Israel cảnh báo về kịch bản tấn công thẳng vào lãnh thổ Iran

10/04/2024 21:04

Quan chức Israel cảnh báo về kịch bản nước này có thể tấn công thẳng vào lãnh thổ Iran.

Israel cảnh báo về kịch bản tấn công thẳng vào lãnh thổ Iran - 1

Ngoại trưởng Israel Israel Katz (Ảnh: Reuters).

"Nếu Iran tấn công Israel từ lãnh thổ của mình, Israel sẽ đáp trả và tấn công thẳng vào Iran", Ngoại trưởng Israel Israel Katz viết trên mạng xã hội X hôm 10/4.

Lời cảnh báo cứng rắn của Israel đến trong bối cảnh Lãnh đạo tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei vào cùng ngày cảnh báo Israel "phải bị trừng phạt và sẽ bị trừng phạt" vì cáo buộc Tel Aviv đã tấn công lãnh sự quán Iran ở Syria.

Căng thẳng giữa 2 nước leo thang sau khi  sau khi tòa nhà ngoại giao của Iran tại thủ đô Damascus, Syria hôm 1/4 bị tấn công. Cuộc không kích đã giết chết 13 người, trong đó có 7 thành viên của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) và đang làm nhiệm vụ cố vấn cho Syria.

Israel chưa công khai nhận trách nhiệm về vụ việc, nhưng họ trước đó nhiều lần thừa nhận tấn công vào mục tiêu của Iran tại Syria.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng đợt tấn công này là nghiêm trọng hơn cả, do Israel đã nhằm vào cơ quan ngoại giao của Tehran. Iran coi đây là một cuộc tấn công vào chủ quyền lãnh thổ được bảo vệ theo luật pháp quốc tế.

Sau vụ việc, hai bên liên tục cảnh báo sẽ tấn công lẫn nhau. Tham mưu trưởng quân đội Iran Mohammad Bagheri cảnh báo đòn đáp trả của Iran "sẽ được thực hiện vào đúng thời điểm, với độ chính xác và kế hoạch cần thiết, đồng thời gây thiệt hại tối đa khiến Israel hối hận về hành động của mình".

Cuối tuần qua, tướng Yahya Rahim Safavi, Cố vấn cấp cao của lãnh đạo tối cao Iran nói rằng "không đại sứ quán nào của Israel an toàn". Truyền thông Iran  cho biết, nước này hiện sở hữu 9 loại tên lửa có tầm bắn đủ vươn tới lãnh thổ Israel.

Trong khi đó, Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố nước này sẽ tấn công "bất cứ ai làm hại chúng tôi", khẳng định quân đội Israel đã sẵn sàng đáp trả nếu bị tấn công.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Israel cảnh báo về kịch bản tấn công thẳng vào lãnh thổ Iran
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO