Israel chuẩn bị tấn công trên bộ, chiến sự Gaza đối mặt điều tồi tệ nhất

20/10/2023 09:08

Ngoại trưởng Jordan Ayman Safadi lo ngại rằng điều tồi tệ nhất trong cuộc chiến Israel - Hamas vẫn còn ở phía trước khi cuộc xung đột này chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Israel chuẩn bị tấn công trên bộ, chiến sự Gaza đối mặt điều tồi tệ nhất - 1

Israel được cho là đang chuẩn bị mở chiến dịch tấn công trên bộ nhằm vào Gaza (Ảnh: AFP).

Nhà ngoại giao Jordan cảnh báo chiến sự sẽ gây ra "hậu quả thảm khốc". Ông kêu gọi các bên nỗ lực ngăn chặn nguy cơ xung đột Israel - Hamas lan rộng ra khắp khu vực.

"Các dấu hiệu cho thấy điều tồi tệ nhất sắp xảy đến. Thảm họa sẽ gây ra hậu quả đau thương trong thời gian tới. Quyết định chấm dứt không nằm trong tay chúng ta, mà ở Israel. Chúng ta phải nỗ lực để chấm dứt cuộc chiến này", Ngoại trưởng Safadi nhấn mạnh.

Cảnh báo trên được đưa ra khi chiến sự Israel - Hamas đã kéo dài gần 2 tuần và tiếp tục có dấu hiệu leo thang nguy hiểm. Xung đột đã khiến gần 3.800 người ở Dải Gaza và hơn 1.400 người ở Israel thiệt mạng.

Giới chức Israel ngày 19/10 đồng loạt phát đi tín hiệu cho thấy quân đội nước này đã sẵn sàng cho chiến dịch tấn công trên bộ nhằm vào Gaza, một chiến dịch được cho là sẽ dữ dội nhất trong lịch sử xung đột với Hamas.

ABC News dẫn thông cáo của Bộ trưởng Kinh tế Israel Nir Barkat ngày 19/10 cho biết, nội các thời chiến của nước này đã "bật đèn xanh" cho kế hoạch tấn công trên bộ ở Gaza. Lực lượng Israel sẽ tiến vào Gaza với mục tiêu mà chính quyền Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố trước đó là "xóa sổ" Hamas.

Quân đội Israel được dự đoán sẽ tiến vào Gaza sau khoảng vài giờ nữa. Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant đã tới thăm các đơn vị quân sự đóng ở khu vực gần biên giới Gaza. Tại đây, ông nói rằng binh sĩ Israel sẽ sớm thấy Gaza từ bên trong.

"Hiện giờ các bạn chỉ thấy Gaza từ xa, nhưng các bạn sẽ sớm thấy nơi này từ bên trong. Hãy chờ mệnh lệnh", ông Yoav Gallant nói.

Tư lệnh lực lượng miền Nam Israel Yaron Finkelman cho hay, quân đội nước này đang hoàn tất các bước chuẩn bị trước khi mở chiến dịch tấn công trên bộ ở Gaza. Ông dự đoán, đây sẽ là một chiến dịch khó khăn, căng thẳng và kéo dài.

Benny Gantz, một thành viên nội các thời chiến Israel, nhận định chiến sự Israel - Hamas khó có khả năng kết thúc nhanh chóng và thậm chí có nguy cơ lan ra ngoài Gaza. "Cuộc chiến ở miền Nam, và nếu cần ở cả miền Bắc hay bất cứ đâu, có thể kéo dài nhiều tháng, trong khi công cuộc tái thiết có thể mất nhiều năm", ông nhấn mạnh.

Mặt trận phía bắc mà ông Gantz nói dường như đề cập đến tình hình căng thẳng hiện nay ở biên giới giữa Israel và Li Băng.

Xung đột Israel - Hamas bùng phát trở lại từ hôm 7/10 sau khi Hamas bắn hơn 2.000 quả rocket từ Dải Gaza về phía Israel và bắt giữ khoảng 200 con tin gồm nhiều công dân từ nhiều nước khác nhau.

Israel lập tức tuyên chiến với Hamas và lập một nội các thời chiến để ứng phó. Tel Aviv để ngỏ tiến hành chiến dịch tấn công trên bộ vào Gaza nhằm xóa sổ lực lượng Hamas.

Tuy nhiên, giới chức và các nhà phân tích quân sự phương Tây cảnh báo những thách thức mà rủi ro mà Israel có thể đối mặt khi triển khai một chiến dịch như vậy. Cụ thể, một cuộc tấn công trên bộ vào Gaza có thể gây tổn thất lớn hơn cho cả hai bên và đặc biệt là dân thường.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Israel chuẩn bị tấn công trên bộ, chiến sự Gaza đối mặt điều tồi tệ nhất
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO