Israel-Palestine leo thang căng thẳng, rocket đáp trả rocket, Liên đoàn Arab ra mặt

Bảo Hà| 22/04/2022 07:48

Giao tranh đã diễn ra giữa Israel và Palestine tại Dải Gaza ngày 21/4, động thái leo thang mạnh nhất trong vòng nhiều tháng qua do tái bùng phát bạo lực quanh khu đền Al-Aqsa ở thành phố Jerusalem.

Israel-Palestine giao tranh ác liệt nhất trong nhiều tháng, rocket đáp trả rocket, Liên đoàn Arab ra mặt. (Nguồn: Reuters)
Hình ảnh khi hệ thống phòng thủ Vòm Sắt của Israel đánh chặn một đợt tấn công từ Dải Gaza ngày 21/4. (Nguồn: Reuters)

Israel đã không kích miền Trung Gaza sau nửa đêm, vài giờ sau khi một quả rocket được bắn từ Gaza sang miền Nam Israel. Đây là vụ bắn rocket đầu tiên sang Israel kể từ tháng 1.

Quân đội Israel cho biết đã tấn công một nhà máy sản xuất rocket ngầm dưới lòng đất ở Gaza. Phía Palestine đáp trả bằng 4 quả rocket.

Căng thẳng leo thang sau gần 1 tháng bạo lực tại Israel và các vùng lãnh thổ của Palestine liên quan quần thể đền Al-Aqsa, mà người Israel gọi là Núi Đền.

Quần thể đền thờ Al-Aqsa/Núi Đền được coi là địa điểm thờ phụng linh thiêng thứ ba của người Hồi giáo, trong khi đó, người Do Thái coi đây là địa điểm linh thiêng nhất vì tin rằng, từng có 2 ngôi đền cổ của họ tọa lạc.

Tình trạng đặc biệt gia tăng khi lễ Quá Hải của người Do Thái trùng với tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo. Kể từ ngày 15/4, đụng độ giữa các lực lượng Israel và người Palestine tại khu đền Al-Aqsa đã làm ít nhất 200 người bị thương.

Trong ngày 21/4, Quyền Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Yael Lempert và quan chức ngoại giao cấp cao Hady Amr đã thăm khu vực linh thiêng này.

Tiếp các quan chức trên, Ngoại trưởng Israel Yair Lapid nhấn mạnh, Israel "sẽ không chấp nhận rocket tiếp tục được bắn từ Gaza", đồng thời khẳng định quốc gia Do Thái "sẽ tiếp tục duy trì quy chế nguyên trạng ở Núi Đền", đi ngược lại các yêu sách của người Palestine.

Trong khi đó, Hội nghị Bộ trưởng Arab tại Amman lên án "các vụ tấn công của Israel và những vi phạm của Israel đối với người đến cầu nguyện tại đền Al-Aqsa".

Cùng ngày, Liên đoàn Arab (AL) đã kêu gọi Israel chấm dứt việc để cho người Do Thái vào bên trong quần thể đền thờ Al-Aqsa (còn được gọi là Núi Đền).

AL cho rằng, trong khi Israel đã và đang hạn chế quyền hành lễ của tín đồ Hồi giáo tại thành cổ Jerusalem, thì những người Do Thái dân tộc chủ nghĩa cực đoan được cảnh sát bảo vệ lại được vào trong quần thể đền Al-Aqsa/Núi Đền ngay trong giai đoạn đỉnh điểm căng thẳng của tháng lễ nhịn ăn Ramadan.

Thông cáo của AL nêu rõ: “Yêu cầu rõ ràng của chúng tôi là Al-Aqsa và Haram al Sharif, cùng tất cả địa điểm liên quan, là những nơi chỉ có người Hồi giáo hành lễ”.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Israel-Palestine leo thang căng thẳng, rocket đáp trả rocket, Liên đoàn Arab ra mặt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO