Israel đưa 20.000 quân vào Gaza, trại tị nạn "như ngày tận thế"

01/11/2023 18:04

Hơn 20.000 lính Israel đã tiến vào Dải Gaza kể từ ngày 27/10, trong khi các cuộc không kích khốc liệt vẫn nổ ra ở khu vực này.

Israel đưa 20.000 quân vào Gaza, trại tị nạn như ngày tận thế - 1

Lính Israel trên xe bọc thép quân sự (Ảnh: EPA).

Axios dẫn nguồn tin cho biết, hơn 20.000 binh sĩ Israel đã tiến vào Dải Gaza kể từ khi quân đội nước này mở rộng chiến dịch trên bộ vào Dải Gaza ngày 27/10.

Theo nguồn tin, ít nhất hai sư đoàn thiết giáp và bộ binh của Israel đã tiến vào Dải Gaza.

Axios cũng đưa tin, Lực lượng Phòng vệ Israel sử dụng các nguồn tình báo bên trong Gaza để xác định vị trí và giải thoát các con tin.

Hầu hết các cuộc giao tranh cho đến nay đều xảy ra ở các khu vực bên ngoài thành phố Gaza, theo Axios.

Xung đột Israel - Hamas nổ ra từ ngày 7/10 sau khi Hamas bất ngờ bắn hơn 2.000 quả rocket về phía Israel và bắt cóc hơn 200 con tin gồm công dân nhiều nước khác nhau.

Giao tranh 3 tuần qua đã khiến hơn 8.000 người ở Dải Gaza và hơn 1.400 người ở Israel thiệt mạng. Đây là đợt xung đột đẫm máu nhất ở giữa Israel và Hamas trong vòng hàng chục năm trở lại đây.

Giới chức Gaza cáo buộc Israel tối 31/10 đã tập kích vào Jabalia, trại tị nạn lớn nhất ở Gaza. Vụ tập kích khiến hơn 50 người thiệt mạng và khoảng 150 người bị thương.

Israel đưa 20.000 quân vào Gaza, trại tị nạn như ngày tận thế - 2

Người Palestine tìm kiếm nạn nhân thương vong tại địa điểm xảy ra cuộc tấn công vào trại tị nạn Jabalya ở Gaza hôm 31/10 (Ảnh: Reuters).

Một nhân chứng nói với CNN rằng ông nhìn thấy máy bay chiến đấu F-16 bắn hàng loạt tên lửa vào trại tị nạn Jabalia.

"Tôi đang xếp hàng chờ mua bánh mì thì trong một khoảnh khắc bất ngờ và không được cảnh báo trước, 7-8 tên lửa đã được phóng từ một chiếc F-16 xuống khu phố al-Yafawiya trong trại tị nạn", nhân chứng Mohammad Ibrahim kể lại.

"Có 7-8 hố lớn trên mặt đất, chất đầy thi thể. Cảm giác như ngày tận thế", Ibrahim nói thêm.

Hình ảnh từ địa điểm xảy ra vụ tấn công cho thấy nhiều hố sâu, xung quanh là các tòa nhà bị phá hủy hoặc hư hại. Video cũng cho thấy người dân tìm kiếm người sống sót trong đống đổ nát.

Video từ bệnh viện cho thấy một hàng dài thi thể nằm trên sàn cùng số lượng lớn người bị thương, bao gồm trẻ em, trong khi các bác sĩ vội vã điều trị vết thương cho họ. Nhiều người bị thương phải nằm điều trị trên sàn vì tình trạng quá tải của bệnh viện.

Quân đội Israel xác nhận đã tập kích vào Jabalia, phá hủy đường hầm của Hamas và hạ Ibrahim Biari, chỉ huy cấp cao của lực lượng này. Ibrahim Biari được cho là một trong những lãnh đạo chỉ huy vụ tấn công của Hamas vào Israel hôm 7/10. Theo Israel, Biari chịu trách nhiệm toàn bộ hoạt động quân sự của Hamas ở phía bắc Gaza.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đầu tuần này đã bác bỏ kêu gọi ngừng bắn. Ông cho biết, ngừng bắn có nghĩa là đầu hàng Hamas. Ông cũng tuyên bố, Israel sẽ tiếp tục chiến dịch quân sự cho đến khi phá hủy năng lực quân sự của Hamas và đưa các con tin trở về an toàn.

Theo ông Netanyahu, chiến dịch này đã bước vào giai đoạn 3 sau giai đoạn bao vây, không kích tăng cường. Ở giai đoạn này, Israel tiếp tục không kích ồ ạt và mở rộng hoạt động tấn công trên bộ ở Gaza.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Israel đưa 20.000 quân vào Gaza, trại tị nạn "như ngày tận thế"
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO