Israel-Jordan khẩu chiến vụ bạo lực ở Jerusalem, 'người gác đền' hành động

Bảo Hà| 19/04/2022 09:27

Jordan và Israel lâm căng thẳng ngoại giao khi chỉ trích lẫn nhau sau vụ bạo lực tại đền thờ Al-Aqsa (người Do Thái gọi là Núi Đền) ở Jerusalem vào ngày 15/4 khiến khoảng 170 người bị thương, hầu hết là người Palestine.

Israel-Jordan khẩu chiến vụ bạo lực ở Jerusalem, 'người gác đền' hành động.  (Nguồn: Jordan Times)
Ngoại trưởng Jordan Ayman Safadi cho biết, nước này sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn giữa ngoại trưởng các nước thành viên Liên đoàn Arab để thảo luận về việc Israel làm leo thang tình hình tại Jerusalem. (Nguồn: Jordan Times)

Hôm 17/4, Jordan tuyên bố, Israel phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước “những hậu quả nghiêm trọng” ở khu vực đền thờ trên.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Jordan Haitham Abu Al-Foul cho rằng, những bước đi liên tiếp của Israel nhằm thay đổi hiện trạng lịch sử và pháp lý của đền thờ Al-Aqsa là hành vi vi phạm nghiêm trọng pháp luật quốc tế, hủy hoại những nỗ lực duy trì lệnh ngừng bắn nhằm đảm bảo hòa bình và an ninh trong khu vực.

Ngoài ra, ông Al-Foul cũng lên án cuộc tấn công của lực lượng Israel vào đền Al-Aqsa, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế ngay lập tức gây áp lực nhằm buộc nước này chấm dứt những hành động như vậy.

Đền thờ Al-Aqsa là thánh địa đối với cả người Hồi giáo và người Do Thái. Jordan hiện đảm nhiệm vai trò canh giữ công trình này cũng như các địa điểm linh thiêng ở Đông Jerusalem, vốn bị Israel chiếm đóng từ năm 1967 và sau đó sáp nhập song bị hầu hết cộng đồng quốc tế bác bỏ.

Ngoại trưởng Jordan Ayman Safadi cho biết, nước này sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn giữa ngoại trưởng các nước thành viên Liên đoàn Arab để thảo luận về việc Israel làm leo thang tình hình tại Jerusalem.

Trong khi đó, ngày 18/4, Bộ Ngoại giao Jordan đã triệu tập đại diện ngoại giao của Israel nhằm phản đối “những vi phạm mang tính khiêu khích của Israel” tại đền thờ Al-Aqsa.

Thông cáo báo chí của Bộ trên nêu rõ: "Bộ đã đề nghị vị đại diện chuyển ngay thông điệp tới chính phủ Israel, bao gồm lời kêu gọi ngay lập tức ngừng những vi phạm của họ và các nỗ lực nhằm thay đổi tính lịch sử và pháp lý‎ của ngôi đền Al-Aqsa”.

Phản ứng trước động thái này, cùng ngày, Bộ Ngoại giao Israel ra thông báo cáo buộc Jordan "phá hoại các nỗ lực thiết lập hòa bình ở Jerusalem và khuyến khích những người vi phạm sự linh thiêng của các kỳ lễ".

Thông báo của Bộ này cũng cho biết, Israel mong đợi các đối tác lên án những phần tử cực đoan tham gia kích động và bạo lực.

Thủ tướng Israel Naftali Bennett khẳng định, "Israel đang làm mọi việc có thể để mọi người, cả Do Thái, Hồi giáo và Thiên Chúa giáo có thể ăn mừng các ngày lễ một cách an toàn".

Ông Bennett cũng kêu gọi "mọi người không tham gia vào những lời dối trá và không khuyến khích bạo lực chống lại người Do Thái".

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc dự kiến sẽ có cuộc họp trong ngày hôm nay (19/4) về tình hình bạo lực leo thang ở Jerusalem.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Israel-Jordan khẩu chiến vụ bạo lực ở Jerusalem, 'người gác đền' hành động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO