Israel khép vòng vây Gaza, đánh sập hơn 100 đường hầm của Hamas

03/11/2023 10:25

Israel tuyên bố phá hủy hơn 100 đường hầm của Hamas ở Dải Gaza khi chiến sự ngày càng khốc liệt.

Israel khép vòng vây Gaza, đánh sập hơn 100 đường hầm của Hamas - 1

Xe tăng Israel hoạt động ở khu vực biên giới (Ảnh: Getty).

Trang tin tứcWalla của Israel dẫn lời một sĩ quan cấp cao giấu tên cho biết lực lượng công binh Israel đã cho nổ tung hơn 100 đường hầm của Hamas ở Dải Gaza. Đây là một phần của chiến dịch quy mô lớn được Israel phát động hôm 2/11 nhằm phá hủy cơ sở hạ tầng ngầm của Hamas.

Sĩ quan Israel cho biết lực lượng công binh nước này đang sử dụng robot và các thiết bị nổ đặc biệt, bao gồm đạn xuyên phá, để đánh sập mạng lưới đường hầm của Hamas ở Dải Gaza.

"Chúng tôi sẽ làm cho các trục và đường hầm sụp đổ xuống đầu họ. Họ đã sai lầm khi chọn địa điểm mà họ không thể chạy trốn. Họ sẽ thiệt mạng trong những đường hầm đó", sĩ quan Israel cảnh báo.

Trong nhiều năm qua, lực lượng Hamas đã xây dựng một mạng lưới đường hầm dày đặc gần như một thành phố dưới lòng đất ở Dải Gaza.

Quân đội Hamas sử dụng những đường hầm này làm kho chứa vũ khí, hầm trú ẩn, trung tâm chỉ huy và huyết mạch vận chuyển vũ khí bí mật, bao gồm cả bệ phóng tên lửa.

Hệ thống đường hầm dày đặc và rộng đến mức lực lượng Israel gọi chúng là hệ thống tàu điện ngầm, tạo điều kiện cho lực lượng Hamas kết nối với nhau và di chuyển an toàn mà không bị phát hiện.

Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), trung tướng Herzi Halevi, ngày 2/11 cho biết quân đội Israel đang hoạt động bên trong thành phố Gaza và bao vây thành phố này từ nhiều hướng.

"Chúng ta đã tiến tới một giai đoạn quan trọng khác trong cuộc chiến. Các lực lượng Israel đã ở trung tâm phía bắc Gaza, hoạt động ở thành phố Gaza, bao vây thành phố và tăng cường (cuộc tấn công trên bộ), đạt được nhiều thành tựu", ông Halevi nói.

Theo tướng Halevi, lực lượng Israel "đang có mặt những khu vực quan trọng của thành phố Gaza".

Ông cho biết các lực lượng Israel đang "chiến đấu trong một khu đô thị dày đặc và phức tạp, đòi hỏi phải tác chiến chuyên nghiệp và dũng cảm".

Ông nói thêm rằng lực lượng Israel đang chiến đấu "trong phạm vi gần để chống lại đối phương" và lực lượng bộ binh được triển khai với "thông tin tình báo chính xác, hỏa lực từ trên không và trên biển".

Israel khép vòng vây Gaza, đánh sập hơn 100 đường hầm của Hamas - 2

Vị trí Gaza (Đồ họa: BBC).

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 2/11 tiếp tục kêu gọi dân thường Palestine sơ tán khỏi khu vực phía bắc Gaza trong bối cảnh quân đội Israel tăng cường hoạt động ở khu vực này.

"Không gì có thể ngăn cản chúng tôi. Tôi kêu gọi những người không liên quan (đến chiến sự): Hãy ra ngoài, di chuyển về phía nam. Bởi vì chúng tôi sẽ không dừng chiến dịch xóa sổ Hamas", ông Netanyahu tuyên bố.

Chiến sự leo thang giữa Israel và Hamas những ngày qua khiến hơn 9.000 người ở Gaza thiệt mạng và hơn 32.000 người khác bị thương. Liên hợp quốc và cộng đồng quốc tế kêu gọi các bên lập tức ngừng bắn, ngồi vào bàn đàm phán nhằm tránh thiệt hại cho dân thường.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 1/11 nói rằng, chiến sự Israel - Hamas cần tạm dừng. Theo Al Jazeera, đây là lần đầu tiên ông Biden kêu gọi việc tạm ngừng bắn kể từ khi chiến sự Hamas - Israel bùng phát từ hơn 3 tuần trước.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Israel khép vòng vây Gaza, đánh sập hơn 100 đường hầm của Hamas
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO