Israel gác lại kế hoạch trả đũa Iran sau cuộc gọi của ông Biden

18/04/2024 16:50

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã gác lại kế hoạch được chuẩn bị từ trước nhằm trả đũa ngay cuộc không kích hồi tuần trước của Iran sau khi nói chuyện với Tổng thống Mỹ Joe Biden.

máy bay chiến đấu Israel.jpg
Máy bay chiến đấu Israel. Ảnh: RT

Đài phát thanh Kan của Israel đưa tin, nội các chiến tranh của nước này đã phê chuẩn một loạt phản ứng, tùy thuộc vào quy mô cuộc tấn công của Iran, để thực hiện sớm nhất vào ngày Chủ nhật, vài giờ sau khi Tehran phóng hơn 300 tên lửa và máy bay không người lái vào Israel.

Theo một nguồn tin cao cấp trong chính phủ Israel, "phản ứng sẽ không còn như những gì đã được lên kế hoạch, sự nhạy cảm về ngoại giao đã thắng thế. Sẽ có đáp trả nhưng có vẻ nó sẽ khác với những gì đã được hoạch định".

Kan dẫn lời một nhà ngoại giao phương Tây không nêu tên cho biết, mọi người hiểu Israel sẽ đáp trả nhưng sẽ yếu hơn so với dự kiến ban đầu.

Đêm 13/4, Iran đã phóng hàng trăm máy bay không người lái, tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình vào Israel. Theo Tehran, cuộc tấn công này là sự trả đũa hợp pháp cho vụ đánh bom của Israel vào đại sứ quán Iran ở Damascus, Syria hồi đầu tháng này, khiến 7 sĩ quan cấp cao của Lực lượng Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) thiệt mạng.

Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi cho biết hành động của Tehran “sẽ bị đáp trả”. Tuy nhiên, hãng tin Mako của Israel ngày 15/4 đưa tin Israel vẫn đang thực hiện một kế hoạch có thể được Mỹ chấp nhận, tuân thủ các quy tắc do Washington đặt ra và điều chỉnh theo cách không đẩy khu vực vào một cuộc chiến.

Trang tin Ynet cho biết, hầu hết giới lãnh đạo và các tướng lĩnh quân sự Israel đều ủng hộ tấn công đáp trả Iran, nhưng một số chính trị gia nổi tiếng như lãnh đạo đảng Shas Aryeh Deri lại lên tiếng phản đối việc leo thang.

Iran đã chuẩn bị cho một cuộc tấn công có thể xảy ra từ phía Israel, rất có thể nhằm vào các tài sản có liên quan đến Tehran ở Syria, đồng thời cảnh báo Israel về một hành động như vậy.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Israel gác lại kế hoạch trả đũa Iran sau cuộc gọi của ông Biden
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO