Israel, Palestine nêu thái độ về chuyến thăm của Tổng thống Biden, Mỹ hứa hẹn với đồng minh Trung Đông

Bảo Hà| 22/06/2022 08:23

Trước chuyến thăm dự kiến của Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Trung Đông vào giữa tháng 7, cả Israel và Palestine đều đã bày tỏ thái độ.

Israel, Palestine nêu thái độ về chuyến thăm của Tổng thống Biden, Mỹ hứa hẹn với đồng minh Trung Đông. (Nguồn: Anadolu)
Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến đến Trung Đông và gặp các nhà lãnh đạo của Israel, Palestine vào 13-14/7. (Nguồn: Anadolu)

Trong cuộc điện đàm ngày 21/6 với người đồng cấp Mỹ Antony Blinken, Ngoại trưởng Israel Yair Lapid cho rằng, chuyến thăm của ông Biden tới Israel, Palestine và Saudi Arabia sẽ có ảnh hưởng quan trọng đối với khu vực cũng như cuộc chiến chống Iran, có tiềm năng lớn trong cải thiện ổn định và an ninh khu vực.

Ông Lapid dự kiến sẽ giữ cương vị Thủ tướng của Israel vào thời điểm diễn ra chuyến thăm của Tổng thống Biden.

Về phần mình, Ngoại trưởng Mỹ cam kết sẽ hỗ trợ mạnh mẽ cho Israel khi đồng minh này tiến tới cuộc bầu cử lần thứ 5 trong vòng chưa đầy 4 năm, đồng thời xác nhận, Tổng thống Biden vẫn giữ kế hoạch thăm Israel vào tháng tới.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết, ông Blinken "nhấn mạnh sự tôn trọng của Washington đối với các quy trình dân chủ và nhắc lại cam kết vững chắc đối với mối quan hệ chiến lược bền chặt giữa Mỹ và Israel".

Trước đó, theo ông Price, "sức mạnh của mối quan hệ Mỹ-Israel không phụ thuộc vào việc ai ngồi trong Phòng Bầu dục hay ai ngồi vào ghế thủ tướng ở Israel".

Cùng ngày, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cũng bày tỏ hoan nghênh chuyến thăm dự kiến của người đồng cấp Mỹ Joe Biden.

Hãng thông tấn WAFA dẫn lời ông Abbas cho hay, Palestine mong đợi chuyến thăm đại diện cho bước phát triển quan trọng trong việc củng cố quan hệ song phương giữa hai bên.

Nhà lãnh đạo kỳ vọng chuyến thăm sẽ góp phần xây dựng triển vọng chính trị nhằm đạt được hòa bình công bằng và lâu dài trên cơ sở luật pháp quốc tế, giải pháp hai nhà nước với đường biên giới năm 1967, hoàn toàn chấm dứt sự chiếm đóng của Israel.

Tổng thống Abbas mong chuyến thăm sẽ biến lòng tin của ông Biden và chính quyền Mỹ về giải pháp hai nhà nước trở thành các biện pháp cụ thể.

Theo đó, Washington sẽ có các động thái nhằm chấm dứt hoạt động mở rộng các khu định cư và hành vi đuổi người Palestine khỏi nhà của họ tại Jerusalem, cũng như duy trì tình trạng lịch sử của thánh đường Al Aqsa, chấm dứt các hành động đơn phương và tái mở cửa Lãnh sự quán Mỹ tại Đông Jerusalem.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Israel, Palestine nêu thái độ về chuyến thăm của Tổng thống Biden, Mỹ hứa hẹn với đồng minh Trung Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO