Israel nêu tầm quan trọng của vũ khí Mỹ, Armenia công nhận Nhà nước Palestine

21/06/2024 21:22

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm nay (21/6) tuyên bố, dòng chảy viện trợ vũ khí từ Mỹ rất quan trọng đối với các mục tiêu của nước này.

Tờ Bưu điện Jerusalem dẫn lời ông Netanyahu nói rằng, dòng chảy vũ khí tới từ Mỹ có thể giúp nước này đánh bại Phong trào Hamas ở Dải Gaza, cũng như ngăn chặn cuộc xung đột với Lebanon leo thang thành một cuộc chiến.

Israel 1.jpg
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: Thời báo Israel

“Viện trợ vũ khí từ Mỹ gửi cho Israel là điều cần thiết để đánh bại Hamas và răn đe Hezbollah. Điều đó rất quan trọng cho mục tiêu chiến đấu của chúng tôi trong việc đánh bại Hamas và ngăn chặn leo thang ở Lebanon trở thành một cuộc chiến tranh toàn diện”, ông Netanyahu nói.

“Cần lưu ý rằng, có một sự chậm trễ lớn trong việc (Mỹ) cung cấp đạn dược và vũ khí quan trọng cho Israel. Tôi không nói về các chiến cơ như F-35 hay F-16, vấn đề đã tồn tại trong nhiều năm qua. Tôi đang nói về những thứ cần ngay lúc này để Israel có thể nhanh chóng giành chiến thắng ở Gaza, và tránh một cuộc chiến với Lebanon”, Thủ tướng Israel nhấn mạnh.

Theo trang Al-Awsat, một số khúc mắc giữa Tel Aviv và Washington về viện trợ vũ khí đã xảy ra khi Thủ tướng Netanyahu đầu tuần này đăng một video trên mạng xã hội với nội dung nói chính quyền Mỹ “giữ lại các lô vũ khí và đạn dược định gửi cho Israel trong những tháng gần đây”.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby trong một buổi họp báo sau đó tuyên bố, những nhận xét trong đoạn video đó “đáng thất vọng và chắc chắn gây khó chịu cho chính quyền Mỹ”.

Armenia công nhận Nhà nước Palestine 

Thông cáo từ Bộ Ngoại giao Armenia hôm nay (21/6) tuyên bố, nước này công nhận Palestine như một nhà nước riêng biệt.

“Tình hình nhân đạo ở Gaza, và cuộc xung đột quân sự đang diễn ra giữa Israel và Hamas là một trong những vấn đề chính trong chương trình nghị sự quốc tế cần được giải quyết. Armenia đã tham gia các nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc trong việc kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza. Hơn nữa, Armenia mong muốn hòa bình và sự ổn định được thiết lập ở Trung Đông, cũng như thiết lập việc hòa giải lâu dài giữa các dân tộc Israel và Palestine”, thông cáo viết.

“Chúng tôi luôn ủng hộ một giải pháp hòa bình và toàn diện cho vấn đề Palestine, đồng thời ủng hộ nguyên tắc ‘hai nhà nước’ trong việc giải quyết xung đột. Chúng tôi tin đây là cách duy nhất đảm bảo cho người dân Palestine và Israel có thể hiện thực hóa những nguyện vọng chính đáng của họ”, thông cáo viết thêm.

Theo Bưu điện Jerusalem, Bộ Ngoại giao Israel trước động thái chính quyền Yerevan công nhận Nhà nước Palestine đã “cho triệu Đại sứ Armenia tại Israel tới làm việc”.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Israel nêu tầm quan trọng của vũ khí Mỹ, Armenia công nhận Nhà nước Palestine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO