Israel 'động thổ' ở thành cổ Jerusalem, Palestine cảnh giác cao độ

Bảo Hà| 06/09/2021 11:49

Ngày 5/9, Palestine lên tiếng phản đối "dự án định cư chính trị của Israel" tại khu vực Jerusalem bị chiếm đóng.

Israel phá dỡ một ngôi nhà của người Palestine ở Bờ Tây hồi tháng 3. Nguồn: AFP)
Lực lượng an ninh Israel phá dỡ một ngôi nhà của người Palestine ở Bờ Tây hồi tháng 3. (Nguồn: AFP)

Hãng thông tấn WAFA dẫn thông báo của chính quyền Palestine cho hay, dự án này là một thành tố nguy hiểm trong âm mưu thuộc địa hóa của Israel nhằm sáp nhập khu vực Arab của Jerusalem vào cái mà Tel Aviv gọi là "thủ đô thống nhất của Israel".

Theo thông báo trên, khu vực Đông Jerusalem "với đặc điểm thiêng liêng và di sản tại đây, là thủ đô vĩnh hằng của Nhà nước Palestine theo các nghị quyết và luật pháp quốc tế".

Palestine tuyên bố sẽ thành lập một ủy ban cấp cao để theo dõi chặt chẽ vấn đề trên nhằm duy trì quan điểm thống nhất của nước này và ngăn chặn nguy cơ Israel triển khai kế hoạch trên.

Trước đó cùng ngày 5/9, Israel đã san lấp nhiều phần tại nghĩa địa al-Yusufiya ở thành cổ Jerusalem để mở đường cho việc xây dựng một công viên quốc gia.

Trong một diễn biến khác, cùng ngày, quân đội Israel thông báo sẽ tiến hành phong tỏa hoàn toàn khu Bờ Tây và Dải Gaza trong các kỳ nghỉ lễ của người Do Thái vào tháng 9/2021, theo đó, "ngừng hoạt động vận tải hàng hóa và người dân chỉ được đi lại với lý do nhân đạo và y tế".

Theo kế hoạch, đợt phong tỏa đầu tiên sẽ được áp đặt trong 3 ngày lễ Năm Mới từ chiều 6/9 tới nửa đêm 8/9; 2 ngày lễ Yom Kippur; 7 ngày lễ Sukkot và một đợt nghỉ lễ khác từ ngày 27-29/9. Việc mở lại các cửa khẩu sẽ căn cứ vào đánh giá an ninh.

Israel thường xuyên phong tỏa các vùng lãnh thổ ở Bờ tây và Dải Gaza trong các ngày lễ chính của người Do Thái, vì Tel Aviv cho rằng, có nguy cơ xảy ra các cuộc tấn công của người Palestine vào những dịp này.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Israel 'động thổ' ở thành cổ Jerusalem, Palestine cảnh giác cao độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO