Israel chia mũi tiến công, tạo thế gọng kìm "xóa sổ" Hamas

04/11/2023 07:17

Những hình ảnh vệ tinh cho thấy quân đội Israel tiếp tục tiến vào Gaza, khép chặt vòng vây nhằm xóa sổ lực lượng Hamas.

Israel chia mũi tiến công, tạo thế gọng kìm xóa sổ Hamas - 1

Xe tăng Israel gần Gaza (Ảnh: AFP).

CNN dẫn hình ảnh và video vệ tinh từ các nguồn chính thức và công khai cho thấy, lực lượng Israel đang tiến gần đến thành phố Gaza, trung tâm dân cư lớn nhất và đông đúc nhất ở dải Gaza.

Phân tích hình ảnh của CNN đã làm rõ thêm tình hình thực địa, khi Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố bao vây thành phố Gaza trong tuần này.

Kể từ khi IDF phát động cuộc tấn công trên bộ vào Gaza một tuần trước, đánh dấu giai đoạn mới nhất trong cuộc chiến chống lại lực lượng Hamas, quân đội Israel đã tiến công theo ba trục - từ biên giới phía tây bắc của Gaza dọc theo bờ biển Địa Trung Hải, từ phía đông bắc gần Beit Hanoun và từ đông sang tây, dọc theo phía nam thành phố Gaza - trong một nỗ lực rõ ràng nhằm chia Dải Gaza thành hai phần.

Theo hình ảnh vệ tinh, quân đội Israel đã tiến sâu hơn dọc theo dải phía tây, về phía biển, cho thấy lực lượng này đã bao vây hoàn toàn thành phố Gaza ở khoảng cách 1km.

Mặc dù hình ảnh có độ phân giải thấp nhưng cũng hiển thị dấu vết của các xe bọc thép hạng nặng chạy ngang qua dải Gaza, phía nam trung tâm đô thị, gần đến bờ biển.

Các video cho thấy cuộc tiến công của Israel về phía nam thành phố Gaza vẫn chưa xuất hiện, nhưng video được IDF chia sẻ và lan truyền trên mạng xã hội trong những ngày gần đây cho thấy quân đội Israel đã di chuyển đến các khu vực cực bắc ở Gaza, gồm Beit Hanoun, Beit Lahiya và Atatra, và đang tập trung ở ngoại vi thành phố Gaza từ phía bắc.

Hình ảnh và video vệ tinh cũng cho thấy lực lượng Israel trên đường Salah al-Din, đường cao tốc chạy dọc theo dải Gaza, dường như chặn không cho bất kỳ ai còn ở thành phố Gaza di chuyển về phía nam.

Israel chia mũi tiến công, tạo thế gọng kìm xóa sổ Hamas - 2

Vị trí dải Gaza (Ảnh: BBC).

Người phát ngôn của Lực lượng Phòng vệ Israel hôm nay 3/11 tuyên bố quân đội nước này đang tiến vào Gaza và phá hủy cơ sở hạ tầng của Hamas.

"Lực lượng IDF bao vây Gaza từ trên không, trên bộ và trên biển, bao quanh thành phố Gaza và các vùng lân cận", Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari cho biết.

"Các chiến binh (Israel) đang tiến công trong các trận chiến, phá hủy cơ sở hạ tầng (Hamas) trên mặt đất và dưới lòng đất, đồng thời loại bỏ đối phương", người phát ngôn IDF cho biết thêm.

Người phát ngôn của IDF, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari, nói với các phóng viên hôm 3/11 rằng, lực lượng Israel đã hạ 10 chỉ huy lữ đoàn và tiểu đoàn Hamas kể từ khi bắt đầu cuộc chiến vào tháng trước. Theo ông, những sĩ quan này đã "lên kế hoạch cho vụ thảm sát khủng khiếp vào ngày 7/10".

Theo số liệu do IDF công bố, Israel đã mất 333 binh sĩ kể từ ngày 7/10, trong đó có 18 người thiệt mạng ở Gaza kể từ ngày 31/10. Trong số những người thiệt mạng có Trung tá Salman Habaka, một chỉ huy tiểu đoàn xe tăng cấp cao thiệt mạng ở phía bắc Gaza hôm 2/11.

Trước đó, ông Hagari hôm 2/11 tuyên bố lực lượng Israel đã bao vây hoàn toàn thành phố Gaza ở phía bắc vùng đất này. Ông cũng bác bỏ ý tưởng ngừng bắn trong tương lai gần.

Mark Regev, cố vấn cấp cao của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, tuyên bố quân đội Israel tiếp tục duy trì áp lực lên Hamas.

"Chúng tôi đang tấn công cỗ máy quân sự của Hamas. Mục tiêu của chúng tôi là phá hủy bộ máy quân sự của Hamas và xóa sổ quyền kiểm soát chính trị của nhóm này đối với Gaza", ông Regev nói.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Israel chia mũi tiến công, tạo thế gọng kìm "xóa sổ" Hamas
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO