ninh của cả hai nước”.

Ngoại trưởng Lapid cho biết thêm, Israel “đang phối hợp với Mỹ và một số nước bạn bè vùng Vịnh, ở nhiều cấp độ khác nhau, trong đó Ai Cập là một đối tác quan trọng”, để cuối cùng có thể đi đến một thỏa thuận với Saudi Arabia.

Sau khi ký một loạt thỏa thuận Abraham về bình thường hóa quan hệ với 4 nước Arab Hồi giáo, Israel hy vọng sẽ tiếp tục phát triển đà quan hệ này với Saudi Arabia - “anh cả” trong thế giới Arab Hồi giáo.

Tuy nhiên, Riyadh luôn khẳng định cần ưu tiên giải quyết vấn đề “Nhà nước Palestine” trong xung đột với Israel.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Israel sẽ ký thỏa thuận thương mại với UAE, thận trọng về Saudi Arabia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO