Israel, Palestine phản ứng trái chiều về nghị quyết kêu gọi ngừng bắn của Liên Hợp Quốc

28/10/2023 14:40

Liên Hợp Quốc ngày 27/10 thông qua nghị quyết kêu gọi ngừng bắn giữa phong trào Hamas và quân đội Israel. Nghị quyết nhận phản ứng trái chiều từ Israel và Palestine.

Israel, Palestine phản ứng trái chiều về nghị quyết kêu gọi ngừng bắn của Liên Hợp Quốc ảnh 1
Kết quả bỏ phiếu đối với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn giữa Israel và Hamas. Ảnh: AP

Nghị quyết do Jordan đề xuất được Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua với số phiếu áp đảo: 120 quốc gia bỏ phiếu ủng hộ, 14 quốc gia phản đối và 45 quốc gia bỏ phiếu trắng. Tiếng vỗ tay vang lên trong hội trường khi số phiếu thuận được hiển thị.

Nghị quyết kêu gọi một "thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức, lâu dài và bền vững nhằm chấm dứt các hoạt động thù địch", cũng như "tiếp cận nhân đạo ngay lập tức, đầy đủ, bền vững, an toàn và không bị cản trở". Nghị quyết cũng yêu cầu Israel hủy bỏ khuyến nghị sơ tán khỏi miền bắc Dải Gaza.

Nghị quyết thúc giục “trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho tất cả các thường dân bị giam giữ bất hợp pháp”, nhưng không chỉ đích danh phong trào Hamas là lực lượng đang bắt giữ con tin.

Mỹ và Israel phản đối nghị quyết này, cho rằng nó không bao gồm những lời chỉ trích rõ ràng đối với Hamas.

Trong cuộc tranh luận xung quanh nghị quyết hôm thứ Năm (26/10), Đại sứ Israel tại Liên Hợp Quốc Gilad Erdan cho biết lời kêu gọi ngừng bắn “không phải là một nỗ lực vì hòa bình” mà là “một nỗ lực trói tay Israel, ngăn cản chúng tôi loại bỏ mối đe dọa lớn đối với công dân của mình”.

Trước đó vào thứ Sáu (27/10), một điều khoản sửa đổi do Canada đề xuất và được Mỹ hậu thuẫn nhằm đưa những ngôn từ gay gắt về Hamas vào nghị quyết đã bị Đại hội đồng bác bỏ.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra khi Lực lượng Phòng vệ Israel tuyên bố vào thứ Sáu rằng nước này đang "mở rộng các hoạt động trên bộ" ở Dải Gaza và "hoạt động mạnh mẽ" trên tất cả các mặt trận để hoàn thành các mục tiêu của mình trong cuộc chiến với Hamas.

Israel bác bỏ, Palestine hoan nghênh

“Chúng tôi bác bỏ hoàn toàn lời kêu gọi của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc về việc ngừng bắn”, Bộ trưởng Ngoại giao Israel - Eli Cohen viết trên X. “Israel có ý định loại bỏ Hamas giống như cách thế giới đối phó với Đức Quốc xã và Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.”

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Chính quyền Palestine hoan nghênh “sự ủng hộ to lớn” đối với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn của Liên Hợp Quốc.

Bộ này cho biết "cộng đồng quốc tế đã lên tiếng một cách rõ ràng và thống nhất chống lại các hành động của Israel và các hành vi cố tình vi phạm luật pháp quốc tế". Các nước Liên Hợp Quốc đã "bày tỏ lập trường bảo vệ luật pháp quốc tế như một quy tắc chung áp dụng cho tất cả mọi người, không có ngoại lệ".

Theo CNN

Bài liên quan
  • Đau đáu đóng góp cho quê nhà
    Ở Đài Loan (Trung Quốc) có một phụ nữ Việt Nam luôn hướng về quê hương, luôn dành trọn vẹn tâm huyết để vun đắp mối quan hệ hữu nghị, phát triển của 2 cộng đồng
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Israel, Palestine phản ứng trái chiều về nghị quyết kêu gọi ngừng bắn của Liên Hợp Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO