Israel-Palestine: LHQ kêu gọi chấm dứt bạo lực, Nga sẵn sàng vào cuộc

Bảo Hà| 22/12/2021 12:54

Ngày 21/12, Điều phối viên đặc biệt của Liên hợp quốc (LHQ) về tiến trình hòa bình Trung Đông Tor Wennesland bày tỏ quan ngại về bạo lực kéo dài giữa Israel và người Palestine tại khu Bờ Tây bị chiếm đóng.

Israel-Palestine: LHQ kêu gọi chấm dứt bạo lực, Nga sẵn sàng vào cuộc
Xung đột Israel-Palestine vẫn kéo dài tại khu vực Bờ Tây bị chiếm đóng. (Nguồn: Haaretz)

Phát biểu tại Hội đồng Bảo an LHQ, ông Wennesland cho biết, các vụ đụng độ, tấn công, bạo lực liên quan định cư, cùng các chiến dịch quân sự đã liên tiếp diễn ra trong những tuần qua. Trong khi đó, các nhóm vũ trang của Palestine cũng kêu gọi tăng cường đối đầu với Israel.

Điều phối viên LHQ nêu rõ, các hành động đơn phương, trong đó có việc Israel thúc đẩy định cư và cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng tại vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng đã làm tình hình ngày một khó khăn, phá hoại sự ổn định của chính quyền ở Palestine.

Ông Wennesland cảnh báo: “Nếu không được kiểm soát, không chỉ tình hình tại Bờ Tây tiếp tục xấu đi, mà còn tác động đến cả an ninh tại Dải Gaza và hủy hoại các nỗ lực ngăn chặn bạo lực đã được triển khai từ tháng 5”.

Theo đại diện của LHQ, từ cuối tháng 9 đến nay, đã có 12 người Palestine, trong đó có 1 phụ nữ và 4 trẻ em, bị các lực lượng an ninh Israel sát hại, 306 người bị thương, trong đó có 16 người do đạn bắn.

Liên quan căng thẳng Israel-Palestine, cùng ngày, Phó đại diện thường trực của Nga tại LHQ Dmitry Polyanskiy cho biết, nước này sẵn sàng tổ chức một cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo hai nước Trung Đông tại Moscow.

Ông Polyanskiy kêu gọi các bên nối lại tiến trình hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế và giải pháp hai nhà nước, từ bỏ các hành động khiêu khích, bước đi đơn phương làm thay đổi hiện trạng trên thực địa.

Xung đột Israel-Palestine đã kéo dài hàng thập niên qua. Người Palestine tìm kiếm sự công nhận ngoại giao đối với nhà nước độc lập của mình trên các vùng lãnh thổ gồm khu Bờ Tây bị Israel chiếm đóng (bao gồm Đông Jerusalem) và Dải Gaza.

Phía Israel từ chối công nhận Palestine là một thực thể độc lập về chính trị và ngoại giao, tiến hành xây dựng các khu định cư Do Thái tại những khu vực chiếm đóng, bất chấp sự phản đối từ LHQ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Israel-Palestine: LHQ kêu gọi chấm dứt bạo lực, Nga sẵn sàng vào cuộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO