Israel dùng tên lửa tránh radar tấn công, bị Iran nói sử dụng 'vũ khí đồ chơi'

21/04/2024 14:42

Israel đã sử dụng một tên lửa công nghệ cao có khả năng qua mặt hệ thống radar trong cuộc không kích hôm 19/4 nhằm vào hệ thống phòng không của Iran gần cơ sở hạt nhân Natanz.

he-thong-ph242ng-ko-s-300-1.jpg
Hệ thống phòng không S-300 của Iran. Ảnh: NY Times.

Tờ The New York Times dẫn lời hai quan chức phương Tây cho biết như vậy và nói thêm, cả tên lửa và máy bay đã phóng tên lửa đều không đi vào không phận Jordan. Hành động được tính toán kỹ này giúp Jordan tránh bị kéo vào cuộc xung đột giữa Israel và Iran sau khi Jordan giúp Israel bắn hạ hàng trăm máy bay không người lái và tên lửa Iran phóng đi trong cuộc tấn công trả đũa hồi tuần trước.

Theo các quan chức phương Tây và Iran, cuộc không kích của Israel đã làm hư hại một hệ thống phòng không S-300 tại căn cứ quân sự ở khu vực gần Isfahan, nơi đặt cơ sở hạt nhân Natanz. Hai quan chức Iran cho biết, nước này không phát hiện thấy sự xâm nhập không phận của các máy bay không người lái (UAV) hay tên lửa, máy bay.

Các quan chức phương Tây nhận định, việc Israel dùng máy bay không người lái phóng từ trong lãnh thổ Iran và một tên lửa qua mặt radar là nhằm chứng tỏ nước này có thể né tránh và vô hiệu hóa hệ thống phòng thủ của Iran. Ngoài ra, cuộc không kích được lên kế hoạch có chủ đích nhằm gửi đi một thông điệp rằng một cuộc tấn công quy mô lớn hơn sẽ như thế nào và Iran cần suy nghĩ kỹ càng trước khi thực hiện một cuộc tấn công trực tiếp vào đất Israel trong tương lai.

Quan chức Iran và Israel đều kiềm chế trong việc tuyên bố công khai về vụ không kích ngày 19/4 của Israel. Động thái này nhằm giảm bớt căng thẳng của cuộc xung đột có thể leo thang thành một cuộc chiến lớn hơn ở trong vùng.

Theo RT, Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian đã hạ thấp tầm quan trọng của cuộc tấn công của Israel và nói rằng nó có quy mô rất nhỏ.

Trả lời phỏng vấn của hãng NBC News ngày 20/4, ông Amirabdollahian cho hay, những gì xảy ra vào sáng sớm ngày 19/4 không phải là một cuộc tấn công và Israel chỉ phóng đi 2-3 máy bay không người lái nhỏ "giống như đồ chơi của trẻ con". Nhà ngoại giao này nói thêm, UAV của Israel cất cánh từ bên trong lãnh thổ của Iran, bay vài trăm mét rồi bị hệ thống phòng không Iran tiêu diệt.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Israel dùng tên lửa tránh radar tấn công, bị Iran nói sử dụng 'vũ khí đồ chơi'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO